Golf, - 21/11/2022 06:00 PM
Golfer cần phải biết khi nào có thể và không thể làm sạch bóng golf của mình để tránh bị phạt do vô ý trong thi đấu. Chuyên gia golf Jeremy Elwood đã có những lưu ý về việc làm sạch bóng golf.

Luật golf 14.1c quy định rõ ràng về việc khi nào golfer được phép làm sạch bóng golf. Thông thường, golfer luôn được phép đánh dấu, nhấc và lau bóng của mình khi đã đến khu lỗ golf. Nhưng vẫn có một số trường hợp cụ thể mà golfer nên cẩn thận.

1.       Khi nhấc bóng của golfer theo luật 4.2c để xác định xem có bị nứt hay cắt không để xem xét điều kiện thay thế bóng khi chơi 1 lỗ. Nếu bóng golf không bị nứt, golfer không được phép làm sạch bóng trước khi đặt trở lại vị trí ban đầu và tiếp tục chơi.

2.       Khi nhấc bóng để xác định theo luật 7.3, golfer chỉ được phép làm sạch trong phạm vi cần thiết để biết được đó có phải là bóng của mình hay không. Vì thế, golfer có thể lau sạch bất kỳ vết bùn đất nào che mất dấu hiệu nhận dạng. Nhưng không được lau sạch hoàn toàn trước khi đặt bóng trở về vị trí ban đầu và chơi tiếp.

3.       Khi bóng của người chơi cản trở đường chơi của người khác và họ yêu cầu golfer nhấc lên. Golfer không được phép lau bóng trong trường hợp này, vì thế golfer phải nhấc bóng lên thật cẩn thận để không vô tình phạm lỗi và đặt lại sau khi người chơi khác đã thực hiện cú đánh của họ.

4.       Trường hợp thứ 4 là nhấc bóng để xem nó có nằm trong điều kiện được phép giải thoát hay không. Ví dụ như sau một cơn mưa, đất mềm hơn bình thường khiến bóng của golfer bị lún. Sau khi xem xét các điều kiện khác để giải thoát không bị phạt như khu vực cỏ có độ cao bằng hoặc thấp hơn cỏ fairway hay lún ở thành cỏ hoặc đất của bẫy cát thì golfer được phép lau bóng của mình trước khi đặt nó trở lại.

Nhìn chung, nếu golfer lau bóng golf khi không được phép hoặc nhiều hơn mức cần thiết lúc nhận dạng bóng thì người chơi sẽ bị phạt 1 gậy theo Luật 14.1c.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.