Ngày nay, ngày càng có nhiều mẫu xe được tích hợp sẵn các nền tảng này. Không chỉ riêng phân khúc cao cấp, Android Auto và Apple CarPlay đang đổ bộ xuống các phân khúc thấp hơn. Thế nhưng, mọi người dường như mới chỉ quan tâm đến lợi ích của việc sử dụng hai nền tảng trên mà không biết rằng chúng cũng tiềm ẩn những nguy hại nhất định. IAM RoadSmart – một tổ chức phi lợi nhuận tại Anh mới đây đã công bố một nghiên cứu liên quan đến vấn đề này.
Theo đó, IAM RoadSmart chỉ ra rằng Android Auto và Apple CarPlay là những thứ có thế khiến tài xế mất tập trung khi lái xe. Chúng cho thấy nhiều điểm vượt trội hơn so với các hệ thống điều khiển vật lý truyền thống. Tuy nhiên, khi tương tác thông qua các hệ thống thông tin giải trí cảm ứng hiện tại, chúng lại rấy lên nhiều quan ngại.
Để chứng minh cho luận điểm của mình, IAM RoadSmart đã mời một nhóm các tài xế tham gia vào quá trình thử nghiệm. Bài thử nghiệm này bao gồm ba tình huống được thực hiện trên cùng một tuyến đường mô phỏng để đánh giá tác động của hai nền tảng Android Auto và Apple CarPlay. Đầu tiên là người lái không tương tác với hệ thống thông tin giải trí. Ở tình huống thứ hai, người lái tương tác với hệ thống thông qua công nghệ điều khiển bằng giọng nói. Và ở lần thứ ba, họ sẽ tương tác bằng màn hình cảm ứng.
Từ kết quả thu được, IAM RoadSmart đã đưa ra những thông tin rất đáng lo ngại. Cụ thể là các hệ thống thông tin giải trí hiện đại khiến cho khả năng phản ứng của người lái bị chậm đi đáng kể, qua đó gia tăng quãng đường cần thiết để hãm phanh cho chiếc xe dừng hẳn lại. Các tài xế có thể bị xao nhãng trong khoảng 16 giây khi sử dụng các hệ thống này – tương đương với quãng đường 500 mét khi di chuyển ở vận tốc 112km/h. Đặc biệt, tương tác với màn hình cảm ứng còn ảnh hưởng đến thời gian phản ứng nghiêm trọng hơn so với việc gửi tin nhắn trong lúc lái xe.
Cả hai phương thức tương tác (cảm ứng và giọng nói) đều cho thấy tác hại đáng kể đối với những người đang lái xe. Tuy nhiên, các thao tác chạm, vuốt cảm ứng tỏ ra nguy hiểm hơn cả. Kể cả khi người lái chủ động điều chỉnh hành vi của mình, ví dụ như giảm tốc độ, thì rủi ro vẫn là rất lớn do không thể duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước, chậm chạp hơn trong việc đưa ra phản ứng với những tình huống bất ngờ hoặc để chiếc xe đi sai làn. Những tài xế tham gia nghiên cứu chỉ nghĩ rằng khoảng thời gian mà họ rời mắt khỏi con đường không lâu đến vậy, thường thấp hơn mức thực tế khoảng 5 giây.
Khi sử dụng các hệ thống Android Auto và Apple CarPlay, tốc độ phản ứng của tài xế có thể giảm tới hơn 50%, theo nghiên cứu của IAM RoadSmart. Nếu dựa theo các nghiên cứu trước đó, các hệ thống này thậm chí còn nguy hiểm hơn cả rượu bia hay cần sa. Cụ thể, người điều khiển phương tiện sẽ bị giảm 12% tốc độ phản ứng sau khi uống rượu. Với cần sa là 21% còn nhắn tin là 35%. Cao hơn nữa là nghe điện thoại với con số 46%. Ngay cả khi tương tác bằng giọng nói, tốc độ phản ứng của người lái cũng bị ảnh hưởng 30-36%.
Nhưng cũng theo nhóm thử nghiệm, điều khiển bằng giọng nói dù sao vẫn đáp ứng các yêu cầu của Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc Mỹ NHTSA. Còn tương tác cảm ứng thì hoàn toàn không đạt.
Neil Greig, giám đốc nghiên cứu và chính sách tại IAM RoadSmart cho biết sự mất tập trung của tài xế được cho là nguyên nhân dẫn đến 1/3 số vụ tai nạn xảy ra trên toàn châu Âu hàng năm. Ngoài ra, vị này còn cho biết hầu hết những người tham gia khảo sát có thói quen sử dụng màn hình cảm ứng để tương tác nhiều hơn là điều khiển bằng giọng nói. Một phần lý do nằm ở khả năng nhận diện giọng nói của các hệ thống này vẫn chưa thực sự tốt.
Tính đến nay đã khoảng 100 năm hình thành và phát triển của hệ thống giải trí trên ô tô, từ những bộ phát cồng kềnh đến đài radio, băng từ, đĩa CD và công nghệ kết nối hiện đại ngày nay đã đưa người sử dụng ô tô có những trải nghiệm tuyệt với.
Honda Châu Âu vừa thông báo về việc bổ sung thêm tính năng kết nối Android Auto cho Africa Twin phiên bản nâng cấp ở nhiều quốc gia.
Theo kế hoạch, thế hệ hiện tại của ‘bồ câu’ sẽ được Honda bổ sung thêm hệ thống Android Auto kể từ giữa tháng 6 tới đây.
Volkswagen Malaysia (VPCM) vừa ra mắt chiếc Passat 2020 với diện mạo mới, nội thất thay đổi nhẹ và trang bị thêm một số tính năng.
Sime Darby Auto ConneXion (SDAC) đã ra mắt phiên bản đặc biệt Ford Ranger 2.2L XLT mới, có thêm một số thiết bị và tính năng so với biến thể XLT 2.2 Automatic thông thường hiện đang được bán tại Malaysia.