Theo các nguồn tin, Nissan sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy ở Kyushu, miền nam Nhật Bản trong 3 ngày 24, 25 và 26/6 đồng thời phải điều chỉnh kế hoạch trong tháng tại các nhà máy ở Tochigi và Oppama ở Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Nissan cũng sẽ tạm ngừng sản xuất một số mẫu xe của mình tại nhà máy ở Mexico. Người phát ngôn của Nissan cho biết: “Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô không riêng với chúng tôi. Do tình trạng thiếu hụt, Nissan đang điều chỉnh sản xuất và thực hiện các hành động cần thiết để đảm bảo sự phục hồi”.
Hãng Suzuki cũng sẽ ngừng sản xuất tại ba nhà máy ở Shizuoka từ 3 đến 9 ngày. Kế hoạch này chưa được phía Suzuki xác nhận nhưng thừa nhận đang phải thực hiện điều chỉnh kế hoạch sản xuất thời gian tới để giảm thiểu tác động của việc thiếu chip.
Trong một diễn biến khác, đại diện của hãng Mitsubishi cho biết, sẽ giảm tổng sản lượng 30.000 xe trong tháng 6 năm nay ở 5 nhà máy tại 3 nước Nhật Bản, Thái Lan và Indonesia. Họ không quên trấn an cổ đông khi cho biết, những tác động này đã được tính vào triển vọng lợi nhuận của năm tài chính này.
Không riêng gì 3 hãng xe Nhật kể trên bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn làm ảnh hưởng việc sản xuất chip mà hàng loạt các nhà sản xuất ô tô đã phải thông báo giảm sản xuất do việc thiếu hụt chip thời gian gần đây. Mới đây, Liên minh Alliance for Auto Innovation gồm các hãng xe có nhà máy sản xuất ở Mỹ như Volkswagen, Ford, Honda, Toyota, Hyundai… phải cầu cứu chính phủ Mỹ có các biện pháp hỗ trợ đảm bảo nguồn cung chip nếu không sản lượng ô tô năm 2021 sẽ sụt giảm đáng kể.
Các thượng nghị sĩ Mỹ mới đây cũng phải kêu gọi quỹ hỗ trợ 52 tỉ USD việc sản xuất chip để vực dậy ngành này sau khi để Trung Quốc thâu tóm và gây ảnh hưởng nặng nề. (Theo Reuters)
Giá nguyên liệu thô dành cho ngành công nghiệp ô tô đã tăng vọt khiến các hãng sản xuất cũng nhanh chóng đẩy giá bán sản phẩm lên cao. Việt Nam cũng không nằm ngoài khi đã có ảnh hưởng nhất định.
Dù đại dịch COVID-19 đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng Subaru vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn và buộc phải tạm ngừng sản xuất.
Sau đại dịch và thiếu chip toàn cầu, tình hình Ukraine đang gây ra cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng thứ ba cho các hãng xe. Nhằm cải thiện doanh số kinh doanh trong bối cảnh sản lượng ô tô sụt giảm, Ford đang tính đến việc bán ô tô thiếu chip và một số tính năng ra thị trường, nhưng sẽ không loại trừ bất kỳ tính năng an toàn nào.
Mẫu siêu xe thương mại sản xuất số lượng lớn đầu tiên sử dụng hệ dẫn động lai điện của McLaren – Artura, sẽ tiếp tục bị hoãn thời gian giao xe lần thứ 3 liên tiếp.
Toyota là cái tên tiếp theo bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất do tình trạng thiếu chíp bán dẫn toàn cầu diễn ra trong thời gian dài vừa qua.