Khác với các hãng xe Nhật Bản khi chọn Thái Lan làm nơi đặt các nhà máy sản xuất để đưa sản phẩm ra khu vực Đông Nam Á và các vùng phụ cận thì Hyundai chọn Indonesia làm bàn đạp để tiếp cận các thị trường này.
Năm 2019, Hyundai đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy và các công trình phụ trợ khác tại Indonesia. Hiện tại, nhà máy của Hyundai tại Kota Deltamas, Cikarang, Bekasi Regency, Tây Java đã hoàn thành và trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đến cuối năm nay sẽ bắt đầu thực hiện quy trình sản xuất xe của Hyundai tại quốc gia vạn đảo này.
Nhà máy này sẽ có công suất 150.000 xe/năm dành cho thị trường nội địa cũng như xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.
Nhà máy của Hyundai tại Tây Java, Indonesia. Ảnh: Taylor Thomson.
Hyundai tại Indonesia hé lộ khả năng sẽ lắp ráp 4 mẫu xe tại Indonesia trong đó có 1 mẫu xe điện. Ông Lee Kang Hyun, Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Châu Á Thái Bình Dương cho biết, “Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ tung ra một chiếc xe với động cơ động cơ đốt trong và sang năm 2022 sẽ có thêm 3 mẫu xe mới trong đó có 1 mẫu xe điện được lắp ráp hoàn toàn (CKD) tại Indonesia”.
Giới quan sát dự đoán 3 mẫu xe ra mắt thị trường nhiều khả năng trong đó có 2 mẫu xe đa dụng MPV là Staria ở phân khúc cao cấp và Stargazer ở phân khúc giá rẻ, thị trường Indonesia đặc biệt yêu thích các mẫu xe MPV giống như ở Thái Lan chuộng bán tải. Còn mẫu xe điện có thể là mẫu Hyundai Ioniq 5 nhằm thăm dò thị trường các nước Đông Nam Á đối với xe điện. Hiện tại Hyundai cũng đã bàn giao cho khách hàng một lượng nhỏ xe điện Ioniq 5 và KONA ở Indonesia.
Mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5. Ảnh: Hyundai.
Thị trường Việt Nam nhập khẩu xe dưới 9 chỗ chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia và nhiều khả năng nếu Hyundai đưa các mẫu xe này lắp ráp 100% thì thị trường Việt Nam cũng sẽ được đặt mục tiêu thâm nhập khi trong khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam luôn được đánh giá rất tiềm năng.
Sau Ioniq 5, Hyundai Ioniq 6 đã được hãng xe Hàn Quốc chốt giá bán tại thị trường Úc nhằm mở rộng dải sản phẩm xe điện cho người tiêu dùng lựa chọn.
Mẫu xe điện thứ hai của Hyundai và cũng là chiếc sedan chạy điện đầu tiên của thương hiệu này đã được giới thiệu cách đây ít lâu nhưng đến đến nay, những thông tin chi tiết về cấu hình và khả năng vận hành của xe mới được công bố.
Hyundai hé lộ thiết kế ngoại thất chính thức của mẫu sedan chạy điện Ioniq 6 và thông số kỹ thuật sẽ được hãng xe công bố vào tháng 7 này. Lộ trình bán chính thức dự kiến vào năm sau.
Vào cuối tháng 7 năm nay, Hyundai sẽ ngừng sản xuất chiếc xe nguyên mẫu được điện khí hoá Hyundai Ioniq. Tuy nhiên các người tiêu dùng không nên tưởng lầm với chiếc xe điện Ioniq 5 đang nổi đình đám gần đây.
Theo đó hai chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 và KIA EV6 đang được triệu hồi tại thị trường Mỹ nguyên nhân đến từ việc xe tự trôi khi đang đỗ do lỗi phần mềm.