Golf, - 29/05/2022 04:00 PM
Golf là môn thể thao dành cho mọi lứa tuổi, từ trẻ đến già. Có người bắt đầu chơi golf từ lúc lên năm, cũng có người đến 50 tuổi mới sắm gậy, tập tọe học đánh golf. Không có gì tuyệt vời hơn khi chơi một trận golf ngoài trời với bạn bè.

Hãy rèn luyện sức khỏe, tận hưởng không khí trong lành, cười sảng khoái với bạn bè - đó là chơi golf. Để niềm vui trên sân được trọn vẹn, các golfer mới ra sân cần phải hiểu được những điều căn bản về luật chơi và cách cải thiện thành tích.

Cách tính điểm và giữ điểm

Mục đích khi chơi golf là sử dụng gậy để đưa bóng golf  theo trình tự từ điểm phát bóng đến từng hố golf trên sân. Thông thường golfer sẽ chơi từ 9 đến 18 hố, và tổng điểm sẽ liên tục được cập nhật cho đến khi người chơi cuối cùng đánh vào hố cuối cùng.

Trong golf, điểm càng thấp càng tốt. Với golfer, mỗi lần đưa gậy chạm bóng được tính là một điểm, nghĩa là người chơi phải tính toán để sử dụng gậy để đưa bóng vào hố và có số điểm thấp nhất sẽ thắng. Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan đến golf.

Par: Là số gậy chuẩn mà một golfer trình độ cao thường thực hiện để đưa bóng vào hố. Những người chơi đạt được điểm số này thường được gọi là "ngang bằng".

Bogey: Là số điểm vượt một gậy trên par. Nếu một người chơi kết thúc một hố với nhiều hơn một cú đánh trên par, nó được gọi là "double bogey", "triple bogey", “double par”… tùy thuộc vào tổng số cú đánh mà golfer đã thực hiện.

Birdie: Là số điểm thấp hơn điểm chuẩn một gậy.

Eagle: Là số điểm dưới par ở hố par 4 hoặc par 5.

Hole-in-one: là khi golfer đưa bóng vào hố chỉ với một cú đánh từ khu vực phát bóng với par 3.

Nhận biết các vị trí khác nhau trên sân cỏ

doi-dieu-danh-cho-nhung-golfer-moi-ra-san

Mỗi sân golf  có năm phần, bao gồm cả khu phát bóng. Với những người mới ra sân cần nắm rõ khái niệm để nhận biết những thử thách trước khi thực hiện cú đánh. Những thuật ngữ này dùng chung cho mọi sân golf trên toàn thế giới.

Fairway: Khu vực bằng phẳng, đảm bảo tiêu chuẩn lý tưởng cho một cú đánh. Fairway trải dài từ khu vực phát bóng đến khu vực green.

Khu vực rough (gồ ghề): Thường được thiết kế bên ngoài fairway, khu vực này không bằng phẳng lắm với cỏ dài hoặc các loại thực vật khác xung quanh fairway nhằm tạo độ khó cho các cú đánh. Đặc biệt với các golfer mới ra sân chưa nhiều kinh nghiệm thường tốn rất nhiều gậy khi đánh bóng ở khu vực này.

Green: Là khu vực đẩy bóng, trên đó được khoan hố, cắm cờ để các golfer đưa bóng vào hố, là vị trí cuối cùng của mỗi hố trên fairway.

Bẫy (trap): là khu vực được thiết kế có chủ đích nhằm gây khó khăn cho việc đánh bóng. Thường bao gồm chướng ngại vật bunke (hố cát) và các hồ nước hoặc rừng rậm. Khi cú đánh của bạn thiếu chính xác, bóng sẽ dễ bị rơi vào bẫy. Đây là khu vực đặc biệt mà bạn phải dùng kỹ thuật riêng để đưa bóng ra khỏi bẫy.

Biết tính năng của từng loại gậy

doi-dieu-danh-cho-nhung-golfer-moi-ra-san

Các loại gậy đánh golf  khác nhau có các đặc tính vật lý khác nhau và được sử dụng cho các kiểu đánh khác nhau. Biết loại gậy nào để sử dụng trong tình huống nào là một kỹ năng mà các golfer chuyên nghiệp xây dựng và cải thiện, nhưng sự phân biệt cơ bản tương đối đơn giản:

"Gậy gỗ" có đầu rộng hơn và thường được làm bằng vật liệu rất nhẹ, chẳng hạn như gỗ hoặc kim loại nhưng rỗng ở bên trong. Gậy gỗ được sử dụng để chơi ở cự ly dài, có nghĩa là bóng bay một khoảng cách xa hơn. Xin lưu ý, cú đánh càng xa nếu thiếu chính xác độ sai lệch càng lớn nên bạn cần phải thận trọng khi dùng loại gậy này, đặc biệt là khi kỹ thuật của bạn chưa hoàn hảo.

"Gậy sắt" hẹp hơn nhiều so với gỗ và thường được làm bằng kim loại nặng hơn. Gậy sắt thường được sử dụng cho các cú đánh tầm ngắn đến tầm trung.

"Putter" là một loại gậy đặc biệt được sử dụng để đẩy bóng trên green, và việc kiểm soát chính xác hướng và tốc độ của bóng sẽ quyết định bạn có thể thực hiện một cú birdie hay bogey. Putter thường nhỏ và được làm bằng kim loại nhẹ.

Học tư thế thích hợp.

Biết thực hiện các cú đánh với các loại gậy khác nhau là phần quan trọng nhất trong việc chơi golf , setup là bước khởi đầu của một cú đánh hoàn hảo. Vị trí đánh tiêu chuẩn là bắt đầu vào bóng với sự cân bằng và linh hoạt.

Đứng đối mặt với quả bóng, hai chân rộng bằng vai. Nhẹ nhàng chùng gối và hóp hông khi bạn hạ thấp lưng về phía trước hướng quả bóng. Có nhiều phương pháp và kỹ thuật khác, nhưng tư thế cơ bản này là hiệu quả và phổ biến nhất, và hiếm khi được thay đổi bởi ngay cả những người chơi golf  chuyên nghiệp. Giữ gậy đánh golf bằng cả hai tay siết nhẹ thành một khối vừa vững chắc vừa linh hoạt để có thể kiểm soát gậy chi chuyển theo cách mà mình mong muốn để có cú tiếp bóng tốt nhất...

P.T.H

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.