Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang thì nhiều lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và các nhà phân tích cho biết, ô tô cũng phải là ngoại lệ khi chuỗi cung ứng trên toàn thế giới hiện tại trở nên rất chặt chẽ với nhau.

Công nhân làm việc trong nhà máy của Renault ở Moscow. Ảnh: Getty Image.

Thiệt hại đáng kể được kể đến đối với các nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng linh kiện ở cả Mỹ, Châu Âu và Châu Á khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt mới nhắm vào nền kinh tế Nga và sau đó Nga có thể đưa ra các biện pháp trả đũa.

Giới phân tích cho biết, Nga hiện là một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới đối với một số kim loại chính là Palladium và Niken. Đây là 2 kim loại chính được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trên khắp thế giới.

Palladium là thành phần quan trọng trong bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống xả ô tô.

Kim loại Palladium được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống xả ôtô, giúp giảm mức độ gây hại của khí thải ra môi trường và được ví như một màng lọc khí thải. Palladium được sử dụng nhiều khi có giá thành rẻ hơn nhiều so với platinum. Nga, Nam Phi, Hoa Kỳ, Canada hiện là những quốc qua đứng đầu về sản xuất palladium trong đó Nga chiếm tới 40% nguồn cung cấp.

Sự tác động từ chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine đã hiện hữu ngay đối với kim loại này khi giá giao dịch Palladium đã tăng lên 2.400 USD/ounce vào hôm thứ Tư vừa qua trong khi cuối tháng 12 năm ngoái mới chỉ ở mức 1.600 USD/ounce. Tính toán chỉ ra rằng với giá Palladium tăng chóng mặt như vật thì chi phí trung bình của một chiếc xe du lịch mới là 150 đô la thậm chí là hơn 200 đô la cho cỡ lớn như SUV, xe bán tải và xe thể thao.

Nếu Tổng thống Nga Vladamir Putin trả đũa phương Tây bằng cách cắt nguồn cung cấp palladium thì “các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tìm nguồn cung cấp thay thế hoặc họ sẽ không thể chế tạo xe với động cơ đốt trong khi thành phần trong bộ xúc tác là không thể thiếu”, Sam Abuelsamid, nhà phân tích của Guidehouse Insights - một công ty nghiên cứu nói.

Hiện tại các hãng như Stellantis, Volkswagen và Toyota cũng có cơ sở sản xuất lớn các bộ phận xe có liên quan đến Palladium.

Đối với kim loại Niken thì có lẽ đã được nhắc đến nhiều khi đang là thành phần quan trọng trong việc sản xuất pin xe điện. Nga hiện đang đứng sau Indonesia, Philippines về khả năng cung ứng niken cho thị trường thế giới.

Niken hiện đang là kim loại tối ưu cho sản xuất pin xe điện.

Giá xe hơi mới đã tăng cao kỷ lục và đang ở mức trung bình là 45.000 đô la vào tháng 1 vừa qua sau những tác động mạnh do đại dịch Covid khiến nguồn cung về chất bán dẫn bị ảnh hưởng cũng như hoạt động sản xuất của các hãng ô tô bị đình trệ. Với tác động từ xung đột giữa Nga và Ukraine thì giới phân tích cho biết, giá xe ô tô mới sẽ lập đỉnh mới trong những tháng tới.

Ngoài tác động từ nguồn cung nguyên liệu từ Nga đối với thị trường thế giới thì chính nước Nga cũng sẽ chịu tổn thất đối với ngành công nghiệp ô tô khi hiện tại nước này đang phải nhập khoảng 25% số bộ phận cần thiết để duy trì hoạt động của các hãng xe nội địa như Tập đoàn Gaz.

Một điều khác mà giới phân tích còn lo ngại đối với riêng ngành công nghiệp ô tô đó là Trung Quốc khi nước này đang có những tuyên bố có phần nghiêng về Nga. Hiện tại Trung Quốc đang đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các thành phần bảng mạch và nguyên liệu thô. Nhà phân tích Abuelsamid nói: “Câu hỏi lớn là Trung Quốc làm gì? Nếu các nước áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga thì Trung Quốc có thể đáp trả và cắt đứt nhiều thứ mà các nhà sản xuất ô tô cần”.

Hiện tại, để xác định mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với ngành công nghiệp ô tô là tương đối khó khăn nhưngg rõ ràng có những lý do để các nhà sản xuất ô tô phải lo lắng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.