Công nghệ, Thị trường ô tô, Xe mới, - 19/11/2022 08:18 AM
Xu hướng xanh hóa đã lan dần đến cả phân khúc MPV với “phát súng” tiên phong là Suzuki Hybrid Ertiga khi hãng xe này vừa ra mắt dòng xe mới tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 539 đến 678 triệu đồng.

Như mọi người đã biết thì tình hình về xăng dầu hiện nay đang biến động rất là khó lường, lúc tăng lúc giảm và mỗi khi có thông tin là giá xăng dầu tăng thì rất nhiều các bác tài, chủ sở hữu xe ô tô cảm thấy lo lắng cho chi phí vận hành xe hàng tháng.

Chính vì thế, nhiều người đã có suy nghĩ rằng nên chuyển sang sử dụng xe ô tô điện để có thể tiết kiệm một khoản chi phí về nhiên liệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đáp ứng được cái điều kiện khắt khe khi sở hữu xe ô tô điện, đó là việc cần phải có cây sạc tại nhà và thời gian sạc cũng lâu hơn thời gian mà ta vào đổ xăng hơn rất là nhiều.

Dự đoán được thói quen của người tiêu dùng Việt Nam thì Suzuki Việt Nam đã đưa mẫu xe hybrid của mình đến với những khách hàng trong nước, cụ thể là chiếc Hybrid Ertiga. Bên cạnh đó, tôi cũng có cơ hội đến tham dự buổi ra mắt chính thức và lái trải nghiệm mẫu xe này trên cung đường từ Tp. Hồ Chí Minh đến điểm dừng tại Hồ Tràm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Suzuki Hybrid Ertiga vận hành ổn và tiết kiệm nhiên liệu

Một quãng đường tương đối không xa nhưng mà đầy đủ những điều kiện giao thông như đường đô thị và trên cao tốc. Với những điều kiện giao thông đa dạng như vậy thì tôi hoàn toàn có thể trải nghiệm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe Suzuki Hybrid Ertiga.

Nay tôi được cầm lái mẫu xe Suzuki Hybrid Ertiga phiên bản Sport Limited có giá bán khá là hấp dẫn, từ 678 triệu đồng. Bên cạnh đó còn có phiên bản Hybrid Ertiga số sàn MT và số tự động AT. Cả hai có giá bán lần lượt từ 539 triệu đồng và 609 triệu đồng. Theo như Suzuki công bố thì chính sách bảo hành cho pin Lithium-Ion và Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) là 5 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện đến trước).

Khi vận hành trong nội đô, Hybrid Ertiga cho tôi cảm giác rất êm ái, chân ga mượt mà nhưng khả năng tăng tốc lại không mấy ấn tượng. Mẫu xe MPV này chỉ tiêu thụ đâu đó khoảng 6 – 6.8 lít nhiên liệu trên 100 km ở trong nội thành, con số này cũng không mấy ấn tượng.

Đối với một cỗ máy dung tích 1.5L, 104 mã lực mà phải “cõng” một chiếc xe với đầy đủ 7 hành khách và hành lý đi cùng thì bạn chẳng thể đòi hỏi ở nó khả năng tăng tốc nhanh hay bật vọt ngay tức thì được.

Khi sử dụng xe trong phố thì công suất 104 mã lực đi cùng hộp số tự động 4 cấp tỏ ra đủ dùng. Nhưng đi phố thì cũng chỉ cần có thế. Điều thích nhất là điều khiển một mẫu MPV trong phố rất nhẹ nhàng như đang lái một chiếc xe nhỏ. Nhờ đầu xe ngắn nên tôi có thể dễ dàng điều khiển trong những tình huống chật hẹp hay phải quay đầu.

Sau một hồi “nếm mùi” kẹt xe, nắng nóng trong thành phố vào một buổi sáng giữa tuần thì cuối cùng tôi cũng đã đến được cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Mặc dù chỉ đi có vài chục cây số trên đường cao tốc nhưng Suzuki Hybrid Ertiga bây giờ mới làm tôi bất ngờ vì con số tiêu hao nhiên liệu, từ từ giảm xuống còn 4.5 lít/100 km, mặc dù tôi vẫn để mức gió và máy lạnh ở mức khá cao. Theo công bố từ nhà sản xuất thì Hybrid Ertiga đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,05 lít/100km (đường ngoài đô thị). Như vậy, kết quả mà tôi có ở trên thì thật sự đầy ấn tượng so với một chiếc MPV 7 chỗ rộng rãi.

Trên đường trường, Hybrid Ertiga không thể đáp ứng ngay nhu cầu vượt một chiếc container dài phía trước mà đòi hỏi người lái phải dành ra một quãng đường lấy trớn, tuy nhiên điều này cũng không phải là quá khó.

Để tăng thêm những cảm nhận khác nhau khi lái thử Ertiga, tôi đã điều khiển chiếc xe vào con đường đất pha sỏi, gập ghềnh. Ở đây lại tìm thấy một ưu điểm rất hay của chiếc MPV của nhà Suzuki. Hệ thống treo MacPherson với lò xo cuộn dập tắt dao động nhanh khiến người ngồi trong không bị nảy lên. Bên cạnh đó, với một khung gầm chắc chắn, xe vượt chướng ngại cực đầm. Tôi hơi ngạc nhiên về điều này.

Công nghệ SHVS trên Suzuki Hybrid Ertiga hoạt động như thế nào?

Hybrid Ertiga sử dụng công nghệ SHVS - Smart Hybrid Vehicle by Suzuki, cho phép sử dụng nguồn năng lượng từ động cơ xăng, kết hợp với Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion. Không giống các mẫu xe thuần điện bị phụ thuộc hoàn toàn vào pin và sạc, Hybrid Ertiga sử dụng nguồn năng lượng kết hợp từ động cơ xăng với Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion.

Cụ thể, ISG hoạt động như một bộ khởi động, tiếp sức khi chiếc xe cần tăng tốc, thông qua năng lượng trữ trong pin Lithium-Ion. Khi giảm tốc, ISG đóng vai trò chuyển động năng thành điện năng để tích trữ năng lượng vào pin.

Bộ pin 6Ah 12V với công nghệ Lithium-Ion được đặt ở phía dưới ghế ngồi của người lái nên sẽ tối ưu không gian trong xe và thiết kế với lớp bọc chống nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đặc biệt khi dừng chờ, động cơ xăng có thể ngắt hoàn toàn để tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn duy trì hoạt động của các thành phần điện trong xe, tiện ích này được mang tới bởi tính năng Idle Stop - hệ thống tự động ngắt động cơ tạm thời khi máy chờ, và tự khởi động lại khi người lái tiếp tục di chuyển.

Trong điều kiện giao thông ở Việt Nam và đặc biệt tại các thành phố lớn đông đúc, tính năng Idle Stop trên Hybrid Ertiga càng trở nên có ý nghĩa trong việc tối ưu chi phí vận hành, đồng thời tăng sự thoải mái cho tài xế cũng như hành khách khi đường đông, tắc đường hoặc dừng chờ đèn đỏ.

Không gian nội thất Suzuki Hybrid Ertiga rộng rãi, trang bị tiện nghi đủ dùng

Thay vì chạy đua bổ sung những trang bị nhiều khi trở nên thừa thãi, Suzuki tập trung thỏa mãn nhu cầu người dùng. Đó là chỗ ngồi rộng rãi, điều hòa mát, chở được nhiều người và nhiều đồ. Hybrid Ertiga có thêm dàn lạnh tách biệt đặt trên cao phục vụ hàng ghế thứ hai và thứ ba.

Dàn lạnh này có thiết kế khá linh động với 4 khe gió có thể chỉnh đến 4 vị trí ngồi khác nhau cho hai hàng ghế cuối. Đây là điểm cộng không phải bàn cãi khi đa số những đối thủ cạnh tranh với Ertiga không có trang bị này.

Suzuki Hybrid Ertiga sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.395 x 1.735 x 1.690 mm, chiều dài cơ sở 2.740 mm. Các kỹ sư của hãng xe Nhật Bản đã khéo léo tạo ra phần nóc xe vuốt cao, kéo dài và hơi dốc về phía sau. Điều đó giúp Hybrid Ertiga gia tăng không gian bên trong nội thất và các khung cửa kính được mở rộng cùng với thiết kế cột A, cột B thu gọn hơn giúp người lái dễ dàng quan sát.

Ở phiên bản số tự động AT và Sport Limited đã được trang bị tính năng Cruise Control, và thêm hàng loạt tính năng mới, bao gồm đèn hướng dẫn “Guide me light” - giúp hỗ trợ người lái lấy xe hoặc trở về nhà khi trời tối. Bảng hiển thị thông tin (MID) thể hiện đa dạng và trực quan hơn về các chỉ số báo, đặc biệt là thông tin về hệ thống Hybrid.

Khách hàng tận hưởng sự thoải mái trên suốt hành trình dài với bệ tì tay trung tâm, duy trì kết nối thông suốt khi điện thoại có thể sạc không dây trên xe. Tất cả các phiên bản của Hybrid Ertiga còn sở hữu hệ thống cân bằng điện tử ESP và trang bị cảm biến lùi.

Bên cạnh đó, nội thất của Suzuki Hybrid Ertiga nay được trang bị thêm một số tính năng như kết nối Android Auto và Apple CarPlay, camera 360 độ (nhưng theo cá nhân mình thấy màn hình hiển hơi mờ, không sắc nét), đèn pha tự động, gương chiếu hậu điện tử, cửa sau tự động và phanh tay cơ, nếu được là phanh điện tử thì sẽ thêm một điểm cộng.

Khoang hành lý phía sau bình thường ở mức 153 lít, tuy nhiên có thể tăng tối đa đến 803 lít khi gập cả hai hàng ghế sau. Ngoài ra, hàng ghế thứ 2 khá linh hoạt khi dễ dàng điều chỉnh vị trí hoặc gập lại giúp người ngồi hàng ghế thứ 3 vẫn cảm thấy thoải mái.

Hybrid Ertiga sở hữu tông màu nội thất mới, lấy màu xám và đen làm chủ đạo, mang lại sự tươi mới và thể thao hơn. Mẫu xe được trang bị phần ốp nhựa hoa văn carbon để thay thế cho nhựa hoa văn vân gỗ trước đây.

So với trước đó, Suzuki Hybrid Ertiga có ngoại hình ấn tượng hơn

So với phiên bản tiền nhiệm, Suzuki Hybrid Ertiga mới được đánh giá là màn lột xác ấn tượng về thiết kế ngoại thất, không còn giữ lại kiểu dáng dáng mập mạp với rất nhiều những đường nét bo tròn của bản cũ. Bước sang phiên bản mới, chiếc MPV 7 chỗ này đã được khoác bộ cánh mới nam tính và hiện đại hơn.

Hybrid Ertiga cả hai phiên bản số sàn MT và số tự động AT đều được cung cấp 6 màu ngoại thất. Trong đó, mẫu xe được bổ sung màu đỏ đậm (mellow deep red) giúp chiếc xe nhìn rất phong cách, lịch lãm.

Mặt ca-lăng mới với thiết kế chrome cùng họa tiết khỏe khoắn nổi bật, thổi vào Hybrid Ertiga một sức sống mới, một tinh thần mới và tăng tính nhận diện cho mẫu xe. Cụm ăng-ten được tái thiết kế với cấu trúc chắc chắn và có thể gập mở linh hoạt hơn, đồng thời được tăng cường khả năng thu tín hiệu. Nếu chi tiết cụm ăng-ten này được làm gọn hơn nữa thì sẽ hay biết mấy, còn giúp tăng thêm khả năng khí động học và cả thẩm mỹ.

Hybrid Ertiga được bổ sung viền chrome mới trên cửa hậu, logo Hybrid ở phía sau. Từng chi tiết nhỏ cũng được chăm chút và hoàn thiện, bao gồm đèn sương mù và đèn ban ngày mới, viền che mưa, ốp tay nắm cửa chrome và ốp bậc bước chân.

              

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.