Văn hóa xe, - 20/09/2021 04:05 PM
Văn hóa giao thông Việt Nam vẫn còn khá tùy tiện và do đó đôi khi đã xảy ra những tình huống tai nạn giao thông thương tâm chỉ vì vượt qua ngã 3, ngã 4 với tốc độ cao, không kịp xử lý.

Một trong những trường hợp điển hình mới nhất là vụ tai nạn tại Tp Đồng Xoài, Bình Phước hôm 19/9 khiến người đi xe máy tử vong do đi tốc độ cao qua nút giao và đâm trực diện vào hông một chiếc ô tô đang rẽ.

Sau vụ tai nạn, chiếc ô tô bị hư hỏng nặng, xe máy vỡ vụn còn người điều khiển xe máy đã tử vong tại chỗ.

Tình huống tai nạn chết người tại ngã tư Tp Đồng Xoài, Bình Phước. Video: Thanh Niên.

Quan sát tình huống thì các xe được lưu thông hướng đi thẳng ở giao lộ chính đều được hoạt động, do vậy có thể nói không phải người lái xe máy vượt đèn đỏ, trong khi đó chưa rõ quy tắc đèn giao thông tại đây có cấm rẽ trái đối với ô tô hay không?

Nhưng tạm bỏ qua vấn đề ai đúng, ai sai theo luật thì nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thảm khốc này đó là người lái xe máy đã không làm chủ tốc độ khi vượt qua giao lộ quá nhanh, cho dù đèn giao thông bật xanh nhưng ở Việt Nam thật sự rất cần cẩn trọng khi đi qua giao lộ bởi tình trạng vượt đèn đỏ là thường xuyên.

Con số thống kê về tai nạn giao thông từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 6.340 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.192 người, bị thương 4.475 người. So với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông có thuyên giảm, cụ thể giảm 580 vụ (8,38%), giảm 90 người chết (2,74%) và giảm 570 người bị thương (11,29%).

Trong số các vụ tai nạn này chủ yếu đến từ lĩnh vực đường bộ với 6.278 vụ, tức là chiếm tới 99% và làm chết 3.147 người, bị thương 4.465 người. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy định, không đi đúng phần đường, làn đường…

Giao thông bát nháo, vượt đèn đỏ tùy tiện là hình ảnh dễ gặp ở Việt Nam.

Tình huống thực tế ở trên cộng thêm các con số thống kê từ cơ quan quản lý cho thấy người tham gia giao thông cần thật sự cẩn trọng khi điều khiển xe với tốc độ cao, đặc biệt là tại các giao lộ bởi đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn tử vong.

Thậm chí còn phải cẩn trọng hơn nữa nếu đèn xanh giao thông đang được bật lên bởi đây mới chính là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn bất ngờ do tình trạng di chuyển tùy tiện và vượt đèn đỏ của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông trên đường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.