Golf, - 27/10/2021 10:40 AM
Có một loại lỗi vô cùng cơ bản trong swing mà người chơi gặp phải rất nhiều, cũng chính là chủ đề chúng ta sẽ nói tới trong lần này: Lỗi đảo trục trong swing. Trục xoay của cơ thể trong động tác swing là phần khá quan trọng, vì vậy hãy cùng đào sâu về vấn đề này nhé.

Điều đầu tiên mà người chơi cần phải biết về trục xoay của cơ thể đó chính là trục xoay này có 2 loại:

  • Trục xoay thứ nhất là trục xoay nhìn trực diện từ động tác swing. Ở swing, cơ thể của chúng ta bao giờ cũng sẽ nghiêng theo một hướng gọi là "hướng tự nhiên". Và đây là trục xoay mà chúng ta không nên thay đổi hoặc đảo trục trong suốt quãng thời gian thực hiện swing.
  • Trục xoay thứ hai là trục xoay nhìn ngang của chúng ta, gọi là trục cúi người. Để tiếp cận được trái bóng dưới mặt đất thì bao giờ cơ thể cũng phải cúi xuống, phần ngực hướng về phía bóng. Trục cúi này cũng là trục nghiêng mà chúng ta không nên thay đổi nhiều trong quá trình di chuyển thực hiện swing.

Trong swing, khi chúng ta đưa tay lên xuống, nếu như phần trục xoay bị thay đổi hay đảo trục thì người chơi sẽ khó có được những cú đánh ổn định.

Với phần trục xoay đầu tiên (trục xoay trực diện), khi đứng vào vị trí setup, phần tay trái (tay đeo găng) bao giờ cũng sẽ cao hơn phần tay phải. Điều này dẫn tới việc ngay từ đầu tại vị trí setup, cơ thể đã có một độ nghiêng tự nhiên (trục nghiêng này cũng chính là trục xương sống). Một lỗi cơ bản mà các người chơi nghiệp dư thường mắc phải chính là trong quá trình backswing, phần hông di chuyển cùng hướng với đầu gậy dẫn tới việc phần đầu của chúng ta dễ bị nghiêng về phía mục tiêu và cơ thể sẽ hình thành lỗi gọi là lỗi đảo trục.

Đảo trục sẽ làm cho phần gậy sẽ di chuyển lên trên trong backswing rất dễ, nhưng nó sẽ khiến người chơi rơi vào vị trí không thuận lợi trong cú đánh downswing.

Để khắc phục lỗi đảo trục ở trục thứ nhất, người chơi phải lưu ý tại vị trí setup, khi chúng ta đưa gậy lên backswing, phần vai trái nên xoay về phía phần vai phải, đồng thời phần đầu sẽ cố gắng giữ về phía bên chân phải nhiều hơn. Khi đảo trục, phần hông sẽ tiến về phía bên phải và phần vai trái sẽ có xu hướng đi xuống phía chân trái nhiều hơn, và đây là điều không nên xảy ra trong swing. Nếu người chơi giữ được phần trục thứ nhất ổn định, đó sẽ được xem là tư thế thuận lợi nhất cho việc downswing.

Tiếp tục với phần trục xoay thứ hai (phần trục cúi), khi chúng ta đứng cúi người xuống tại tư thế setup, người chơi cần đẩy hông về phía sau và phần ngực hướng về phía bóng để hình thành được trục cúi. Trục cúi này sẽ rất dễ bị sai lệch đi trong quá trình backswing giơ gậy lên nếu phần vai trái hướng về phía mặt đất quá nhiều, gây ra phần đầu sẽ bị cúi xuống theo, hoặc sẽ gây ra lỗi Early Extend (phần hông đẩy về phía bóng sớm, đầu hướng lên trời).

Để khắc phục phần lỗi này thì tại tư thế setup, người chơi cần cố gắng thiết lập góc nhìn giữa mắt và mục tiêu, duy trì góc nhìn này một cách ổn định trong khi di chuyển. Khi phần góc nhìn của chúng ta không bị thay đổi, phần đầu cũng sẽ không nhấp nhô và cơ thể cũng sẽ không mất trục. Trong lúc backswing kết hợp giữ nguyên trục xoay, phần vai trái cũng sẽ tự động thấp hơn phần vai phải, điều này cũng sẽ dẫn tới phần vai phải thấp hơn phần vai trái trong lúc downswing một cách tự nhiên.

Nếu người chơi sử dụng hiệu quả phần vai và phần hông trong lúc backswing và downswing (tránh sử dụng phần tay) thì cơ thể của chúng ta sẽ di chuyển rất dễ dàng, động tác được dứt khoát, ngắn gọn, cũng rất khó bị đảo trục. Khắc phục được cả 2 lỗi đã nói về 2 trục xoay của cơ thể, các cú đánh của người chơi sẽ được ổn định như mong muốn. Mong rằng những chia sẻ trên là bổ ích.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.