Khám Phá, - 31/05/2019 04:56 PM
Những năm gần đây vấn đề ách tắc giao thông ở các tuyến đường huyết mạch của các thành phố lớn là điều không thể tránh khỏi. Trên hệ thống đèn giao thông đang được thử nghiệm này , phần mềm phân tích hình ảnh sẽ hoàn toàn tự động hóa việc điều chỉnh tắt mở các đèn tín hiệu.

Hầu hết các hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện nay hoạt động dựa trên nguyên tắc định thời, với chu kỳ tắt mở đèn xanh-đỏ được thiết lập cố định cho cả 2 tuyến đường, rõ ràng kém hiệu quả khi các đối tượng lưu thông trên các tuyến đường có sự chênh lệch, trực tiếp gây ra tắc nghẽn. Một thực tế dễ thấy là hầu hết các thời gian dành cho người băng qua đường là không cần thiết, người điều khiển các phương tiện khác phải chờ đợi dù không ai có nhu cầu sang đường (nhiều trường hợp còn vượt dèn đỏ), gây lãng phí về thời gian, nhiên liệu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tâm lý con người và môi trường sinh thái.

Ở Áo, giải pháp đưa ra là lắp đặt đèn giao thông tự xác định ý định của người đi đường. Đèn giao thông công nghệ mới sẽ được trang bị camera để phát hiện những người muốn băng qua đường, từ đó  hệ thống quét một khu vực 4,6-7,9m và gửi tín hiệu đến cột đèn khi nó xác định một hay nhiều người đứng ở khu vực chờ sang đường, đèn đỏ sẽ được bật lên để dừng các phương tiện khác. Tất cả thao tác sẽ chỉ diễn ra trong một vài giây ngắn ngủi. Quan trọng hơn, hệ thống này vô cùng linh hoạt. Nó có thể kéo dài thời gian đèn đỏ nếu có nhiều nhóm người sang đường, đổi sang đèn xanh nếu mọi người thay đổi ý định muốn sang đường. Và tất nhiên hệ thống đôi khi không thể hoạt động hoàn toàn chính xác bởi nó chỉ dựa vào các thông tin, chỉ số hình học để đánh giá nên không thể nhận diện tất cả các đối tượng trên đường.

Đây không đơn thuần chỉ là một dự án trên giấy. Công ty Günther Pincher đang tung ra những chiếc đèn đầu tiên như vậy ở khu vực Vienna và dự định thay thế hệ thống đèn tín hiệu cũ ở vài nơi khác nữa vào cuối năm 2020. Có thể phải rất lâu sau chúng ta mới có thể tiếp cận công nghệ mới mẻ này, nhưng một ngày nào đó trong tương lai  bạn sẽ chỉ cần đến gần lề đường để đèn đỏ sáng và qua đường dễ dàng. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.