Thị Trường, - 12/04/2021 08:17 AM
Lỗi quá hạn đăng kiểm rất phổ biến đối với người sử dụng ô tô, đặc biệt là những người mới mua xe lần đầu. Theo Nghị định 100, mức phạt cho lỗi này khá nặng có thể lên tới 8 triệu đồng, tước bằng lái 3 tháng.

Mang xe tới trung tâm đăng kiểm tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, anh Thanh Tân "ngớ người" khi nhận thông báo bị phạt 6 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng. Nguyên nhân là do xe anh quá hạn đăng kiểm tới gần 2 tháng. Anh Tân đang sở hữu chiếc Honda Civic, do chỉ sử dụng cho mục đích về quê dịp cuối tuần, lễ, tết nên anh không “rành” và cũng không mấy để ý đến chu kỳ đăng kiểm xe.

Không chỉ anh Tân, mà rất nhiều chủ xe khác, đặc biệt là những người mới mua xe, mua xe lần đầu mắc phải. Theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt cho lỗi quá hạn đăng kiểm được tăng rất cao về cả khung tiền phạt hành chính và thời gian tước bằng lái. Cụ thể như sau:

 

Thời gian quá hạn

Mức phạt đối với lái xe

Mức phạt với chủ xe

1

Dưới 1 tháng

Từ 2 - 3 triệu đồng

- Từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân

- Từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức

Tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng

2

Trên 1 tháng

Từ 4 - 6 triệu đồng

- Từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân

- Từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức

Tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng

Trường hợp chủ xe đồng thời là người điều khiển xe thì mức phạt tiền sẽ áp dụng như đối với chủ xe và chủ xe cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Trường hợp dùng giấy tờ đăng kiểm giả, rách hỏng cũng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và 8-12 triệu đồng đối với tổ chức. Nghị định 100 còn bổ sung quy định tịch thu phương tiện nếu người vi phạm không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Để tránh bị phạt những lỗi không đáng có, các chủ xe ngoài trang bị những kiến thức, kỹ năng sử dụng ô tô mà còn phải nắm rõ chu kỳ đăng kiểm đối với chiếc xe đang sử dụng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.