Golf, - 06/02/2023 11:20 AM
Một trong những lý thuyết cơ bản golfer thường nghe rất nhiều khi nói về impact bóng là mặt gậy phải đi xuống, đi từ trong ra ngoài và mặt gậy phải vuông góc khi chạm bóng. Nhưng giữa lý thuyết với thực hành khác nhau một trời một vực.

Bất cứ golfer nào khi chơi golf đều muốn nghe âm thanh đầu gậy đánh ép vào bóng, tạo ra vết divot ngọt ngào. Âm thanh gây nghiện này chỉ golf mới có và không từ ngữ nào có thể miêu tả hết được. Theo huấn luyện viên Todd Anderson, có hai nguyên tắc cơ bản để cảm nhận cơ thể khi impact chuẩn. Thứ nhất, để cảm nhận chính xác mặt gậy chạm bóng ở vị trí nào thực sự là một điều vô cùng khó, vì thế golfer có thể gọi chung chúng là chuyển động khi va chạm. Thứ hai, golf rất đặc thù, dù chung một kỹ thuật cú đánh nhưng với người chơi khác nhau, chuyển động cơ thể cũng sẽ khác nhau và từ đó tạo nên những cảm nhận khác nhau. Nhìn chung có 4 cách cảm nhận cơ bản mà ai cũng có thể nhận ra.

Mu bàn tay trước phẳng, mu bàn tay sau cong

Tại sao mu bàn tay trước phải thẳng? Thẳng để đầu gậy không vượt quá tay của người chơi. Để impact  chuẩn, đầu gậy golf phải luôn đi sau bàn tay. Tay di chuyển đến vị trí bóng và đầu gậy vẫn đang ở đằng sau chứ không thể di chuyển trước.

Tuy golfer đã điều chỉnh độ loft cố định của gậy, nhưng trong quá trình swing, cổ tay không phẳng vô tình bổ sung thêm độ loft trong quá trình tiếp xúc bóng. Đó là lý do tại sao dùng gậy sắt 7 lại biến thành gậy sắt 8. Nhiều người chơi nghiệp dư hay mắc phải lỗi làm ngược lại. Tức là cổ tay trước bị bẻ cong trong khi cổ bàn tay sau lại phẳng. Chuyển động ngược này kéo điểm thấp nhất của vòng swing lại về phía sau bóng, dẫn đến người chơi hay múc bóng.

Để khắc phục được lỗi này, golfer nên sử dụng một thanh gỗ. Sau đó luyện tập cố gắng đẩy thanh gỗ về trước so với hướng mục tiêu. Để đẩy được thanh gỗ này, golfer buộc phải thẳng mu bàn tay trước và uốn cong mu bàn tay sau.

Cánh tay trước thẳng, cánh tay sau cong

Điều này tương tự như mu bàn tay trước và mu bàn tay sau. Để dẫn chuyển động impact từ trong ra ngoài, tay trái với người thuận tay phải bắt buộc thẳng. Chỉ khi tay trái thẳng, người chơi mới duy trì được bán kính chuẩn của đường swing và tạo điều kiện cho mặt gậy impact trúng bóng.

Tuy nhiên, một số người chơi mới hay mắc phải lỗi tay phải bị duỗi quá sớm, khiến khuỷu tay trước bị gậy lại sớm theo. Kết quả là mặt gậy tiếp xúc bóng không tốt và mất khoảng cách lớn. Muốn khắc phục điều này, golfer phải tập theo chuyển động chậm. Tức là tay phải (tay sau) chỉ duỗi thẳng hết cỡ khi đã qua quá trình impact, cảm giác như bản thân người chơi đang ném một cú đấm vào bóng golf, đồng thời cổ tay phải cũng luôn giữ góc cong.

Vai trước vượt chân trước

Trong quá trình downswing, phần thân trên của golfer sẽ chuyển động trước phần thân dưới. Đó là yếu tố quan trọng để tạo nên impact bóng. Nhiều golfer có xu hướng xoay vai quá nhanh và mở rộng nhưng lại không chuyển trọng tâm sang bên. Kết quả, golfer có cú vào bóng ngang thân hoặc out in.

Để sửa được lỗi này, trước hết, golfer phải chuyển trọng lượng cơ thể sang phía trước để giúp cơ thể thả lỏng. Khi người chơi đã cảm thấy vai trước kéo dần ra khỏi cằm thì lúc này thân trên của golfer đã bắt đầu quay về phía mục tiêu.

Chân trước thẳng, chân sau uốn cong

Để ý kỹ, golfer sẽ thấy được mối liên hệ mật thiết giữa hông trước và đầu gối sau. Khi hông mở ra thì đầu gối sẽ đá vào. Với mỗi người khác nhau, tay chân thuận khác nhau cũng sẽ cảm nhận khác nhau. Có người thấy hông trước kéo đầu gối sau về phía trước nhưng có người lại cảm thấy đầu gối đẩy hông mở.

Khuỵu đầu gối chân sau giúp cho trọng lượng người chơi chuyển sang bàn chân trước và xoay hông tốt hơn. Điều này cũng giúp cơ thể cuộn sang, cung cấp nhiều lực hơn khi impact bóng.

Thực tế cho thấy, nhiều golfer nghiệp dư không sử dụng đủ chuyển động hai chân trong swing. Họ chỉ đánh bằng cánh tay, vai và mắc vào các lỗi như kéo bóng từ ngoài vào trong, cú đánh cắt. Chuyển động chân chuẩn là đầu gối chân sau của người chơi phải đang hướng về quả bóng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.