CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, vừa ra mắt nền tảng khung gầm ván trượt mới mang tên "Panshi" (đĩa đá), với ưu điểm nổi bật về độ an toàn. Theo công bố, nền tảng này có thể chịu được lực tác động phía trước ở tốc độ lên tới 120 km/h mà không gây cháy nổ.
Để đảm bảo an toàn, các thỏi pin trên nền tảng được bao bọc bởi màng có độ cứng cao, giúp hấp thụ lực va chạm và giảm nguy cơ biến dạng pin. Trong trường hợp xảy ra hiện tượng thoát nhiệt, khí nóng sẽ được hướng xuống dưới thay vì lan sang các bộ phận khác, hạn chế nguy cơ cháy lan.
Hơn nữa, khi va chạm xảy ra, hệ thống ngắt dòng điện áp cao trong 0,01 giây và xả năng lượng dư thừa trong 0,2 giây, giúp giảm thiểu rủi ro cháy nổ.
Nền tảng Panshi được thiết kế để hỗ trợ các hệ thống lái tự động cấp độ 3 và 4. Bộ pin trên nền tảng này cho phép xe chạy được quãng đường khoảng 1.000 km sau mỗi lần sạc. Đặc biệt, nền tảng này rút ngắn thời gian phát triển xe điện từ 36 tháng xuống chỉ còn 12-18 tháng.
CATL nhắm đến việc cung cấp nền tảng này cho các nhà sản xuất xe sang muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm và giảm chi phí. Theo chủ tịch Robin Zeng, chi phí phát triển xe điện có thể giảm từ hàng tỷ USD xuống chỉ còn 10 triệu USD nhờ nền tảng Panshi. Điều này mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất nhỏ với mục tiêu doanh số chỉ 10.000 xe/năm là có thể đạt lợi nhuận.
Một mẫu xe mới của thương hiệu Avatr sẽ là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng này. Ngoài ra, CATL cũng đã giới thiệu Panshi cho Porsche để phát triển xe điện mới và hợp tác với các nhà đầu tư tại UAE.
Hiện chiếm 37% thị phần pin xe điện toàn cầu, CATL không chỉ tìm cách gia tăng thị phần mà còn mở rộng sang thị trường pin loại nhỏ và dịch vụ đổi pin. Với nền tảng khung gầm Panshi, CATL đặt mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp xe điện mới vươn xa trên thị trường, đặc biệt ở những khu vực chưa có sự hiện diện của các nhà sản xuất lớn.
Sau khi ông Donald Trump đắc cử được vài tuần, thì khoản vay này đã được thông qua, đây cũng là khoản vay lãi suất thấp lớn nhất từ trước đến nay
Theo kế hoạch, nhà máy Northvolt sẽ chính thức ngừng hoạt động vào tháng 1/2025 sau khi nộp đơn phá sản nhằm bảo toàn tài chính và tất toán các khoản nợ tồn đọng vào tháng trước.
Với kỳ vọng có thể giúp khai thác tối đa hiệu suất của pin thể rắn, nhiều hãng xe Nhật đang thúc đẩy phát triển công nghệ pin mới này.
Honda đang phát triển pin thể rắn với kỳ vọng giúp xe điện tăng gấp đôi phạm vi hoạt động khi áp dụng vào cuối thập kỷ này.
Hai ông chủ của CATL và Tesla đều có những lập luận cho quan điểm của mình về công nghệ pin hiện tại của cả hai và chưa có dấu hiệu ngã ngũ.