Theo nguồn tin từ Bộ Công Thương, Bộ đã có báo cáo kết quả triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề phát triển ngành ôtô Việt Nam và sản phẩm cơ khí trọng điểm, để gửi đến các đại biểu Quốc hội.
Bộ Công thương vừa đề xuất các nhóm giải pháp để phát triển công nghiệp ô tô như hỗ trợ mạnh doanh nghiệp sản xuất trong nước, thu hút thêm các tập đoàn mới vào VN.
Trong 3 nhóm giải pháp vừa được Bộ Công Thương báo cáo Tổ công tác về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, Bộ này đưa ra nhóm giải pháp được cho là khá "độc" là: "Tập trung thu hút các Tập đoàn nước ngoài đầu tư dự án quy mô lớn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN".
Phản ứng trước Báo cáo về tình hình công nghiệp ô tô mới nhất của Bộ Công Thương, một số DN ô tô vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho rằng, không có chuyện giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan và Indonesia.
Ngoài giá trị thực, một chiếc xe hơi bán ra ở Việt Nam phải chịu thêm các loại thuế lên tới 200%.
Do nhiều mẫu ô tô mới giảm giá cả trăm triệu đồng nên kinh doanh xe cũ gặp không ít khó khăn, giá giảm mạnh nhưng vẫn thưa vắng khách. Nhiều cửa hàng thường xuyên phải bán lỗ để thu hồi vốn.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu giữ nguyên tốc độ tối đa trên cầu Long Thành thuộc đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây như đã phê duyệt, không đồng ý giảm xuống 80 km/h như đề nghị.
Các hãng ôtô giảm giá mạnh nhiều dòng xe lắp ráp trong nước, xe cũ rớt giá vẫn bán chậm, người tiêu dùng chỉ mong xe rẻ như Campuchia.
Hiện tại, ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đang chưa bao giờ rẻ đến thế...
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây đã chính thức thiết lập một biều đồ hình Sin.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong khi nhiều điều kiện liên quan đến nhập khẩu ô tô còn nhiều bất cập khiến cho cả DN nhập khẩu nhỏ lẻ và giới kinh doanh ô tô chính hãng nhập khẩu đều không hài lòng!
Hàng loạt mẫu ô tô đã ra đời ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc với giá chỉ 250 - 350 triệu đồng/chiếc, trong khi đó các hãng xe trong nước đang vào cuộc giảm chưa từng có. Chưa bao giờ thị trường xe nhận được sự quan tâm và kỳ vọng của nhiều người dân như hiện nay.
Hãng xe tư nhân đang có chiến lược giảm giá chưa từng có, mang lại mục tiêu nhất thời về doanh số nhưng nguy cơ luôn thường trực.
Với việc bổ sung và sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ với hàng loạt loại xe ô tô, xe máy, Tổng cục Thuế cho biết, điều này nhằm đảm bảo giá tính lệ phí trước bạ sát với giá giao dịch của ô tô xe máy thực tế trên thị trường và đảm bảo bình đẳng về giá trong việc tính lệ phí trước bạ của các dòng xe giữa các hãng xe.
Xe bán tải (pick up) có thể sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ như xe con dưới 9 chỗ ngồi. Trong khi xe bán tải đang được người Việt ưa chuộng vì các ưu đãi thuế, phí và tiện nghi sang trọng, thì nếu điều này thành hiện thực, người mua phải bỏ thêm vài trăm triệu đồng.
Doanh nghiệp nhỏ bị "ném" vào cuộc cạnh tranh toàn cầu, lại không có doanh nghiệp đứng đầu dẫn dắt, chính sách phát triển không ổn định thì rất khó cạnh tranh nếu như không biết tận dụng thời cơ
Trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương khẳng định, sản lượng và thị trường xe hơi Việt Nam 2 năm trở lại đây đã tăng rất nhanh, dự báo năm 2020, các doanh nghiệp ô tô trong nước có thể vượt Philippines, nước có sản lượng xe lớn chỉ sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Chỉ còn vài tháng nữa là Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực với thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN về 0%. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất xe hơi mở rộng quy mô nhà máy nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngành công nghiệp ô tô Việt dường như vẫn chưa sẵn sàng.
Trong thời gian gần đây, các hãng ô tô tại Việt Nam có nhiều chương trình ưu đãi giảm giá nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện giá bán ô tô đang chạm đáy.
Ít có nơi nào như Việt Nam, nơi người tiêu dùng thường chọn mua những chiếc xe có giá bán cao hơn, thay vì mua những chiếc xe có giá thấp hơn trong cùng một nhóm sản phẩm.
Hàng loạt đề xuất như cá nhân khi đăng ký xe ôtô phải có tài khoản ngân hàng, đấu giá biển số, mỗi người chỉ sở hữu một ôtô, một biển số… của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội (PC67) nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế xe cá nhân
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương gửi cam kết thực hiện đưa ra thị trường trước 31/12/2017 đối với ô tô chạy bằng diesel có mức khí thải dưới tiêu chuẩn Euro 4. Việc cam kết từng được chốt hạn 15/4, nhưng tới nay, số lượng doanh nghiệp thực hiện chưa nhiều.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, giá bán lẻ là một yếu tố “nhạy cảm” đối với người tiêu dùng và theo đó, luôn có những tác động đáng kể đến kế hoạch và kết quả kinh doanh của mỗi nhà cung cấp.
Theo bảng giá mới điều chỉnh của Bộ Tài chính, một số mẫu xe máy ăn khách đã bị tăng giá lên cao khiến người dùng phải bỏ ra thêm từ 1 đến 3 triệu đồng phí trước bạ và biển số xe so với trước đây.
Một loạt các doanh nghiệp nhỏ, chuyên nhập khẩu ô tô cũ hạng sang, ô tô dưới dạng quà tặng quà biếu đã phải ngừng kinh doanh do không có khách hàng. Thậm chí, có doanh nghiệp phải bán tống bán tháo xe và cả showroom vì thua lỗ.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000