Golf, - 02/11/2020 04:43 PM
Các golfer mới bắt đầu làm quen với bộ môn thể thao này sẽ cảm thấy lạ với gậy golf, bỡ ngỡ cũng như không biết loại gậy nào phù hợp với mình. tìm hiểu về các loại gậy, cách cầm nắm, sử dụng như thế nào là một điều cơ bản mà các tay golf cần học.

Các loại gậy chơi golf thường được sử dụng

Theo như luật golf mới thì người chơi chỉ được mang tối đa 14 cây gậy với chiều dài quy định không được vượt quá 48 inch khi ra sân. Các tay golf chuyên nghiệp trên thế giới với mỗi giải đấu thường mang đến 12 cây gậy tiêu chuẩn, gồm có 8 gậy sắt, 3 gậy gỗ và 1 gậy putter. Ben cạnh đó cũng tùy thuộc và địa hình sân, khí hậu, thời tiết như thế nào thì golfer sẽ điều chỉnh túi gậy, có thể thêm vào gậy sắt, gậy gỗ, gậy hybrid.

Gậy Gỗ (Gậy Woods):

Đọc tên gậy golfer đã biết nguyên liệu chính làm nên đầu gậy là gì, nhưng đó là trước kia, với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì chúng dần dần được thêm vào kim loại để giúp trọng lương phân bố đều hơn, trọng tâm thấp hơn và đường bóng đi xa hơn và chính xác hơn.

Gậy gỗ giúp người chơi đánh bóng được xa hơn, thường được sử dụng khi dùng để phát bóng hoặc là những cú đánh cần khoảng cách xa, như ở hố par 4, par 5. Thông thường gậy gỗ được đánh số lần lượt từ 1 đến 5, các tay golf sử dụng gậy số 1 là nhiều nhất bởi vì góc giữa mặt bề mặt gậy với mặt đất được tạo ra nhỏ nhất, chỉ từ 7 đến 12 độ. Với cái tên Driver, gậy số 1 được ví như quả bon nguyên tử, vũ khí lợi hại cho những ai có thể kiểm soát được nó. Mới đây, Bryson DeChambeau đã tạo nên cơn sốt khoảng cách với những đánh gậy driver thường xuyên đạt trên 300 yards hay một gậy on green hố par 4 tại PGA Tour.

Gậy số 3 và số 5 là 2 gậy được sử dụng nhiều tiếp theo, với công dụng thực hiện các cú đánh dễ dàng trên fairways. Khi ở trường hợp này, số gậy càng lớn thì độ loft cũng tỉ lệ thuận theo, thường độ loft của gậy 3 và 5 tương ứng là 15-18 độ và 20 – 22 độ.

Gậy Sắt (Irons):

Với gậy sắt, một bộ sẽ khoảng từ 7 đến 9 gậy, nguyên liệu chủ yếu bằng sắt và đánh số từ 3 đến 9. Số thứ tự càng cao thì gậy sẽ càng ngắn hơn và tốc tộ tỷ lệ nghịch, chậm và khoảng cách bóng đi ngắn hơn bình thường. ngoài ra gậy sắt còn có một số gậy tên đặc biệt như gậy Wedges có độ loft cao hơn bình thường, gậy Sand wedge (SW) dùng để chinh phục các bẫy cát, gậy Pitching wedges giúp golfer đánh nhẹ quanh khu vực green dễ dàng. Nhiều tay golf chuyên nghiệp có thể dùng thành thạo và kết hợp cả ba loại gậy trên.  

Gậy Hybrid:

Với golfer mới bắt đầu làm quen với gậy, thì loại gậy hybrid này khá lạ lậm, gậy hybrid còn có tên gọi khác là gậy lai, gậy rescue hay gậy utility. Gậy lai đang dần trở thành loại gậy phổ biến với các golfer, dần thay thế cho gậy 3 và 4 của gậy sắt. golfer mới có thể hiểu đơn giản gậy lai là gậy được lai từ gậy gỗ và gậy sắt, có thể xử lý được nhiều tính huống khó hơn hai gậy trên, nhất là ở khu vực green, bunker ở fairway.

Gậy Putter (gậy gạt):

Đây là loại gậy gạt được các tay chơi chuyên nghiệp sử dụng nhiều nhất, với tay golf mới khi thực hiện các cú đánh trên green thường gặp tình huống 3 putt hoặc hơn. Lúc này, người chơi nên chọn đầu gậy mallet hoặc đầu gậy blade, một loại cân bằng gót gậy và một loại cân bằng mặt gậy. tùy vào khả năng kiểm soát và sử dụng gậy, lối chơi mà golfer mới lựa chọn phù hợp.

Gậy putter có 3 loại tùy theo chiều dài, một loại là standard ( chiều dài bình thường), loại thứ hai là belly ( chiều dài ngắn đến bụng) và cuối cùng là broomstick ( dài như cán chổi). ở Việt Nam, các tay golf thường trang bị gậy putter cán dài nhiều hơn, thường thấy trong túi gậy của Trần Lê Duy Nhất trong những chiến thắng quan trọng vào năm 2019: FLC Vietnam Masters hay Lexus Challenge,…

Những cách cầm gậy golf phổ biến hiện nay

Hiện nay, cách cầm gậy cũng được đa dạng hóa và điều chỉnh cho phù hợp với phong cách chơi của nhiều golfer, nhưng chia ra làm 3 loại chính:

Cầm gậy kiểu truyền thống

Ở kiểu cầm gậy này, thường được người chơi lâu năm sử dụng, lực tập trung hết vào ngón tay chứ không phải là lòng bàn tay, điều này sẽ giúp bóng đi xa và chính xác hơn.

Có  3 bước cầm gậy truyền thống:

Bước 1: golfer đặt ngón út ở tay phải chồng lên vị trí ở giữa ngón trỏ và ngón cái của tay trái.

Bước 2: Ngón cái tay trái đặt vào trong đường sinh tử bên tay phải

Bước 3: Bốn ngón còn lại của tay phải sẽ ôm trọn lấy gậy golf. Với những ai thuận tay trái sẽ thực hiện cách cầm ngược lại.

Cầm gậy kiểu chồng chéo (Interlock Grip) sẽ phù hợp với những golfer có bàn tay nhỏ, đầy đặc, và cũng phù hợp với những tay golf mới vì không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật.  Với cách cầm gậy này cũng có 3 bước chính:

Bước 1: Để ngón út tay phải ngoắc vào ngón trỏ tay trái

Bước 2: Ngón cái tay trái đưa vào đường sinh tử của tay phải

Bước 3: Các ngón còn lại của tay phải sẽ ôm trọn lấy gậy golf. Thực hiện ngược lại nếu thuận tay trái.

Cầm gậy kiểu bóng chày (Baseball Grip)

Với kiểu cầm gậy cuối cùng này cũng dễ để golfer mới tập chơi, nó phù hợp hơn với bàn tay nhỏ và lực yếu như phụ nữ:

Bước 1: Giữ đầu gậy bằng tay trái, chú ý để lực cầm tập trung vào các đầu ngón tay

Bước 2: Đặt ngón út tay phải sát ngón trỏ bên tay trái

Bước 3: Đưa ngón cái tay trái chạy vào đường sinh tử tay phải. Nếu thuận tay trái thì đổi ngược lại.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.