Tin xe, - 16/07/2020 08:23 PM
Sau những lần úp úp mở mở, cuối cùng thì BMW cũng đã trình làng phiên bản sản xuất của mẫu SUV chạy điện iX3.

Dù mới ra mắt chính thức song những gì cần biết về iX3 đều đã được hé lộ từ trước. Theo đó, iX3 là biến thể chạy điện của dòng compact SUV X3 – một trong những model quan trọng nhất của BMW ở thời điểm hiện tại. So với X3 thông thường, sự khác biệt của iX3 chủ yếu nằm ở hệ thống động lực trong khi thiết kế gần như không thay đổi.

Cụ thể, iX3 phiên bản sản xuất nhìn chung là giống hệt bản concept từng ra mắt tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh 2018. Về tổng thể, chiếc xe này không khác là mấy so với X3. BMW chỉ thực hiện một vài điều chỉnh, đáng kể nhất là ở lưới tản nhiệt, cản sau, các chi tiết trang trí màu xanh dương cũng như bộ mâm khí động học nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.

Điều tương tự cũng được tìm thấy ở bên trong cabin của iX3 với diện mạo quen thuộc của X3, ngoại trừ những chi tiết tạo điểm nhấn màu xanh dương cùng loạt logo BMW i.

Khác với mẫu xe điện đầu tay i3, BMW đã có một thay đổi quan trọng trên iX3. Nếu như i3 dùng một nền tảng riêng biệt thì iX3 vẫn dựa trên kiến trúc CLAR vốn đang được sử dụng trên các model từ 3 đến 8 Series và X3 đến X7. Nhờ đó, BMW có thể tối ưu hiệu quả sản xuất và giảm thiểu rủi ro – những điều mà họ không thể làm được với i3. Hiện tại, ngoài BMW, một số tên tuổi khác như VW và Daimler cũng áp dụng phương pháp trên với cùng một mục đích.

Theo công bố từ phía BMW, iX3 được trang bị hệ thống động lực điện eDrive thế hệ thứ 5. Nhưng khác với Audi Q4 e-tron hay Mercedes-Benz EQC, mẫu SUV này chỉ sử dụng 1 mô-tơ dẫn động cầu sau thay vì 2 mô-tơ dẫn động 4 bánh. Vì vậy, không ngạc nhiên khi iX3 cho thấy sự thua kém về sức mạnh. Cụ thể, iX3 sở hữu công suất tối đa 285 mã lực và sản sinh 400Nm sức kéo. Nguồn năng lượng này cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 180km/h.

Cung cấp năng lượng cho iX3 là khối pin có dung lượng 74kWh nằm dưới sàn xe, qua đó trọng tâm xe được hạ thấp 75mm so với X3. Dù dung lượng pin thua kém nhưng iX3 lại dai sức hơn các đối thủ kể trên. Theo đó, model này được tuyên bố là có phạm vi hoạt động đạt 460km (theo chuẩn WLTP), nhỉnh hơn Mercedes-Benz EQC cũng như phiên bản sản xuất dự kiến của Audi Q4 e-tron.

iX3 cũng đi kèm với nhiều tùy chọn sạc, trong đó đáng chú ý nhất chính là hệ thống sạc nhanh 150kW. Với hệ thống này, khối pin trên iX3 có thể tái nạp 80% năng lượng chỉ sau 34 phút cắm điện.

Trên thực tế thì hiệu năng của BMW iX3 không thua kém quá nhiều so với hai đối thủ kể trên. Hơn nữa, ở phân khúc này, khách hàng thường chú trọng vào những tiêu chí cốt lõi như tầm hoạt động hơn là khả năng bứt tốc hay tốc độ tối đa. Và biết đâu trong tương lai, BMW có thể tung ra một phiên bản iX3 hiệu suất cao với nhiều mô-tơ hơn và có sức mạnh vượt trội. Vào năm ngoái, hãng xe có trụ sở đặt tại Munich đã chứng minh tính khả thi của ý tưởng trên với nguyên mẫu 5 Series được trang bị 3 mô-tơ điện, đạt công suất hơn 700 mã lực.

Không chỉ được giới thiệu lần đầu tại Trung Quốc, iX3 cũng sẽ được sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới bởi liên doanh giữa BMW và Brilliance. Ngoài ra, pin của chiếc xe cũng do một đối tác Trung Quốc cung cấp, đó là gã khổng lồ CATL thay vì Samsung như dự án i3 trước đây. Được biết, đây là quyết định mang tính gò ép bởi giới chức Trung Quốc quy định những chiếc xe điện sản xuất trên lãnh thổ nước này phải dung pin có xuất xứ nội địa.

Dự kiến, iX3 sẽ được bán ra trước tiên tại Trung Quốc trước khi cập bến thị trường châu Âu vào năm sau.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.