Kinh nghiệm lái xe, - 07/06/2022 09:09 AM
Tưởng chừng việc tránh nắng dưới bóng râm khi chờ đèn đỏ là bình thường, nhưng thực tế hành vi này lại vô tình vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt tới vài trăm ngàn.

Sau những ngày mưa, thì thời tiết miền nam lại trở nên nắng gắt, đặc biệt là nhưng vùng đô thị thì không chỉ nắng gắt mà còn rất nóng chưa kể khói bụi từ các phương tiện di chuyển. Thế nên việc chạy xe ngoài đường những ngày này không hề dễ chịu.

Dưới cái nắng gay gắt, việc dừng chờ đèn đỏ vài chục giây có thể được xem là cực hình, thế nên việc vô tình có bóng râm gần ngay trụ đèn tín quả thật là một cứu cánh dưới thời tiết oi bức. Tuy nhiên, việc dừng lái dưới bóng râm cách trụ đèn đỏ chỉ vài mét cũng có thể bị coi là vi phạm luật giao thông đường bộ và dễ bị xử phạt.

mat-tien-oan-chi-vi-dung-xe-cho-den-do-duoi-bong-ram

Theo các quy định về vạch dừng đèn đỏ các ngã tư có đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có người điều khiển giao thông sẽ có vạch dừng xe (vạch 7.1) theo QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT.

Trong đó, vạch 7.1 dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Cụ thể, vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.

mat-tien-oan-chi-vi-dung-xe-cho-den-do-duoi-bong-ram

Như vậy, khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng xe số 7.1.

Trong trường hợp tại nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe và người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định. Nhưng nếu vạch dừng và nơi có bóng râm cách xa nhau, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chọn dừng ngay tại nơi có bóng râm thì có thể bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định:

mat-tien-oan-chi-vi-dung-xe-cho-den-do-duoi-bong-ram

Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ, đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật.

Với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng (theo điểm k khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.