Theo truyền thông địa phương, các hãng xe điện Trung Quốc đang trên đà tăng tốc ra mắt các mẫu xe mới, nhằm nỗ lực duy trì vị thế trong cuộc cạnh tranh giữa những thay đổi nhanh chóng về sở thích của người tiêu dùng.
Nhưng chi phí phát triển tốn kém và cuộc chiến giá cả khốc liệt đang khiến các hãng xe này gặp khó khăn trong việc đạt được lợi nhuận. Theo nhiều nguồn thông tin thì hiện có hơn 50 mẫu xe điện và xe hybrid sắp ra mắt trên thị trường Trung Quốc trong năm nay.
Trong đó rất ít mẫu xe có khả năng tạo ra lợi nhuận để bù đắp chi phí phát triển, nhất là trong thời điểm hiện tại nhu cầu người dùng đã giảm và trên thị trường đã có rất nhiều sản phẩm tương tự nhau. Vì thế việc đào thải sẽ là tất yếu.
Ngoài ra, Trung Quốc hiện cũng là nơi tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới, điều này có được là nhờ sự quan tâm của người dùng trẻ trong những năm qua cùng với các chính sách hỗ trợ người dùng từ Chính phủ. Nhờ đó giá bán được tối ưu và nhanh chóng bùng nổ.
Đáng chú ý, dòng xe điện Xiaomi SU7 của nhà sản xuất Xiaomi được đánh giá là một trong những sản phẩm thành công nhất trong thời gian gần đây, với 27.307 chiếc được bán cho người dùng ở Trung Quốc trong quý 2/2024. Mặc dù có số lượng cao nhưng Xiaomi cho biết rằng đơn vị sản xuất xe điện của họ sẽ cần thời gian để tạo ra lợi nhuận vì chi phí nghiên cứu và phát triển cũng như tiếp thị là rất lớn.
Tương tự, BYD cũng cho biết chi phí nghiên cứu và phát triển của mình cũng vượt quá 48,5% thu nhập ròng nửa đầu năm của công ty là 13,6 tỉ nhân dân tệ. Thời điểm hiện tại chỉ có BYD và Li Auto, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh và là đối thủ gần nhất của Tesla trong phân khúc xe điện cao cấp ở Trung Quốc, có lãi từ việc bán xe điện.
Trong khi đó, khoảng 50 nhà sản xuất xe điện còn lại của Trung Quốc đang gặp khó khăn về lợi nhuận. Vào tháng 4, Ngân hàng Goldman Sachs đã dự đoán trong một báo cáo nghiên cứu, khả năng sinh lời của toàn ngành xe điện Trung Quốc có thể trở nên âm trong năm nay nếu BYD cắt giảm thêm 7% giá bán, tương đương 10.300 nhân dân tệ, trên mỗi chiếc xe của mình.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.