Golf, - 05/04/2022 08:00 AM
Với gần hai chục năm chơi golf, tôi đã có dịp gặp gỡ hàng ngàn tay golf trên cả nước, mỗi người một vẻ, không ai giống ai. Có người chỉ với 6 tháng ra sân đã là một “single”, (handicap dưới 10) nhưng cũng có người có thâm niên cả chục năm cầm gậy vẫn là hạng Callaway (handicap trên 36)

Vậy đâu là bí quyết để các golfer cải thiện hiệu suất chơi golf của mình?

Từ kinh nghiệm của các bạn chơi và cá nhân, xin được chia sẻ một chút về cách thức giảm handicap.

Đã bao giờ bạn cảm thấy rằng đã thể hiện rất tốt trong luyện tập nhưng bạn không thể thực hiện khả năng của mình trong trận đấu ngay sau đó? Có nhiều cách để cải thiện hiệu suất chơi golf. Làm thế nào để thể hiện kỹ thuật của bạn dưới áp lực của các trận đấu, đặc biệt là dưới áp lực của những khoản cá độ?

Làm cách nào để sử dụng thành công cú xoay sức mạnh toàn thân? Làm thế nào để giải quyết sự can thiệp của vai và hông đến chuyển động chung? Làm thế nào để giữ vững tinh thần và thể lực, để màn trình diễn đến hố thứ 18 mà không bị ảnh hưởng bởi thể lực?

Những áp lực về thể chất và tinh thần mà một người chơi golf phải đối mặt là rất phức tạp. Có người chơi tốt trong 17 hố đầu để rồi đến hố thứ 18 lại bể tan nát. Thế nên mới có câu, với golf, phải đến lúc xịt giày mới “to tiếng” được.

Không chỉ trí óc phải có khả năng phán đoán rõ ràng cách sử dụng sức mạnh, kỹ năng và công cụ mà một người có trong hoàn cảnh hiện tại mà còn cả cơ thể nữa. Phải có khả năng swing gậy golf  trong trạng thái phối hợp nhịp nhàng, để tiếp bóng chính xác như bạn mong đợi?.

Khi cú tiếp bóng không được như mong đợi thì làm sao để kiểm soát được việc được thành tích, thứ hạng thắng thua, để cú đánh sau không bị xáo trộn quá nhiều, phong độ ổn định, v.v. Đây chỉ là những đơn giản hóa của một quá trình đan xen phức tạp của tâm trí và cơ thể, và đối mặt với nhiệm vụ của trí óc và cơ thể như vậy.

Kỹ thuật Alexander giúp chúng ta lấy lại sự phối hợp giữa tâm trí và cơ thể, và làm rõ mối quan hệ hoạt động giữa đầu và cột sống, để một người có thể có khả năng tự nhận thức, kích thích và cơ thể thay đổi, golfer có thể ngay lập tức tự điều chỉnh, bên trong và bên ngoài, để bạn luôn ở trạng thái tốt nhất trong thời điểm này dưới sự kiểm soát có ý thức.

lam-the-nao-de-cai-thien-hieu-suat-choi-golf 

Xin đưa ra một ví dụ ở đây để các bạn dễ hiểu:

Khi golfer A luyện tập trên sân, tốc độ và khoảng cách xoay người của anh ta khá đạt yêu cầu, chuyển động của anh ta có thể nói là ổn định, nhưng khi thi đấu thì thành tích vẫn bị giảm sút. Có những khoảnh khắc tiềm thức muốn đánh xa, dẫn đến thay đổi thứ tự truyền lực tác động ban đầu… Khi bạn muốn đánh tốt hơn, nhưng thay vào đó bạn lại gặp phải tình huống tồi tệ hơn bình thường theo cách nói dân gian: “Trên bảo dưới không nghe”. Vậy làm cách nào để thay đổi được?

Vấn đề mà golfer A muốn giải quyết ở đây là gì? golfer A phải có khả năng phát huy ổn định khả năng ban đầu của mình khi đối mặt với áp lực và thể hiện nó một cách tập trung, không bị chi phối bởi hoàn cảnh.

Thông qua một số hoạt động, chúng ta có thể thực hành để quan sát các phản ứng thần kinh nhỏ trong hệ thống thể chất và tinh thần của chúng ta khi đối mặt với căng thẳng, và ngăn chặn chúng một cách có chiến lược, đồng thời thực hành lặp đi lặp lại cho đến khi chúng ta ngày càng có khả năng kiểm soát bản thân hơn.

Nói theo cách của một số golfer có thành tích tốt: Trước khi ra sân, hãy để nỗi lo, sự tức giận và những áp lực khác ở nhà. Với golfer, mỗi cú đánh là một bài tập thiền, nhưng đây là thiền động.

Về nguyên lý chung là như vậy nhưng mỗi golfer đều có thể chọn cách mà bạn cho là đúng, chỉ nghĩ về những gì bạn muốn, ngăn chặn những suy nghĩ khác chiếm lấy tâm trí của bạn và bắt đầu cú swing của bạn. Sự luyện tập không chỉ thuần túy cơ bắp, tư duy trên sân mà còn với cả cảm xúc của bạn. Đặc biệt là khi thực hiện những cú putt trên green đầy thử thách.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.