Đề xuất và nghị định mới, - 09/08/2022 07:50 AM
Chính phủ thông qua Nghị quyết về đấu giá biển số xe, dự kiến số tiền thu được sau khi trừ các khoản chi phí theo quy định sẽ được phân chia theo tỷ lệ nộp vào ngân sách trung ương và địa phương.

Cụ thể vào ngày 6/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Nghị quyết số 97/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua hình thức bán đấu giá theo đề xuất của Bộ Công an.

Bộ trưởng Tư pháp sau đó thay mặt Chính phủ ký tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung dự án vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 (dự kiến khai mạc tháng 10). Chính phủ đề xuất dự thảo Nghị quyết soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn, quy trình một kỳ họp. Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp, Tài chính và các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, trình ban hành Nghị quyết.

nguoi-dan-co-the-mua-bien-so-dep-theo-hinh-thuc-dau-gia

Nội dung dự thảo Nghị quyết hồi tháng 4/2022, do Bộ Công an soạn, gồm: Giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá; trường hợp bán cho người duy nhất tham gia đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số.

Dự thảo quy định, biển số được đưa ra đấu giá là biển ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà công an dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc một năm. Việc này không áp dụng với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao...

Trong dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá, Bộ Công an đề xuất người trúng đấu giá biển số được quyền sử dụng biển số trúng đấu giá. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu.

Tuy nhiên, người trúng đấu giá không được chuyển nhượng riêng biển số trúng đấu giá mà phải chuyển nhượng kèm theo xe. Người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác. Giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá tại Hà Nội và TP.HCM là 40 triệu đồng, các địa phương còn lại là 20 triệu đồng.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỉ lệ 70% nộp vào ngân sách trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993, tuy nhiên gặp trở ngại về hành lang pháp lý vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá. Hải Phòng, Nghệ An và Bình Thuận từng tổ chức đấu giá biển số xe, thu hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo nhưng đã bị Bộ Tài chính, Bộ Công an đình chỉ vì vướng thủ tục pháp lý.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.