Theo thông báo từ Thứ trưởng Bộ Công trình, ông Ahmad Maslan “Chi phí quá cao, vì vậy chúng tôi có thể không tiếp tục với các làn đường phát sáng trong bóng tối”, hiện các dự án triển khai các làn đường phát sáng trong bóng tối đã bị dừng lại.
Ông cũng cho biết thêm, các dự án thử nghiệm đã được thực hiện tại một số khu vực chọn lọc nhưng không đạt kỳ vọng của các chuyên gia trong bộ. Dự án vạch kẻ đường phát sáng lần đầu tiên được triển khai tại Semenyih, bang Selangor, vào tháng 10/2023. Với chiều dài 245 m, đoạn đường thử nghiệm ban đầu thu hút nhiều sự chú ý, sau đó một số bang khác cũng bắt đầu thực hiện thử nghiệm riêng.
Tháng 1/2024, chính quyền bang Johor thông báo đã xác định 31 con đường trong bang để thử nghiệm công nghệ này, nhằm nâng cao an toàn giao thông. Tuy nhiên, chi phí cao là một rào cản lớn. Bộ trưởng Bộ Công trình, Alexander Nanta Linggi, từng cho biết sơn phát quang có giá 749 RM (168 USD) mỗi mét vuông, cao hơn 19 lần so với sơn thường chỉ 40 RM (9 USD) mỗi mét vuông.
Không chỉ Malaysia, nhiều quốc gia khác cũng từng thử nghiệm công nghệ này. Năm 2014, một đoạn đường cao tốc ở Hà Lan đã được lắp đặt vạch kẻ phát sáng trong giai đoạn thử nghiệm. Năm 2023, bang Victoria, Australia, cũng áp dụng thử nghiệm tương tự và hiện đang đầu tư hàng triệu USD vào các sáng kiến an toàn đường bộ, bao gồm vạch kẻ phát sáng và mặt đường gắn đèn LED tại các điểm đèn tín hiệu, giúp người đi bộ sang đường an toàn hơn.
Việc áp dụng vạch kẻ đường phát sáng trong bóng tối là một phần của chương trình an toàn đường bộ của Regional Roads Victoria tại Úc. Bên cạnh vạch kẻ đường dạ quang, nhiều hệ thống an toàn khác cũng được triển khai như đèn LED báo hiệu trên vỉa hè, vạch kẻ đường phản quang...
Mới đây, kênh Youtube nổi tiếng Garage 54 lại tiếp tục đăng tải những trò nghịch ngợm của mấy anh chàng gấu Nga với những chiếc xe.
Dự án phát triển “đường phát sáng” dựa trên công nghệ sơn hấp thụ năng lượng mặt trời đã không đạt được thành công như mong đợi bởi các lý do kỹ thuật.