Khám Phá, - 16/07/2015 02:41 PM
Như trong các bộ phim viễn tưởng, khi mà những cỗ máy thông minh có thể đọc được ý nghĩ, trạng thái của chủ nhân để có thể phản ứng kịp thời. Và những chiếc xe sang của Jarguar Land Rover (JLR) trong tương lai gần cũng có thể làm được điều đó với dự án an toàn Sixth Sense đang được hãng xe Anh Quốc phát triển.

Jaguar Land Rover đã tiết lộ một loạt các dựa án nghiên cứu đang được phát triển để giảm thiểu số tai nạn trên đường công cộng bắt nguồn từ sự căng thẳng, mất tập trung hoặc buồn ngủ của các lái xe. Với tham vọng khá lớn, dự án Sixth Sense tập hợp các công nghệ tiên tiến nhất từ các ngành thể thao, y tế, thậm chí hàng không vũ trụ để theo dõi nhịp tim, hô hấp và mức độ hoạt động não giúp xác định mức độ tập trung, sự mệt mỏi hoặc căng thẳng của người lái. Nhóm nghiên cứu tại Anh cũng đang nghiên cứu các trình điều khiển có khả năng giao tiếp với tài xế thông qua sự rung động của bàn đạp ga nhằm tăng sự tập trung vào con đường trước mặt.

Mind Sense

Là một phần của Sixth Sense Project, Mind Sense là chương trình sử dụng các cảm biến liên tục giám sát các tần số do não phát ra, nhằm phát hiện các tần số báo hiệu sự mất tập trung, mệt mỏi hay buồn ngủ ở người lái khi xe đang vận hành. Nếu phát hiện sự đột biến có thể dẫn đến tại nạn nó có thể ra tín hiệu hoặc âm thanh cảnh báo, nếu tài xế không phản ứng, hệ thống này tiếp tục rung vô lăng hoặc chân ga để gây sự chú ý lớn hơn.

Khác với các hệ thống đo sóng não phổ biến đang sử dụng các cảm biến gắn quanh đầu, hệ thống sử dụng trên xe hơi sẽ được tích hợp vào vô-lăng theo công nghệ mới nhất của NASA, có khả năng khuếch đại sóng não và lọc các nguyên nhân gây nhiễu. Thêm vào đó sự căng thẳng của người lái cũng được giám sát và hệ thống tự động điều chỉnh âm thanh, hệ thống ánh sáng hoặc đơn giản là điều hòa để giảm “stress”.

Driver Wellness Monitoring

Vẫn là các cảm biến, nhưng thuộc lĩnh vực y tế. Các cảm biến này được cải tiến từ công nghệ đang sử dụng trong bệnh viện, có thể theo dõi nhịp tim và hơi thở của người lái xe. Nếu phát hiện trường hợp sức khỏe nghiêm trọng hay các bệnh sử khởi phát đột ngột, chiếc xe sẽ cảnh báo hoặc hạn chế hoạt động của các trình điều khiển nhằm đem lại sự an toàn cao nhất cho người lái hoặc người đi đường.

Predictive Infotainment Screen with mid-air touch

Các màn hình thông tin giải trí trên xe hơi đang mang lại sự tiện nghi rất lớn, nhưng việc có quá nhiều chức năng sẽ khiến tài xế phải tốn nhiều thời gian để “mò mẫm” trên màn hình này mà “bỏ quên” việc lái xe. Đội nghiên cứu của JLR đã đưa ra giải pháp bằng cách “dời” các hoạt động bấm nút lên… khoảng không trước màn hình. Điều này giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi người lái xe chỉ cần làm động tác mà không phải chạm vào màn hình hay nút nhấn. Đây là thành quả của việc trang bị một hệ thống camera giám sát chuyển động bên trong xe và một phần mềm có khả năng dự đoán nút mà người lái muốn bấm. Để “thông báo” với người lái việc nút đã được bấm, hệ thống sẽ phát ra sóng âm để phản hồi cảm giác thật vào đầu ngón tay.

Haptic Accelerator Pedal

Cuối cùng là khả năng giao tiếp giữa xe với người lái. Thay vì sử dụng âm thanh, cảnh báo bằng đèn đôi lúc khiến tình hình trở nên phức tạp và rối rắm dẫn đến sự phản ứng chậm chạp, một phương pháp tương tác nhẹ nhàng hơn đã được JLR lựa chọn. Thiết bị truyền động được gắn vào chân ga có khả năng tạo ra rung động vừa đủ để tác động đến bàn chân người lái, trong trường hợp khẩn cấp, thiết bị này còn tạo ra một lực đề kháng làm chân ga “cứng” hơn, thông báo cho người lái khi tốc độ vượt quá giới hạn. Đây là cách tương tác thông minh khi giúp người lái phản ứng một cách bình tĩnh để đưa ra quyết định thông minh khi có tình huống và giảm thiểu va chạm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.