CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, vừa ra mắt nền tảng khung gầm ván trượt mới mang tên "Panshi" (đĩa đá), với ưu điểm nổi bật về độ an toàn. Theo công bố, nền tảng này có thể chịu được lực tác động phía trước ở tốc độ lên tới 120 km/h mà không gây cháy nổ.
Để đảm bảo an toàn, các thỏi pin trên nền tảng được bao bọc bởi màng có độ cứng cao, giúp hấp thụ lực va chạm và giảm nguy cơ biến dạng pin. Trong trường hợp xảy ra hiện tượng thoát nhiệt, khí nóng sẽ được hướng xuống dưới thay vì lan sang các bộ phận khác, hạn chế nguy cơ cháy lan.
Hơn nữa, khi va chạm xảy ra, hệ thống ngắt dòng điện áp cao trong 0,01 giây và xả năng lượng dư thừa trong 0,2 giây, giúp giảm thiểu rủi ro cháy nổ.
Nền tảng Panshi được thiết kế để hỗ trợ các hệ thống lái tự động cấp độ 3 và 4. Bộ pin trên nền tảng này cho phép xe chạy được quãng đường khoảng 1.000 km sau mỗi lần sạc. Đặc biệt, nền tảng này rút ngắn thời gian phát triển xe điện từ 36 tháng xuống chỉ còn 12-18 tháng.
CATL nhắm đến việc cung cấp nền tảng này cho các nhà sản xuất xe sang muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm và giảm chi phí. Theo chủ tịch Robin Zeng, chi phí phát triển xe điện có thể giảm từ hàng tỷ USD xuống chỉ còn 10 triệu USD nhờ nền tảng Panshi. Điều này mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất nhỏ với mục tiêu doanh số chỉ 10.000 xe/năm là có thể đạt lợi nhuận.
Một mẫu xe mới của thương hiệu Avatr sẽ là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng này. Ngoài ra, CATL cũng đã giới thiệu Panshi cho Porsche để phát triển xe điện mới và hợp tác với các nhà đầu tư tại UAE.
Hiện chiếm 37% thị phần pin xe điện toàn cầu, CATL không chỉ tìm cách gia tăng thị phần mà còn mở rộng sang thị trường pin loại nhỏ và dịch vụ đổi pin. Với nền tảng khung gầm Panshi, CATL đặt mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp xe điện mới vươn xa trên thị trường, đặc biệt ở những khu vực chưa có sự hiện diện của các nhà sản xuất lớn.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Thực tế, khi tiếp nhận dòng điện có điện áp cao hơn, tính chất hóa học cũng như vật lý của pin lâu ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc sạc nhanh hơn sẽ ít nhiều làm tăng tốc độ suy giảm dung lượng pin.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Xe điện dù vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên ít ai biết được công nghệ pin cho loại phương tiện này đã có khá nhiều.
Dưới nhiều tác động, nguồn cung pin lithium có thể thiếu hụt dẫn đến việc không đáp ứng đủ cho nhu cầu xe điện trong tương lai.