Golf, - 14/02/2020 08:24 PM
Trên thế giới hiện chỉ có 4 người ghi được điểm hole-in-one với cú đánh Condor (Kền kền).

nhung-cu-danh-hiem-thay-trong-lich-su-golf

Par hay còn gọi là số gậy chuẩn, là  một trong những thuật ngữ tính điểm trên sân golf. Đây cũng là điều mà các golfer không chuyên muốn nhất khi bắt đầu với mỗi hố. Nó được Hiệp hội golf Mỹ chính thức giới thiệu trong luật golf vào năm 1911.

Sau đó, trải qua một thời gian dài, nhờ tổng hợp các kết quả từ các golf thủ cũng như tình hình thi đấu thì người ta cũng thống nhất và đưa ra một số tên gọi riêng với các cú đánh như Ostrich (cú đánh Đà điểu châu Phi) với -5 gậy so với điểm par, cú đánh Condor (cú đánh Kền Kền) với -4 gậy so với điểm par. Hay Albatross (cú đánh Hải âu) với -3 gậy so với điểm par, Eagle (cú đánh Đại bàng ) với -2 gậy so với điểm par, Birdie (cú đánh chim nhỏ) với -1 gậy so với điểm par.

nhung-cu-danh-hiem-thay-trong-lich-su-golf

Tiếp theo là Par hay số gậy chuẩn (even) và Bogey thì +1 gậy so với điểm par, Double bogey lại +2 gậy so với điểm par, Triple bogey thì +3 gậy so với điểm par và Quadruple bogey với +4 gậy so với điểm par. Các điểm bogey cao hơn sẽ có tiền tố tuple trong tên gọi, dù vậy thông thường chúng rất ít được sử dụng vì người chơi sẽ gọi bằng số gậy cụ thể hay "over 5" hoặc "fiveOver-par" (cho số điểm +5).

Dựa theo các tên gọi trên cũng như cách tính điểm đó thì chúng ta có thể thấy rất khó để bắt gặp điểm Ostrich (hoặc cả Condor) xuất hiện ở các giải đấu. Vì chúng rất hiếm khi xảy ra với các golf thủ, đặc biệt là trường hợp đánh -5 gậy so với par.

Về mặt lý thuyết, điểm Ostrich chỉ có thể đạt được tại những hố par 6 bằng một pha ghi hole-in-one. Tuy nhiên, thực tế thì điều này khó có thể xảy ra bởi các hố này rất hiếm và luôn dài hơn 600 yard (548 m), lớn hơn nhiều so với khoảng các phát bóng tối đa của một người bình thường. Sự thật là điểm Ostrich (Đà điểu châu Phi) chưa từng được ghi nhận trong lịch sử golf.

nhung-cu-danh-hiem-thay-trong-lich-su-golf

Dù vậy, điểm Condor (Kền kền) lại có đến 4 trường hợp làm được điều này trong quá khứ. Theo lý thuyết, điểm này chỉ xuất hiện sau hole-in-one ở hố par-5 hoặc cần 2 gậy cho hố par.

Theo ghi nhận trên tạp chí Golf World 2004, golfer đầu tiên trong lịch sử ghi điểm Condor là Larry Bruce khi chơi ở hố 5 par-5 (480 yard) ở sân Hope Country Club vào năm 1962. Ở tình huống này, ông đã dùng gậy driver đánh cắt qua hàng cây để ghi hole-in-one.

Hơn 30 năm sau, đến lượt Shaun Lynch áp dụng chiến thuật tương tự khi đến hố dogleg 17 par-5 (496 yard) tại sân Teign Valley Golf Club vào năm 1995. Điểm khác biệt là tay chơi này chỉ cần dùng gậy sắt 3 và được hỗ trợ khá nhiều từ địa hình khi bóng lăn từ fairway vào green rồi đi đến hố.

Vào năm 2002, Mike Crean tạo ra cú phát bóng dài nhất trong lịch sử golf khi đưa bóng bay với khoảng cách 517 yard để rơi vào hố 9 trên sân Green Valley Ranch Golf Club. Dù đây không phải hố dogleg, thế nhưng cú đánh của Crean được hỗ trợ bay xa hơn nhờ bầu không khí loãng và gió thuận chiều.

nhung-cu-danh-hiem-thay-trong-lich-su-golf

Trường hợp cuối cùng và gần đây nhất thuộc về golfer 16 tuổi Jack Bartlett, người Australia, khi có pha hole-in-one hố 17 par-5 (511 yard) trên sân Royal Wentworth Falls Country Club vào năm 2007.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.