Thị Trường, - 30/05/2017 03:11 PM
Theo bảng giá mới điều chỉnh của Bộ Tài chính, một số mẫu xe máy ăn khách đã bị tăng giá lên cao khiến người dùng phải bỏ ra thêm từ 1 đến 3 triệu đồng phí trước bạ và biển số xe so với trước đây.
Trên thị trường xe máy, thông thường, các mẫu xe ăn khách luôn bị đại lý "làm giá" lên từ 3 cho đến 5 triệu đồng, cá biệt có mẫu xe bán chênh đến mười mấy triệu đồng.
 
Và mặc dù, các nhà sản xuất xe máy vẫn công bố giá bán đề xuất cho xe nhưng một số mẫu xe được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thì vẫn được bán chênh giá khá nhiều. Khi đó, giá của các mẫu xe này lên, xuống tuỳ theo nhu cầu của thị trường, chứ không còn phụ thuộc nhiều vào chính sách của nhà sản xuất.
 
Điển hình như các mẫu xe Honda AirBlade, Honda Lead, Honda Vison hay Yamaha Exciter Matte Black, thường chênh giá từ 3-6 triệu đồng so với giá bán đề xuất của hãng. Cá biệt có Honda SH Mode đang có mức chênh cao so với bán đề xuất lên tới 6 triệu đến 11,5 triệu đồng và Honda SH chênh từ 8-12 triệu đồng tuỳ theo các phiên bản.
 
lam-gia-xe-may-dan-vua-mua-dat-lai-phai-nop-phi-truoc-ba-cao
 
Vào thời điểm giá xe xuống thấp như tháng 2 và tháng 7 âm lịch, hai mẫu xe này cũng tụt giá khá đáng kể và chỉ còn chênh từ 5-7 triệu đồng so với giá đề xuất. Bị "làm giá" khá cao, những người mua xe máy ăn khách còn phải nộp mức thuế trước bạ tăng thêm kể từ ngày 24/5/2017.
 
Theo đó, Bộ Tài chính vừa bổ sung 135 loại ô tô nhập khẩu 9 chỗ ngồi trở xuống, 19 loại ô tô lắp ráp trong nước 9 chỗ ngồi trở xuống, 2 loại ô tô điện nhập khẩu, 2 loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp trong nước, 29 loại xe máy hai bánh nhập khẩu và 127 loại xe máy 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước vào bảng giá để tính thuế trước bạ.
 
Tuy nhiên, chỉ có một số mẫu xe máy và ô tô sang là bị điều chỉnh tăng giá bán đáng kể. Cụ thể là, cả 4 mẫu xe máy ăn khách của Honda là SH, SH mode, Air Blade và Vision đều có giá tính thuế tăng mạnh. Cụ thể, giá tính thuế của SH 150 CBS và SH 150 ABS tăng tương ứng là 19 và 24 triệu đồng, lên 101 và 114 triệu đồng.
 
Điều này dẫn đến, người mua xe SH 150 CBS và SH 150 ABS tại các Thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phải đóng thêm từ 950 nghìn đồng và 1,2 triệu đồng ứng với hai phiên bản xe SH 150 CBS và SH l50 ABS.
 
Tương tự, giá tính thuế của SH mode tăng từ 51 triệu đồng lên 63 triệu đồng khiến lệ phí trước bạ của xe này tăng thêm khoảng 600 nghìn đồng. Còn đối với mẫu Vision tăng lên 36,6 triệu đồng so với mức cũ là 28,7 triệu đồng khiến lệ phí trước bạ tăng tối đa 330 nghìn đồng.
 
Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở lần điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ lần này là Air Blade - mẫu xe ga bán chạy nhất Việt Nam nhiều năm qua. Cụ thể, với giá tính thuế của Air Blade 125cc trước đây là 38 triệu nhưng giờ tăng lên 45 triệu đồng khiến người mua sẽ phải đóng thêm lệ phí cấp biển khoảng 2 triệu đồng (do giá trị xe trên 40 triệu đồng) và phí trước bạ 840 nghìn đồng nếu đăng ký tại các thành phố lớn.
 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh giá bán tăng lên của các mẫu xe Honda là hợp lý vì như thế sẽ tạo sự công bằng cho người mua các mẫu xe khác. Tuy nhiên, theo anh Thắng Lợị, chủ một đại lý Honda: "Việc cả 4 mẫu xe ăn khách của Honda đều được điều chỉnh tăng phí sẽ khiến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ hơn, nhất là đối với trường hợp của chiếc Honda Air Blade 125cc. Có lẽ các đại lý sẽ phải tăng thêm ưu đãi cho khách hàng để xe bán chạy như trước".

Theo Bizlive

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.