Theo tờ Autonews China, Trung Quốc đang trở thành thị trường ô tô lớn nhất trên thế giới, và thị trường này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn do số lượng người giàu tăng cao. Điều này khiến cho số lượng tài xế ở nước này cũng tăng nhanh chóng, lên mức 300 triệu người. Trong khi đó, vào năm 2010, con số này chỉ dừng lại ở mức 200 triệu người.
Cụ thể trong số 300 triệu tài xế này, có 56 triệu người sở hữu xe, điều này có nghĩa là còn đến 244 triệu người – tương đương 244 triệu cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô thu hút khách hàng. Điều thú vị hơn là chỉ có 20% số tài xế này là nữ và chỉ có 9% số tài xế này có tuổi dưới 25, 1% trong số đó lại trên 60 tuổi.
Những con số này vẫn tiếp tục gia tăng cho thấy nhu cầu về xe ô tô là rất lớn và thị trường Trung Quốc vẫn chưa bão hòa. Tuy nhiên mức độ gia tăng xe hơi và người lái cũng đi kèm với những lo lắng về tình trạng ô nhiễm và kẹt xe tại đây. Ông Lin Huaibin, chuyên gia của IHS Automotive tại Thượng Hải cho biết: “Ùn tắc đang trở nên rất tệ hại, đặc biệt là ở những đô thị loại 1. Chính quyền cũng đang phải giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường”.
Không chỉ gặp vấn đề với tình trạng tắc đường và ô nhiễm, chính quyền Trung Quốc còn phải đối phó với các vấn đề về tai nạn giao thông tại đây. Thông thường, số lượng tài xế trên đường càng nhiều thì số lượng tai nạn cũng càng tăng. Nhưng đáng ngạc nhiên là số vụ tai nạn tại nước này lại giảm đi 36% trong vòng 2 năm qua.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.