Nhiều xe khách hết niên hạn vẫn hoạt động dễ xảy ra tai nạn thương vong lớn.
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam tổng số xe hết niên hạn sử dụng kể từ ngày 1/1/2022 là có trên 20.680 chiếc, trong đó có hơn 16.600 chiếc đã hết niên hạn từ tháng 1-2020. Còn theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông thì từ năm 2017-2019, trong số toàn bộ xe hết niên hạn được công bố mới chỉ thu hồi được 14.000 xe, nghĩa là còn rất nhiều xe quá niên hạn vẫn còn lưu thông trên đường.
Đối mặt với tình trạng này, tới đây các cơ quan quản lý sẽ mạnh tay hơn với các trường hợp sử dụng phương tiện quá niên hạn. Cục Đăng kiểm đã đề nghị Sở Giao thông vận tải các địa phương chỉ lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp xe hết niên hạn tham gia giao thông.
Cụ thể, các xe hết niên hạn sẽ không được đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm và không tiếp nhận kiểm định, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số xe cho cơ quan quản lý đăng ký xe.
Xe tải “Zin Khơ” tồn tại từ những năm 80 vẫn còn hoạt động trên đường.
Cơ quan quản lý sẽ thông báo tới chủ phương tiện hết niên hạn về việc thu hồi đăng ký, biển số xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác nộp lại thì cơ quan đăng ký thu hồi trên hệ thống đăng ký xe và thông báo cho công an các đơn vị, địa phương.
Nếu chủ phương tiện không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký và biển số xe sẽ bị phạt 2-4 triệu đồng đối với cá nhân và 4-8 triệu đồng nếu xe thuộc tổ chức.
Nếu người sử dụng xe hết niên hạn bị phát hiện sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng đồng thời còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Thực trạng hiện tại ở một số địa phương sử dụng xe hết niên hạn vẫn rất phổ biến. Ngay như ở Hà Nội, cơ quan quản lý cho biết, trong năm 2018 và 2019 có 2.100 xe hết niên hạn sử dụng và đã gửi giấy mời chủ phương tiện đến làm việc nhưng mới chỉ có hơn 10 trường hợp phản hồi và chỉ vào người chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký cũng như biển. Số xe cũ chưa được xử lý thì tính đến hết năm 2020, Hà Nội đã có thêm 1.600 xe hết niên hạn.
Cơ quan chức năng cảnh báo các trường hợp tai nạn do xe hết niên hạn nhưng chủ xe vẫn cố tình cho hoạt động. Nhiều trường hợp do xe không đủ an toàn kỹ thuật đã gây ra các vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt là đối với các xe khách.
Theo quy định hiện tại, xe ô tô chở người có niên hạn sử dụng tối đa 20 năm tính từ ngày sản xuất còn xe chở hàng là tối đa 25 năm.
Nếu hết hạn trên 3 tháng đến dưới 1 năm thì phải thi lại phần lí thuyết; hết hạn trên 1 năm thì phải thi lại cả phần lí thuyết và thực hành khi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe mới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những đề xuất nhằm tháo gỡ tình trạng bất cập của công tác đăng kiểm hiện nay, góp phần giúp người dân đi kiểm định xe dễ dàng và thuận tiện hơn.
Nghị định số 41/2022/NĐ-CP của Chính phủ sẽ có các điều mới quy định về sức chứa và niên hạn sử dụng của các loại xe taxi hiện nay.
Trước lượng xe quá thời hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách cũng như tránh ùn tắc khi đi kiểm định, Sở giao thông vận tải TP HCM vừa có văn bản đề nghị các lực lượng chức năng tạm thời không xử phạt các trường hợp này.
Lỗi quá hạn đăng kiểm rất phổ biến đối với người sử dụng ô tô, đặc biệt là những người mới mua xe lần đầu. Theo Nghị định 100, mức phạt cho lỗi này khá nặng có thể lên tới 8 triệu đồng, tước bằng lái 3 tháng.