Golf, - 04/04/2022 10:20 AM
Luật thi đấu đầy đủ của golf rất nhiều điều khoản, bao gồm luật chung và luật nội địa của từng sân. Bạn có thể lên mạng tải về để đọc và tìm hiểu dần. Bạn cũng có thể tìm hiểu các nghi thức trên sân golf, các định nghĩa và điểm chấp khi thi đấu. Với các golfer không chuyên, xin được giới thiệu một số khái niệm căn bản về golf để hội nhập tốt vào trò chơi văn minh này.

Phép lịch sự trên sân Golf

An toàn

Trước khi đánh bóng hoặc vung gậy đánh thử, cần quan sát xem có ai đứng gần mình hoặc đứng ở vị trí mà gậy golf, bóng, đá, sỏi, cành cây hay vật nào khác mà có thể khiến họ bị thương do cú đánh hoặc vung gậy làm các vật này di chuyển.

Quan tâm đến golfer khác

Golfer có quyền ưu tiên cần được phép phát bóng trước khi đối thủ hoặc bạn thi đấu đặt bóng vào đế bóng.

Không nên di chuyển, nói chuyên, đứng gần hoặc ngay phía sau bóng hoặc lỗ golf khi một golfer đang vào bóng hoặc đang thực hiện cú đánh.

Không được đánh bóng khi các golfer khác phía trước chưa di chuyển ra ngoài tầm rơi của bóng.

Tốc độ chơi golf

Vì lợi ích chung, golfer không được kéo dài thời gian đánh bóng. Đặc biệt với các sân golf ở gần nội đô, lại là ngày cuối tuần, số lượng người chơi rất đông nên việc thao tác cho các cú đánh cần phải hết sức nhanh gọn tránh gây ùn tắc.

Golfer tìm bóng phải ra hiệu cho các golfer phía sau mình vượt qua ngay sau khi xác định rõ là khó tìm thấy bóng. Không nên tìm 3 phút rồi mới làm động tác này. Chỉ được tiếp tục chơi khi nào các golfer theo sau đã đi qua và ra khỏi tầm rơi của bóng.

Luật golf mới điều chỉnh năm 2019 Quy định thời gian cho phép tìm bóng 3 phút (trừ trường hợp bóng rơi xuống hồ nước). Bên cạnh đó, nếu quá 3 phút vẫn không tìm được bóng thì sẽ xác định bóng bị mất và golfer buộc quay lại điểm đánh bóng trước đó.

Sau khi hoàn thành lượt đánh bóng tới lỗ golf, các golfer phải ngay lập tức di chuyển ngay khỏi khu lỗ golf.

Nếu một trận đấu không giữ được tốc độ của mình trên sân golf và chậm hơn quá một lượt đánh bóng tới lỗ trở lên so với golfer phía trước thì cuộc đấu đó phải mời flight sau vượt lên đánh trước.

Ưu tiên trên sân Golf

Nếu không có quy định cụ thể thì các cuộc đấu hai golfer sẽ được ưu tiên và được quyền chơi trước các flight ba hoặc bốn golfer và sẽ được mời đánh qua hố golf  trước.

Golfer chơi một mình không có quyền ưu tiên trên sân và phải giành ưu tiên cho các flight dưới bất kỳ hình thức nào.

Bất kỳ cuộc đấu đủ vòng (18 lỗ) nào cũng được quyền ưu tiên vượt trước cuộc đấu không đủ một vòng.

Chăm sóc sân Golf

Bóng trong hố cát

Trước khi rời khỏi hố cát, golfer phải lấp và xoá phẳng một cách cẩn thận tất cả các vết và dấu chân để lại trong hố cát.

Thay nhánh cỏ, sửa vết bóng và vết giầy đinh

Trên sân cỏ, golfer phải ngay lập tức xếp lại các nhánh cỏ bị mình chặt đứt hoặc xới lên vào vị trí cũ, nén xuống và sửa lại kỹ lưỡng các vết xây sát tại khu lỗ golf do đinh giầy golf gây ra cần thực hiện sau khi mọi golfer trong nhóm đã hoàn thành lượt đánh bống tới lỗ.

Các vết xây sát ở khu lỗ golf  do gậy cờ và túi gậy golf .v.v… gây ra

Khi đặt túi gậy golf hoặc gậy cờ, các golfer cần chú ý không làm hỏng khu lỗ golf và golfer cũng như người nhặt bóng đều không làm xây sát lỗ golf do đứng sát gần lỗ, hoặc khi di chuyển gậy cờ hoặc lấy bóng ra khỏi lỗ. Trước khi rời khỏi khu lỗ golf, cần phải để gậy cờ vào đúng vị trí cũ. Golfer không được làm hỏng khu lỗ golf bằng cách tựa vào gậy đẩy của mình đặc biệt là khi lấy bóng từ trong lỗ ra.

Xe điện

Mọi thông báo nội bộ sân quy định về sự di chuyển của xe chở dụng cụ golf cần được chấp hành nghiêm chỉnh.

Xây sát sân golf do luyện tập vung gậy gây nên

Khi luyện tập vung gậy, golfer cần tránh gây xây sát lớp cỏ trên sân golf, nhất là làm mất lớp cỏ ở khu phát bóng.

Một số điều cần lưu ý với golfer mới ra sân

CÁC ĐỊNH NGHĨA

Vào bóng

Một golfer “vào bóng” khi người này đã đứng vào thế đứng và cũng đã chạm gậy golf  xuống đất trừ trường hợp trong chướng ngại, golfer được gọi là vào bóng khi đã đứng vào thế đứng.

Chỉ đạo

“Chỉ đạo” tức là bất kỳ việc tư vấn hoặc gợi ý nào có thể ảnh hưởng đến các quyết định thi đấu, chọn gậy golf  hoặc phương pháp đánh bóng của golfer.

Các thông tin về Luật hoặc về các vấn đề đã được thông báo công khai như vị trí của các chướng ngại hoặc gậy cờ tại khu lỗ golf, không phải là chỉ đạo.

Bóng được coi là đã di chuyển

Xem định nghĩa “Di chuyển hoặc là đã di chuyển”

Bóng vào lỗ

Xem định nghĩa “bóng vào lỗ”

Bóng mất

Xem định nghĩa “bóng mất”

Bóng trong cuộc

Một trái bóng được gọi là “trong cuộc” ngay sau khi golfer thực hiện một cú đánh tại khu phát bóng. Nó sẽ tiếp tục là bóng trong cuộc cho tới khi rơi xuống khi lỗ golf  trừ khi trái bóng đó mất hay, ra ngoài biên, bị nhặt lên, hoặc được thay thế bằng một trái bóng khác, tuỳ thuộc vào việc có được phép thay bóng hay không, trong trường hợp đó, trái bóng thay thế trở thành bóng trong cuộc.

Hố cát- bunker

Hố cát hay bunker là một chướng ngại bao gồm một khoảng đất được chuẩn bị sẵn, thường là một hố lõm đã xúc hết cỏ, đất thay thế bằng cát hoặc vật liệu tương tự. Những chỗ cỏ mọc quanh mép hoặc trong lòng hố không phải là một phần của hố cát. Mép hố cát được tính theo chiều thẳng đứng xuống phía dưới chứ không phải lên phía trên. Bóng nằm trong hố cát kho bóng nằm trong hoặc một phần trái bóng chạm vào hố cát.

Caddie

Caddie là người giúp việc cho golfer, mang hoặc quản lý gậy golf cho một golfer trong môn đánh golf hoặc đồng hành, giúp đỡ golfer theo Luật.

Ở một số nước khan hiếm nguồn nhân lực có thể hai hay nhiều golfer thuê chung một caddie, người đó luôn luôn được coi là caddie cho golfer đang đánh bóng và những dụng cụ mà caddie đó mang theo được coi là dụng cụ của golfer đó, trừ khi caddie đó hành động theo chỉ thị của một golfer khác, trong trường hợp đó, caddie sẽ được coi là caddie cho golfer kia.

Nước đọng tạm thời

“Nước đọng tạm thời” là một hiện tượng có nước tạm thời trên sân golf  mà golfer nhìn thấy được trước hoặc sau khi đứng vào thế đứng nhưng không nằm trong chướng ngại vật nước. Nước đóng băng và tuyết, khác với sương, được coi là nước đọng tạm thời hoặc vật xê dịch được tuỳ golfer quyết định. Hạt sương không phải là nước đọng tạm thời. Trái bóng nằm trong nước đọng tạm thời khi nó nằm trong hoặc một phần trái bóng chạm vào nước đọng tạm thời.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.