Golf, - 04/11/2021 01:00 PM
Trong lần này, chúng ta sẽ cùng đồng hành với HLV Trần Lê Duy Nhất chia sẻ về 3 tips sửa lỗi thường gặp về phần hông của các golfer. Tip đầu tiên trong series 3 tips sẽ là: Hạn chế sàng hông trong backswing. 

Trước tiên hãy làm rõ định nghĩa cũng như tác hại của việc sàng hông. Đây là lỗi thường xảy ra khi người chơi muốn chuyển trọng lượng cơ thể lúc downswing thay vì xoay hông. Thực tế việc sàng hông này sẽ gây ra hạn chế cho người chơi xoay đủ phần vai, thêm vào đó lúc downswing sẽ rất dễ gặp phải hiện tượng đánh outside in (đánh từ ngoài vào trong).

Sàng hông được nhắc tới rất nhiều trong series này, ⅔ chủ đề trong series cũng là về sàng hông. Vậy sàng hông thực chất là gì? Chính là khi người chơi không thực hiện động tác xoay hông của mình theo một vòng tròn mà chỉ di chuyển phần hông về bên trái hoặc về bên phải, hãy hình dung đến hình ảnh của đồng hồ quả lắc. Sàng hông khi downswing là hiện tượng hông trái đi xa hơn so với mép ngoài của giày trái, lỗi này sẽ dẫn tới 2 việc: một là phần hông của người chơi sẽ rất khó xoay, hai là phần mặt gậy sẽ bị mở ra nhiều hơn mức cần thiết khi ở vị trí chạm bóng.  

Ở tip đầu tiên, dụng cụ mà các bạn cần để tập luyện cùng là 1 chiếc ghế dựa và 1 cây gậy golf. Bài tập này là bài tập mà mọi người đều có thể dễ dàng làm tại chính căn nhà của mình. Cùng nhau bắt đầu nhé.

  • Chiếc ghế dựa sẽ được đặt bên cạnh người chơi, chính xác hơn thì thành ghế sẽ nằm ở hông bên phải. 
  • Khi thực hiện động tác setup, người chơi quan sát sao cho thành ghế sẽ cách phần hông phải một khoảng cách nhỏ tương đương với 1 quả bóng golf. Lưu ý trong lúc backswing hãy cố gắng tạo thêm khoảng trống giữa hông phải và thành ghế. 
  • Hông phải nên được thực hiện động tác xoay chứ không đưa hông đi ngang. 
  • Thực hiện cú backswing như bình thường.

Mọi người có thể để ghế hơi lùi ra phía sau (ngay sau đường chỉ quần) vì chúng ta cũng cần đủ khoảng không cho cánh tay di chuyển thoải mái. Sau khi đã hiểu rõ về tip giúp hạn chế sàng hông khi backswing, chúng ta sẽ cùng tiếp tục với chủ để thứ hai trong series 3 tips về lỗi phần hông: Hạn chế sàng hông khi downswing. 

Hiểu được tâm lí của người chơi, HLV Duy Nhất sẽ tiếp tục chia sẻ về tip để khắc phục lỗi này. Dụng cụ vẫn là 1 ghế dựa và 1 gậy golf, nhưng vị trí đặt ghế và động tác mà người chơi cần lưu ý sẽ có sự khác biệt. Bài tập như sau:

  • Ghế dựa được đặt bên trái, thay vì đặt ghế bên cạnh người chơi như lần trước thì lần này lưng ghế sẽ được đặt áp vào người chơi và tạo với mắt cá chân trái một đường thẳng. 
  • Setup như bình thường.
  • Khi xuống đến vị trí impact, người chơi sẽ chạm nhẹ vào lưng ghế. 

Lúc này người chơi có thể thấy rằng phần chân và cánh tay được đặt trên cùng một đường thẳng (đây là tư thế rất tốt cho điểm chạm bóng, phần hông sẽ không bị sàng ra ngoài). Thêm một lưu ý nữa cho người chơi là khi finish cú swing, nên giữ phần thân người thẳng với lưng ghế, điều này sẽ giúp động tác swing của chúng ta trông đẹp mắt hơn.

Xin cám ơn mọi người đã theo dõi ⅔ chặn đường sửa lỗi hông trong golf. Hãy cùng đón chờ phần cuối cùng của series này vào lần sau nhé.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.