Golf, - 21/11/2022 10:20 AM
Chuyên gia golf Jeremy Ellwood đã nêu lên cách xác định quả bóng golf là của mình tuân thủ đúng luật golf.

Không phải tự nhiên trong luật golf có điều luật 6.3a, cho phép golfer đánh dấu nhận dạng lên bóng golf để dễ dàng xác định đó thực sự là bóng của mình. Mặc dù điều luật này không bắt buộc golfer phải làm điều đó và cũng không bị phạt. Nhưng theo Jeremy, việc chắc chắn rằng quả bóng đang chơi là của mình là điều tốt. Bởi khi nó bị thất lạc, quả bóng được đánh dấu sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn.

Với bóng chưa đánh dấu bị thất lạc

Nếu golfer không muốn đánh dấu bóng, golfer vẫn có thể xác định bóng của mình theo luật 7.2. Nếu golfer tìm thấy một quả bóng có cùng thương hiệu, kiểu dáng, số, chữ và tình trạng như quả bóng của mình. Đồng thời, vị trí bóng cũng nằm ở khu vực mà golfer dự đoán thì điều đó đã đủ để chứng minh. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, có cùng một quả bóng giống hệt ở cùng một khu vực và đôi khi không có cách nào phân biệt được bóng nào của ai.

Với bóng đã đánh dấu

Jeremy cho rằng, ngay cả khi golfer đã đánh dấu nhận dạng lên quả bóng golf, thì vẫn có tình huống bóng bị chôn vùi hoặc khó xác định được ngay là của ai.

Trong những trường hợp như thế, golfer được phép nhấc bóng lên để quan sát kỹ hơn theo luật 7.3, nhưng trước khi thực hiện, golfer cũng phải tuân theo một số bước nhất định.

Bước 1: Trước khi nhấc bóng, golfer phải đánh dấu vị trí bóng đang nằm bằng tee hoặc vật tương tự

Bước 2: Nếu có bùn hoặc bụi bẩn trên quả bóng, người chơi chỉ có thể làm sạch trong phạm vi cần thiết để xác định

Bước 3: Sau khi đã xác định được, golfer phải đưa bóng trở lại vị trí ban đầu

Nếu golfer không tuân thủ bất kỳ các bước nào trong số 3 bước trên thì người chơi sẽ bị phạt 1 gậy. Bên cạnh đó, nếu không đặt lại bóng vào đúng vị trí, hình phạt sẽ tăng lên thành hai gậy. Người chơi cũng nên lưu ý, dù rằng golfer không còn bị phạt vì lỗi di chuyển bóng vô tình trong khi tìm kiếm, nhưng nếu golfer di chuyển bóng, phải đặt lại bóng ở vị trí ban đầu, ước tính bằng hết khả năng nếu như không chắc chắn để tránh bị phạt vì chơi sai vị trí.

Đối với bóng thất lạc trong cát, golfer cũng có thể tiến hành theo các bước trên nhưng luật 7.1b sẽ cụ thể hơn về trường hợp này. Sau khi nhận dạng, golfer phải tạo lại vị trí ban đầu trên cát, có thể để lộ 1 phần nhỏ của quả bóng nếu bóng bị cát che phủ trước đó. Nếu người chơi thực hiện cú đánh tiếp theo mà không tại lại cú đánh ban đầu thì sẽ bị phạt chung.

Việc xác định bóng tạm thời và ban đầu cũng phải tuân thủ luật, đặc biệt với những golfer sử dụng bóng golf cùng 1 kiểu dáng, loại và số lượng bóng xuyên suốt.

“Tôi nghĩ với những golfer có một kiểu bóng, họ nên đánh dấu bóng tạm thời hơi khác một chút để tạo thuận lợi cho việc xác định đâu là bóng tạm thời đâu là bóng ban đầu. Để xác định, golfer phải tuân thủ quy tắc 18.3c (2). Nếu chỉ tìm thấy 1 trong các quả bóng trên sân, quả bóng đó được xem là bóng tạm thời, hiện đang trong cuộc. Nếu cả hai quả bóng được tìm thấy trên sân, người chơi phải chọn 1 trong những quả bóng được xem là bóng tạm thời, hiện đang trong cuộc và những quả bóng còn lại được xem là bị mất và không được đánh” – Jeremy nói.

Nhìn chung, golfer càng có nhiều lý do đảm bảo rằng mọi quả bóng tạm thời mình đánh đều dễ dàng phân biệt được với quả bóng ban đầu càng tốt. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.