Golf, - 27/07/2022 04:00 PM
Cùng với single match, foursomes và fourball là hai thể thức quen thuộc làm nên những giải golf đồng đội hấp dẫn nhất thế giới như Ryder Cup và Solheim Cup.

Foursomes

Foursomes, còn được biết đến với tên alternate shot – đánh luân phiên là một kiểu đấu đối kháng (match play) hay đấu gậy (stroke play) đồng đội với những quy định đề trong Điều 22 của Luật golf.

Cụ thể, hai thành viên của mỗi đội sẽ thi đấu chung một bóng, thay phiên nhau thực hiện cú đánh cho đến khi bóng vào hố. Mỗi người cũng sẽ luân phiên nhau phát bóng để bắt đầu một hố, ví dụ người này đánh cú đầu hố số lẻ thì đồng đội còn lại sẽ phát bóng trên hố chẵn.

 Fourball

Fourball cũng là một dạng trong đấu đối kháng hoặc đấu gậy, với một đội gồm hai thành viên đấu với cặp còn lại phía đối thủ và tuân theo những quy định của Luật 23.

Điều luật này làm rõ: Trong thể thức fourball, golfer mỗi đội sẽ đánh bóng riêng, với kết quả cuối hố của đội được lấy theo điểm số tốt nhất của thành viên đội mình. Ngoài ra, thể thức này còn được gọi là best ball (bóng tốt nhất) hay low ball.

 

Khái quát khác biệt giữa hai thể thức

Trong lịch sử Ryder Cup khởi sự từ 1927, Seve Ballesteros và Jose Maria Olazabal là sự kết hợp ăn ý, thành công nhất khi thắng 11 trận trong 15 lần đánh chung (cùng với hai trận hoà). Từ sau lần đầu ghép cặp tại Muirfield Village hồi 1987, bộ đôi đồng hương Tây Ban Nha đã thắng sáu trong tám trận foursomes và năm lần thắng fourball trong bảy dịp song hành.

Sau một năm hoãn do ảnh hưởng đại dịch, cuộc chạm trán định kỳ hai năm giữa tuyển Mỹ và châu Âu lần thứ 43 đã trở lại với người hâm mộ golf toàn cầu ở sân Whistling Straits, bang Wisconsin từ 24-26/9/2021.

 Hai đội sẽ đấu tổng cộng 28 trận, gồm 16 trận chia đều cho thể thức foursomes vào buổi sáng và fourball buổi chiều hai ngày đầu, trong khi 12 trận đấu hố cá nhân – single match diễn ra ngày hạ màn. Với mỗi trận thắng, đội được một điểm, hoà 0,5 và theo thể lệ giải, đội nào giành được 14,5 điểm trước sẽ là nhà vô địch. Nếu tỷ số hoà 14-14, đội đương kim vô địch sẽ tiếp tục giữ cúp. Tuyển châu Âu đang giữ lợi thế hơn khi là người bảo vệ chiến thắng có được tại Le Golf National, Pháp vào 2018.

Ở Việt Nam, VGA Union Cup do Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) khởi xướng từ 2016 cũng áp dụng thể thức đấu tương tự Ryder Cup, với hai đội là những gương mặt xuất sắc nhất đại diện cộng đồng golf miền Bắc và miền Nam. Hồi đầu năm, VGA Union Cup cùng giải Vô địch Trung – Cao niên Quốc gia là hai sự kiện thuộc mùa giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia 2021 hoàn thành đúng kế hoạch trước khi dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát trở lại. Từ đó, golf Việt chưa thể tái đấu, dù ở cấp độ phong trào hay golf đỉnh cao.

Ngoài ra, kỳ thứ năm giải đồng đội của VGA cũng là kỳ đầu sự kiện diễn ra theo định kỳ hai năm, thay vì tổ chức thường niên như giai đoạn từ 2016 đến 2019.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.