Ở thời điểm hiện tại, các chủ xe, tài xế đăng trong trình trạng căng thẳng khi đem xe đi kiểm định bởi số lượng trung tâm đăng kiểm đóng cửa khá nhiều, thiếu hụt nhân lực dẫn đến tình trạng quá tải dù đã có các biện pháp nhưng chưa triệt để gây mất thời gian để xe được kiểm định, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và kinh tế.
Theo các thống kê thì hiện có có gần 300.00 ô tô không thể kiểm định đúng hạn. Tại Hà Nội thì trong tháng 3/2023 có 91.647 xe và tháng 4/2023 có 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định nhưng hiện tại chỉ còn 7/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động với công suất kiểm định tối đa 19.500 xe/tháng. Như vậy sẽ có nguy cơ tồn hơn 150.000 xe không thể đăng kiểm đúng hạn trong 2 tháng tới.
Tại TP. Hồ Chí Minh, tháng 3/2023 có 58.548 xe và tháng 4/2023 có 99.315 xe ô tô đến hạn đăng kiểm, nhưng chỉ công suất kiểm định tối đa 28.600 xe/tháng. Như vậy sẽ có khoảng 120.000 xe không kịp đăng kiểm trong thời gian tới.
Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải đã có một số đề xuất phương án giải quyết. Cụ thể Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày vẫn sẽ được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm. Tuy nhiên, các phương tiện này không được chở người và hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Ngoài ra cũng trong dự thảo sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam trình Bộ GTVT đề xuất xe gia đình, xe không kinh doanh vận tải, sản xuất dưới 7 năm sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu, kéo dài chu kỳ kiểm định đầu thành 36 tháng, chu kỳ kiểm định định kỳ thành 24 tháng. So với quy định hiện hành, chu kỳ kiểm định sẽ tăng 6 tháng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất xe sản xuất từ 7 năm đến 15 năm sẽ có chu kỳ kiểm định định kỳ là 12 tháng và trên 15 năm là 6 tháng. Ở thời điểm hiện tại là 6 tháng đối với xe trên 12 năm. Với xe chở người trên 9 chỗ, được sản xuất trong vòng 5 năm, sẽ có chu kỳ kiểm định lần đầu là 24 tháng, định kỳ là 12 tháng (tăng 6 tháng so với hiện hành).
Trong khi đó, xe sản xuất trên 5 năm vẫn có chu kỳ 6 tháng. Xe chở người trên 9 chỗ và từ 15 năm trở lên vẫn giữ chu kỳ kiểm định 3 tháng. Như vậy nếu Thông tư 16 sửa đổi được áp dụng thì số lượng xe giãn chu kỳ kiểm định là hơn 3 triệu chiếc, góp phần giảm tải không nhỏ cho công tác đăng kiểm hiện nay.
Thông tư 44/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.
Ngoài các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới, hợp tác xã cũng là đơn vị được phép kiểm định xe khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi… từ ngày 3/6 xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Ngoài việc tự động gia hạn đăng kiểm, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có nhiều điểm mới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.