Đề xuất và nghị định mới, - 16/10/2024 03:47 PM
Việc kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy đã qua sử dụng chưa thực hiện tại thời điểm này, đồng thời cũng đưa ra phương án xử lý việc xe không đạt kiểm định.

Theo ý kiến của cử tri TP.HCM, việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy có thể dẫn đến tình trạng các phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu thông. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra các giải pháp xử lý cho những phương tiện không đạt tiêu chuẩn và hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, khi không còn phương tiện di chuyển sau khi xe không đạt kiểm định khí thải.

Bộ GTVT cho biết, quy định về kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Theo Luật TTATGT, xe mô tô, xe gắn máy chỉ phải kiểm định khí thải tại các cơ sở kiểm định đạt chuẩn quy định quốc gia. Luật Bảo vệ môi trường cũng quy định rằng phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm xác nhận đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường theo các quy định pháp luật và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

xe-may-khong-dat-kiem-dinh-khi-thai-se-duoc-xu-ly-the-nao

Luật này giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện giao thông cơ giới. Bộ GTVT nhấn mạnh, từ ngày 1/1/2025, khi Luật TTATGT có hiệu lực, xe mô tô, xe gắn máy vẫn chưa bắt buộc phải kiểm định khí thải mà sẽ tuân theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam.

Về vấn đề xử lý phương tiện không đạt tiêu chuẩn và hỗ trợ người dân khó khăn không có phương tiện di chuyển, Bộ GTVT đã gửi công văn đến Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, nghiên cứu. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải.

Những kiến nghị của cử tri sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình đánh giá tác động của chính sách. Dự thảo lộ trình sẽ được công bố để lấy ý kiến từ người dân, doanh nghiệp và các đối tượng liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình này nhằm đề xuất các phương án hợp lý để xử lý phương tiện không đạt chuẩn và hỗ trợ người dân khó khăn, giảm thiểu tác động đến đời sống và bảo đảm lợi ích hài hòa cho cộng đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.