Golf, - 28/08/2022 04:10 PM
Độ bounce của gậy golf là một thông số quan trọng, giúp golfer xử lý những cú đánh khó ở nhiều địa hình khác nhau.

Mỗi thông số trong gậy golf đều có những ý nghĩa và vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của gậy golf. Trong đó, độ bounce cũng là một thông số kỹ thuật được nhiều golfer quan tâm, quyết định phần lớn đến độ chính xác trong các thao tác phát bóng cũng như hiệu suất chơi golf.

Vậy độ bounce của gậy golf là gì và chọn độ bounce như thế nào cho phù hợp với từng trình độ của người chơi, tất cả đều sẽ được giải đáp ở bài viết này.

Độ bounce của gậy golf là gì? 

Độ bounce của gậy golf là một thuật ngữ được dùng để chỉ vị trí đầu gậy của gậy wedge, đây là bộ phận sẽ tiếp xúc với nền đất khi người chơi thực hiện thao tác đánh golf. Khi đầu gậy tiếp xúc với bóng golf, điều này đồng nghĩa đầu gậy cũng sẽ va chạm một lực nhất định với mặt cỏ. Và để giảm thiểu sự đào sâu của gậy vào mặt tiếp xúc khi thực hiện các cú đánh mạnh, những nhà chế tác gậy golf đã trang bị thêm độ bounce cho gậy golf.

Góc bounce của gậy golf được tính là góc đo giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy so với mặt phẳng tiếp xúc tại vị trí ống cổ gậy đặt vuông góc với mặt tiếp xúc. Đơn vị đo của góc bounce được tính là số độ. Thông thường, sẽ không có bất cứ quy chuẩn gì về góc bounce trong thiết kế và sản xuất gậy golf. Do đó, mỗi nhà sản xuất được tự nhiên cứu và quyết định góc bounce phù hợp với độ loft của gậy.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi góc bounce càng lớn thì cạnh dẫn của mặt đất sẽ càng xa mặt đất tại vị trí ngắm bóng và điều này sẽ giúp cải thiện việc chống đào đất tốt hơn.

do-bounce-thong-so-quan-trong-giup-golfer-danh-tot-tren-moi-dia-hinh-chua-duyet

Độ bounce của gậy golf thường được sản xuất từ khoảng 0 – 16 độ hoặc cao hơn một chút. Từ 0 – 6 là độ bounce thấp, từ 7 – 10 là độ bounce trung bình và trên 10 độ là góc bounce cao. Đặc biệt, ở một số mẫu gậy còn được thiết kế với góc bounce âm. So với độ loft, ít golfer quan tâm và tìm hiểu về thông số độ bounce trong gậy golf.

Tuy nhiên, sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của độ bounce đến hiệu suất chơi golf là điều không thể phủ nhận. Nếu người chơi biết cách tận dụng độ bounce của gậy trong thao tác, cá golfer có thể linh hoạt biến hóa trong nhiều tình huống kể cả trên mặt sân cỏ hay sân cát.

Chọn độ bounce của gậy golf cho từng địa hình 

Địa hình của sân golf thường rất đa dạng, khi đất mềm, khi đất cứng, khi sân cát hoặc sân cỏ,… Những địa hình này thường ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất chơi golf, do vậy người chơi cần hết sức linh hoạt trong từng tình huống. Đặc biệt, với những người có kinh nghiệm chơi golf lâu năm, họ biết để thực hiện được những cú đánh chính xác và hiệu quả ở những địa hình này chỉ kỹ năng điêu luyện thôi vẫn chưa đủ, cần có sự hỗ trợ của gậy golf có độ bounce phù hợp.

Những chuyên gia thường đưa ra lời khuyên là, ở những khu vực có mặt đất nền cứng, người chơi nên sử dụng cách đánh lướt ngang mặt đất và để cú đánh trở nên hiệu quả nhất, độ bounce của gậy golf nên ở mức thấp. Ngược lại, khi đánh cắm từ từ trên xuống đối với mặt đất nền mềm, nên lựa chọn loại gậy có độ bounce cao.

 do-bounce-thong-so-quan-trong-giup-golfer-danh-tot-tren-moi-dia-hinh-chua-duyet

Và kỹ thuật này cũng được ứng dụng tương tự với địa hình nền cát hay trong các bunker. Với những khu vực nền cát, khi nền cát cứng hoặc mềm và bóng không bị vùi lấp thì golfer nên lựa chọn những loại gậy có độ bounce thấp để phù hợp với cách đánh lướt bề mặt. ở những trường hợp cát mịn khiến bóng golf bị lấp đi một phần thì golfer cần sử dụng những loại gậy có độ bounce cao.

Việc lựa chọn độ bounce của gậy golf phụ thuộc vào loại địa hình và kỹ thuật của người chơi. Dù người chơi đang ở trình độ nào, từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp, khi lựa chọn gậy wedge, người chơi cũng nên quan tâm đến thông số này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.