Khám Phá, - 12/06/2019 05:38 PM
Apple vừa trình làng giao diện iOS 13 mới mang đến vô số thay đổi và đương nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến Apple CarPlay trên xe hơi thế hệ mới. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần biết về Apple CarPlay cũng như thông tin nóng hổi về những cải tiến iOS 13 sẽ mang lại và những thay đổi này đòi hỏi gì ở người dùng CarPlay ngoài kia.

1 – Apple CarPlay là cái gì?

Apple chính thức giới thiệu CarPlay vào tháng 3 năm 2014 tại Geneva Motor Show, nơi Ferrari, Mercedes-Benz và Volvo cung cấp bản demo về tính năng này (CarPlay) trong xe hơi của họ. Về cơ bản, CarPlay cho phép người dùng truy cập một số ứng dụng và nội dung trên iPhone của họ khi lái xe, bằng cách mô phỏng chúng trên màn hình thông tin giải trí tích hợp trong xe.

Sau khi được đồng bộ hóa và hiển thị trên màn hình của ô tô, Apple CarPlay cho phép bạn bắt đầu cuộc gọi, gửi / nhận tin nhắn văn bản và nghe nhạc.

CarPlay cũng đọc và sử dụng danh sách liên lạc iPhone của bạn. Ngoài ra, nó cũng tương thích với Siri - vì vậy bạn có thể yêu cầu  bất cứ điều gì bạn muốn hoặc cần trong khi lái xe mà không cần rời mắt khỏi tay hoặc rời tay lái - nhưng nó cũng hoạt động với các nút và nút bấm trên xe của bạn.

2 – Xe của bạn có hỗ trợ cho Apple CarPlay không?

Số lượng các nhãn hiệu và kiểu máy hỗ trợ Apple CarPlay đã tăng lên đều đặn kể từ khi Apple giới thiệu tính năng này.

Tính đến nay, đã có hơn 500 mẫu xe hơi tương thích với Apple CarPlay, nhưng danh sách rõ ràng là quá dài để đăng nó ở đây. Một số nhà sản xuất ô tô tiêu biểu cung cấp nó là Mercedes-Benz, Porsche, Chevrolet, Cadillac, BMW, Hyundai, Volkswagen, Honda, Mazda, Toyota, Kia, GMC, Volvo và Lincoln.

Tuy nhiên, số lượng của chúng chắc chắn sẽ tăng lên, vì Apple CarPlay đã trở thành sản phẩm tiêu chuẩn trong rất nhiều hệ thống thông tin giải trí hiện đại. Vì vậy, sẽ không lâu nữa trước khi mọi chiếc xe ngoài kia sẽ hỗ trợ nó. Dưới đây là danh sách đầy đủ các nhãn hiệu và kiểu máy tương thích với Apple CarPlay tại thời điểm viết bài. Ồ, và trở lại vào năm 2018, Honda đã ra mắt chiếc xe máy đầu tiên tương thích với Apple CarPlay - Gold Wing mới - trong khi Volvo giới thiệu CarPlay trên các xe tải đường dài VNL của mình.

3 – Bạn có thể sử dụng Apple CarPlay  bằng chiếc Iphone đời cũ?

Câu trả lời là: nó phụ thuộc vào đời của chiếc Iphone của bạn là đời nào.

CarPlay tương thích với iPhone 5 hoặc các điện thoại thông minh đời cao hơn, bao gồm cả iPhone X (và các dẫn xuất) và iPhone SE. Hình ảnh bên dưới cung cấp danh sách đầy đủ các thiết bị iPhone hỗ trợ CarPlay. Tuy nhiên, bạn nên lưu tâm rằng một số tính năng, ứng dụng và dịch vụ không khả dụng ở tất cả các khu vực. Đây là danh sách các quốc gia và khu vực được phép sử dụng CarPlay đầy đủ tại thời điểm viết

4 – Xe và Iphone của bạn có hỗ trợ CarPlay, vậy làm thế nào để bạn sử dụng nó?

Để bắt đầu, bạn sẽ phải thiết lập nó. Muốn vậy, bạn cần làm theo ba bước:

- Bước 1: Khởi động xe của bạn và đảm bảo Siri được bật (Cài đặt> Siri & Tìm kiếm> nhấn nút bên (với IPhone X trở lên) hoặc nút Home cho iPhone cũ hơn).

- Bước 2: Kết nối iPhone với một trong các cổng USB trên xe hơi của bạn bằng cáp Lightning. Nếu xe của bạn hỗ trợ CarPlay không dây, thì nhấn và giữ nút lệnh bằng giọng nói - nó được định vị trên vô lăng.

- Bước 3: Đảm bảo rằng hệ thống thông tin giải trí của bạn ở chế độ không dây hoặc Bluetooth, sau đó trên iPhone của bạn, hãy đi tới Cài đặt> Chung> CarPlay, nhấn “Available Cars” và sau đó chọn xe của bạn.

Đôi khi CarPlay sẽ không tự động mở. Trong trường hợp đó, hãy tìm biểu tượng CarPlay trên màn hình thông tin giải trí trên xe của bạn và nhấn vào biểu tượng đó. Điều này sẽ nhắc một thông báo yêu cầu bạn mở khóa điện thoại - tất cả những gì bạn phải làm bây giờ là phê duyệt, màn hình xe hơi của bạn sẽ hiển thị danh sách các ứng dụng như Điện thoại, Âm nhạc, Bản đồ, Tin nhắn và bản sao kỹ thuật số của nút Home.

5 – Những tính năng của Apple CarPlay

CarPlay sử dụng cùng một công cụ Bản đồ như ứng dụng iPhone nhưng được hiển thị trên màn hình thông tin giải trí trên xe của bạn. Cùng với đồ họa sắc nét, bạn sẽ được chỉ dẫn lần lượt theo từng ngã rẽ điều hướng bạn đến đích, điều kiện giao thông trên tuyến đã chọn, thời gian đến ước tính, khoảng cách cho đến đích và các tuyến đường thay thế để tránh tắc nghẽn và khu vực bị tắc nghẽn do giao thông đông đúc.

Ứng dụng Bản đồ cung cấp một tính năng cho phép bạn biết nơi bạn đã đỗ xe và thậm chí bạn có thể thiết lập một tin nhắn thoại kích hoạt Waze. Hơn nữa, bạn thậm chí có thể chụp ảnh màn hình của màn hình Apple CarPlay - tất cả những gì bạn cần làm là chụp ảnh màn hình thông thường trong khi CarPlay được đồng bộ hóa. Trên thực tế, điều này sẽ cho ra hai ảnh chụp màn hình - một trên điện thoại và một trên màn hình CarPlay.

Hơn nữa, CarPlay nhớ bài hát bạn đang nghe lúc bạn xuống xe và khi bạn đi tiếp (hoặc bắt đầu một hành trình mới), nó sẽ tiếp tục phát.

Bạn cũng có thể yêu cầu Siri phát một bài hát cụ thể hoặc các phát bài hát khác tương tự. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ngoài việc nghe thư thoại và gọi điện thoại bằng nhận dạng giọng nói, CarPlay cho phép bạn đọc chính tả tin nhắn. Khi bạn nói xong, nó sẽ hiển thị lời nhắc xác nhận cho phép bạn đảm bảo chuyển đổi âm thanh thành văn bản được thực hiện chính xác. Tin nhắn đến cơ bản được Siri đọc và bạn có thể nghe thấy chúng qua hệ thống loa của xe hơi.

6 – Những ứng dụng khác thuộc Apple CarPlay

Bên cạnh bộ ứng dụng tiêu chuẩn do iOS cung cấp được đề cập trước đó, Apple CarPlay cũng tương thích với các ứng dụng của bên thứ ba khác. Bạn có thể chọn những cái nào sẽ xuất hiện trên màn hình xe hơi của bạn khi Apple CarPlay được bật thông qua menu cài đặt của iPhone. Một số ứng dụng hoạt động với Apple CarPlay có thể được chia thành bốn loại chính: âm nhạc, sách nói, podcast và dẫn đường.

Một số ứng dụng bạn có thể có là Spotify, Audible, iHeart Radio, Pandora và Tidal. Bạn cũng có thể chọn một ứng dụng chỉ đường khác ngoài Bản đồ của Apple, bao gồm Google Maps và Waze, ở đây chỉ điểm danh những ứng dụng phổ biến nhất. Ngoại lệ duy nhất không giống với bốn thể nói trên là WhatsApp.

7 – Bạn có thể dùng trợ lý ảo Siri với Apple CarPlay không?

Câu trả lời là có.

Để kích hoạt Siri, bạn có thể nhấn và giữ nút lệnh bằng giọng nói trên vô lăng của xe hơi hoặc chạm và giữ nút Home trên màn hình chính của CarPlay. Ví dụ, bạn có thể hỏi Siri để đến quán cà phê hoặc trung tâm mua sắm gần nhất hoặc gọi cho ai đó từ danh sách liên lạc của bạn hoặc phát nhạc. Hơn nữa, Siri cũng có thể kiểm tra lịch của bạn và cho bạn biết thời gian cuộc hẹn tiếp theo của bạn và có thể gửi tin nhắn văn bản. Bạn sẽ phải nói với Siri chính xác thông điệp là gì bởi vì không có bàn phím trong Apple CarPlay, thứ sẽ khiến toàn bộ mục đích tiên quyết là lái xe an toàn bị phá vỡ. Siri cũng có thể tạo ghi chú mới và đặt báo thức, mặc dù các ứng dụng tương ứng không được bao gồm trong CarPlay, rất thú vị. Một điều tuyệt vời khác mà Siri có thể đưa ra là kiểm tra dự báo thời tiết bằng ứng dụng Dark Sky. Một lần nữa, ứng dụng sẽ không được cài vào xe của bạn bằng CarPlay, nhưng dù sao nó cũng có thể được sử dụng để lấy dữ liệu thời tiết. Hơn nữa, bạn thậm chí có thể điều chỉnh âm lượng giọng nói của Siri - nhưng hãy đảm bảo làm như vậy trong khi nó vẫn đang nói

8 – Bạn có thể cài CarPlay thông qua hệ thống cửa hàng phụ tùng không?

Đây là tin tốt: có, bạn có thể. Nhiều thương hiệu đã và đang phát triển các hệ thống hậu mãi có thể thêm CarPlay vào xe của bạn, bao gồm các hệ thống như Alpine, Clarion, JVC, Kenwood, Pioneer và Sony.

Bạn có thể tìm thấy một số trong số họ trên Amazon.

9 – CarPlay không dây thì thế nào?

Theo CarPlay Life, chỉ có một số ít xe có được CarPlay không dây trong thời điểm hiện tại, BMW là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên bóc tem.

Chúng tôi đã liệt kê những chiếc xe dưới đây:

2017 BMW 5 Series

2019 BMW 3 Series

2019 Audi A6

2019 Audi A8

2020 Audi e-tron SUV

2019 Audi Q8

2018 Lamborghini Urus

2018 Mercedes-Benz A-Class

2019 Mercedes-Benz GLE

2019 MINI LCI

2020 Toyota Supra

10 – iOS 13 sẽ thay đổi những gì theo Apple CarPlay?

Hy vọng, iOS 13 sẽ giải quyết các trục trặc khó chịu và không phản hồi. Tuy nhiên, điều này có thể có liên quan đến CarPlay hoặc có thể không, vì các vấn đề được đề cập trên có thể xuất phát từ cấu trúc cung cấp thông tin giải trí do nhà sản xuất ô tô thiết kế. Tuy nhiên, iOS 13 hứa hẹn sẽ đẩy nhanh quy trình khởi chạy ứng dụng cũng như tải xuống và cập nhật ứng dụng nhỏ hơn gấp đôi.

Giờ đây, quyết định giới thiệu iOS 13 của Apple cũng sẽ thay đổi cách CarPlay hoạt động và giao diện. Nói theo cách riêng của công ty: "CarPlay được cập nhật nhiều nhất từ ​​trước đến nay với Bảng điều khiển mới để xem nhạc, bản đồ và hơn thế nữa trong cùng một chế độ xem, ứng dụng Lịch mới ; hỗ trợ Siri cho các ứng dụng chỉ đường và âm thanh của bên thứ ba." Thời cơ để thay đổi không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên vì chỉ mới tháng trước, Google đã công bố một bản cải tiến của Android Auto, bao gồm một giao diện tối đen mới. Ngoài ra, Apple cũng tuyên bố rằng trng khuôn khổ của sự xuất hiện iOS 13, các tinh chỉnh sẽ được thực hiện trên một số ứng dụng gốc của hệ thống. Chúng tôi đã nhấn mạnh một số trong số chúng ở đây, đã đến lúc đi sâu vào vấn đề.

Rõ ràng, những cải tiến mà Apple có cho Bản đồ của mình rất đáng quan tâm. Chủ yếu là vì ứng dụng này được thêm vào CarPlay và được sử dụng rộng rãi cho mục đích chỉ đường, nhưng cũng vì nó báo trước sự ra mắt của một vài tính năng mới. Vì vậy, đồ họa bản đồ đã được cải thiện để có được các chi tiết thực tế hơn như đường, bãi biển, công viên và tòa nhà. Giao diện Chế độ xem cũng là một bổ sung mới - điều này sẽ cho phép người dùng tránh rẽ sai bằng cách cung cấp chỉ dẫn về cách một chiếc xe nên được xếp hàng trước khi rẽ hoặc đi vào cầu vượt. Ngoài ra, bạn có thể tạo một danh sách các địa điểm yêu thích - các lối tắt  đến các địa điểm như phòng gym, nhà ở, nơi làm việc, trường mầm non- nhanh chóng bằng một cú chạm.

Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ có thể chia sẻ ETA của mình (dữ liệu điện tử về thông tin đi lại) với gia đình hoặc đồng nghiệp, với việc Apple đề cập rằng thời gian dự kiến ​​đến sẽ tự động cập nhật, trong trường hợp bị hoãn chuyến trên đường đi. Đó vẫn chưa phải là tất cả đâu!

Nhìn nhận trực quan, CarPlay sẽ cung cấp một màn hình hiển thị mới tích hợp bản đồ, điều khiển âm thanh và Siri ở một nơi duy nhất. Ứng dụng Lịch đã được thiết kế lại, cũng như Apple Music và màn hình CarPlay Home -  có các góc tròn; chế độ xem bảng mới và thanh trạng thái được điều chỉnh. Ồ, và Siri hiện chỉ  chiếm một diện tích nhỏ hơn trên màn hình, theo lý thuyết, cho phép bạn tập trung dễ dàng vào các thông tin quan trọng hơn.

Về mặt phụ trợ, Apple hiện cho phép các nhà sản xuất ô tô làm việc tự do hơn khi phát triển hệ thống CarPlay. Ví dụ, các hệ thống mới có thể được trang bị một công cụ để điều chỉnh  kích thước màn hình hoặc chúng có thể được hiển thị trên màn hình không phải dưới dạng hình chữ nhật. Hơn nữa, và đây là một giải pháp cứu cánh thực tế trong hoàn cảnh này đây, một ứng dụng mở trên iPhone sẽ không được mở đồng thời trong màn hình Apple CarPlay - điều này đặc biệt hữu ích nếu hành khách muốn thay đổi bài hát trong Âm nhạc trong khi bạn đang sử dụng hướng dẫn của Maps .

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, CarPlay đang có được tính năng “Không làm phiền khi đang lái xe” của iPhone khi cắt giảm thông báo khi phát hiện người dùng ngồi sau tay lái. Và Apple cho biết họ sẽ biết cách phân biệt giữa người dùng thực sự lái xe và khi họ được vận chuyển. Tất cả những gì còn lại phải làm bây giờ là ngồi đợi Apple triển khai iOS 13, điều sẽ xảy ra vào mùa thu này và ngắm ngía Apple CarPlay sau khi được tân trang lại.May mắn là, Apple đã chú ý đến các khiếu nại của người dùng liên quan đến trục trặc và một số thứ đại loại vậy, và chúng ta sẽ hướng đến những trải nghiệm với người dùng mượt mà hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.