Năm 2015, các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam ưu tiên nâng cấp, cải tiến sản phẩm hơn là ra mắt dòng hoàn toàn mới. Nhưng điều đó cũng đủ khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết. 12 tháng qua cũng chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe số sang xe ga. Người tiêu dùng gần như bị thu hút hoàn toàn bởi những model tầm trung và cao cấp.
Dù thị trường xe máy Việt Nam chứng kiến những tín hiệu vui, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại nhiều mẫu xe gây tranh cãi. Từ kiểu dáng, giá cả cho đến các tính năng trang bị trên xe khiến cộng đồng chia làm hai phe, người khen, kẻ chê đều đủ cả.
Honda SH 125/150i trang bị khóa thông minh
SH vẫn là dòng tay ga cao cấp được yêu chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay. Sản phẩm của Honda luôn trong tình trạng cháy hàng, đội giá, nhưng vẫn lắm khách mua. Đáng chú ý hơn, phiên bản 2015 được trang bị thêm khóa thông minh chống trộm và bộ tem mới.
Honda trang bị khóa thông minh cho SH 125cc/150cc. (Ảnh: Honda)
Dù không khác nhiều so với phiên bản cũ, chỉ với chìa khóa mới nhưng giá SH cũng đội lên 1 triệu đồng. Lúc đầu, người dùng khá háo hức vì thiết bị mới có thể giải quyết hạn chế của dòng SH là dễ bị trộm mở khóa. Nhưng chỉ chưa đầy 1 tháng sau, mọi người đã “vỡ mộng”.
Honda âm thầm gọi điện tới khách hàng để sửa chữa hệ thống cảnh báo chống trộm. Sau khi Cục đăng kiểm vào cuộc, hãng xe Nhật Bản đã phải triệu hồi toàn bộ dòng SH mới để thay thế hoàn toàn khóa chống trộm.
Vụ việc gây xôn xao dư luận và xuất hiện nhiều trên các mặt báo. Mọi người chỉ trích cách xử lý của Honda là “không minh bạch” và cố tình “ém lỗi” mà không công khai thông báo triệu hồi, khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc.
Honda Air Blade 2015 thiết kế mới
Ra mắt cuối năm 2015, dù không dính “scandal” như SH nhưng Air Blade mới lại khiến dư luận chia làm 2 phe rõ rệt. Một số người thích kiểu thiết kế gọn gàng, sắc cạnh mới và có ý nghĩa nhiều về mặt khí động lực học. Nhưng phần đông lại “ném đá tả tơi”.
Honda Air Blade phiên bản mới
Họ cho rằng, hãng xe Nhật đang tự làm khó mình bằng những đường nét khô cứng, lai tạp thiếu tính thống nhất và trên hết là không đẹp bằng dòng Air Blade cũ. Đôi khi, sự thay đổi không có nghĩa là làm hài lòng tất cả. Nhưng dù sao, Air Blade 2015 vẫn sẽ là dòng tay ga đóng vai trò định đoạt cuộc chơi ở phân khúc tầm trung.
Trong mắt người tiêu dùng Việt Nam, Super Dream không thời thượng nhưng mang nhiều ý nghĩa trong tiềm thức mỗi người. Dòng xe “huyền thoại”này từng gắn bó với một thời kỳ gian khó của đất nước. Không những thế, Super Dream được cho là “không bao giờ lỗi mốt”.
Super Dream 2015 thêm màu mới. (Ảnh: Honda)
Chính thiết kế mang tính truyền thống của Dream mà nó luôn giành được tình cảm mến mộ từ phần đông người tiêu dùng, đặc biệt là kiểu vuông vức, mạnh mẽ từ phiên bản 2013. Tuy nhiên, màu xe mới năm 2015 bị coi như “thảm họa”.
Có người cho rằng, thiết kế của Super Dream trông thô và khá quê mùa. Nếu so với mẫu 110cc 2013 thì “kém duyên” hơn nhiều. Chỉ có số ít xem đó là sự thay đổi bắt kịp với tuổi trẻ và mang phong cách thể thao.
Yamaha Acruzo và Nouvo FI
Năm 2015, Yamaha bổ sung thêm dòng xe mới Acruzo như đối trọng để cạnh tranh với Honda Lead vốn “một mình một ngựa” từ trước tới nay. Dù cố gắng tạo ra sự khác biệt với khối động cơ 125cc cùng hộp chứa đồ rộng, khóa từ hiện đại và khối lượng nhẹ hơn các dòng xe tay ga cùng phân khúc khác nhưng Acruzo vẫn vấp phải những chỉ trích.
Mẫu Acruzo cạnh tranh với Lead. (Ảnh: Tinhte)
Người tiêu dùng cho rằng mẫu tay ga cao cấp lần này của Yamaha chỉ là sự pha trộn giữa Nozza và Grande mà thiếu cá tính riêng biệt. Tranh cãi giữa nhóm ủng hộ và bên chê bai diễn ra khá căng thẳng.
Một cái tên nữa của hãng Yamaha ra mắt cuối năm 2015 là Nouvo FI, sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Air Blade. Trong khi đối thủ thay đổi kiểu dáng thì Nouvo FI chỉ làm mới bộ tem. Chính vì điều này cũng khiến phe chỉ trích có cớ để lên tiếng.
Nouvo FI thay tem mới. (Ảnh: Vnexpress)
Nhóm này tỏ ra không hài lòng vì xe thiếu những cải tiến mới và cho rằng đây chỉ là “chiêu móc túi” của nhà sản xuất. Nhưng cũng có ý kiến phản pháo, cho đây là thay đổi hợp lý để xe trông hiện đại và trẻ trung hơn, trong khi giá thành vẫn không thay đổi.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.