Số lượng xe thể thao, xe sang bị phá hủy bao gồm: McLaren 620R, Bentley Continental Flying Spur 2007, Porsche 911 C2S , Hyundai Genesis đã qua sử dụng, Toyota Solara và một số mẫu xe khác, tổng số xe bị phá hủy trong đợt này là 21 chiếc. Cục Hải quan Phillipines đã phá hủy những chiếc xe bằng cách nghiền nát những chiếc xe đắt tiền này khiến chúng trở nên vô giá trị. Lô xe mới nhất bị tiêu hủy trị giá ước tính hơn 1,1 triệu USD.
Đây là động thái mạnh tay từ Chính phủ Phillipines trước các hoạt động trốn thuế. Đơn cử như mẫu McLaren 620R được nhập khẩu dưới hình thức là một chiếc Porsche Cayman để tránh phải trả các khoản thuế thích hợp đối với các mẫu xe xa xỉ.
Năm 2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã ra lệnh tiêu hủy các phương tiện nhập khẩu trái phép để cho thấy Chính phủ nghiêm túc trong việc trấn áp những người nhập khẩu bất hợp pháp.
Tính đến năm 2018, Chính phủ nước này đã phá hủy gần 6 triệu USD ô tô. Việc công khai tiêu hủy công khai nhằm truyền đi thông điệp cứng rắn của các cơ quan quản lý đối với người có ý định nhập khẩu bất hợp pháp.
Tuy nhiên, những đánh giá cho thấy sẽ vẫn có những vụ nhập khẩu trốn thuế khác diễn ra bởi lợi nhuận mà nó mang lại quá lớn.
Ảnh: Bureau of Customs PH.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.