Thị trường ô tô, - 15/03/2022 08:00 AM
Để tránh những cú sốc kinh tế từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU), Nga đang muốn quốc hữu hóa các tài sản của công ty có vốn nước ngoài và Mercedes-Benz có thể phải đối mặt với thực tế mất tài sản tại đây.

Buổi lễ khánh thành nhà máy của Mercedes-Benz tại Nga năm 2019.

Hãng tin Reuters cho biết, Đảng Nước Nga Thống nhất – Đảng cầm quyền ở Nga do Vladimir Putin lãnh đạo - đã đưa ra một tuyên bố tuyên bố rằng Chính phủ đã đưa ra dự luật quốc hữu hóa tài sản trong biên giới đất nước từ các tổ chức doanh nghiệp có hơn 25% vốn nước ngoài. Nếu dự luật được thông qua, các công ty nằm trong diện kể trên sẽ bị đưa vào diện quản lý tạm thời trong ba tháng.

Một trong những công ty lớn nhất đang bị đe dọa là Mercedes-Benz. Thương hiệu xe sang của Đức cho biết trong báo cáo thường niên rằng, hoạt động của mình đang gặp rủi ro và tài sản trị giá ước tính khoảng 2,2 tỉ USD do các công ty con nắm giữ ở Nga có thể bị “sung công”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham lễ khai trương nhà máy cùng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Daimler AG và Bộ trưởng Kinh tế & Năng lượng Đức năm 2019.

Về phía Nga cũng tuyên bố động thái này nhằm ngăn chặn công ty phá sản và giải quyết việc làm cho người dân Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế đang siết lại đối với Nga sau khi mở cuộc tấn công quân sự vào Ukraine.

Mercedes-Benz có một nhà máy cách thủ đô Moscow khoảng 40km về phía Tây Bắc và nằm trong khu công nghiệp Esipovo trên diện tích 85 ha. Hiện tại nhà máy này đã ngừng sản xuất cũng như thương hiệu Mercedes đã ngừng xuất khẩu ô tô sang Nga nhằm ủng hộ các quyết định trừng phạt kinh tế của phương Tây và Mỹ đối với Nga.

Cơ sở này của Mercedes trong kế hoạch ban đầu là sẽ tạo ra hơn 1000 việc làm và sản xuất dòng xe Mercedes-Benz E-Class, tiếp sau đó là các mẫu SUV dành riêng cho thị trường Nga.

Công nhân làm việc trong nhà máy của Mercedes-Benz tại  Nga.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.