Thay đổi luật, - 01/10/2024 09:17 AM
Trong những sửa đổi tại Nghị định 100 vừa được Bộ Công an công bố gây chú ý về việc thay đổi mức phạt của một số hành vi, trong đó có cả nồng độ cồn.

Dự thảo Nghị định mới có tên gọi Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe”. Dự thảo nghị định có 4 chương, 51 điều. Điểm mới được quy định của dự thảo về các hành vi vi phạm này là trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Ngoài các điểm mới đã phổ biến trước đó như việc cộng trừ điểm bằng lái xe, các hình thức khôi phục thì trong dự thảo này còn quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm GPLX, trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ ngay 12 điểm/lần vi phạm. Gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ trên 35 km/h. Đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông....

muc-phat-vi-pham-nong-do-con-chi-con-tu-800-nghin-thay-vi-6-trieu-nhu-truoc

Đáng chú ý trong dự thảo Nghị định này là việc giảm mức tiền phạt một số hành vi vi phạm. Trong đó với hành vi vi phạm nồng độ cồn được giảm sâu so với thời điểm trước. Cụ thể hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị xử phạt như sau:

  • Từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng đối với ô tô
  • Từ 400 600 nghìn đồng đối với xe máy.

Trong khi đó tại Nghị định 100 trước đây, mức phạt này rất cao khi từ 6 triệu đến 8 triệu đồng với lái xe ô tô và 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy. Nhưng đối với vi phạm nồng độ mức 2 và mức 3, có nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định xử phạt tiền như trong Nghị định 100, chỉ đề xuất thay đổi quy định tước giấy phép lái xe thành quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.