Đánh Giá, - 03/04/2016 05:13 PM
Mazda CX-5 2015 là sự tổng hòa của những phẩm chất mà người trẻ tìm kiếm ở một mẫu xe gầm cao. Giá trị thương hiệu Nhật bền bỉ, thiết kế nâng cấp hiện đại hơn, khả năng vận hành cũng những trang bị công nghệ tiếp tục tạo sức hút cho mẫu xe này.

Cuộc song đấu tranh giành vị trí xe bán chạy nhất trong phân khúc xe gầm cao 5 chỗ tại Việt Nam giữa Mazda CX-5Honda CR-V tiếp tục nghiêng về CX-5 khi phiên bản 2016 được giới thiệu với hàng loạt những nâng cấp đáng kể trong thiết kế, tiện nghi và một động cơ 2.5L mạnh mẽ. Ở phiên bản mới, Mazda CX-5 đã hoàn thiện được phần nào những những điểm yếu trong thiết kế và vận hành ở phiên bản trước cùng mức giá bán cạnh tranh hơn đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người tiêu dùng

  

Mazda CX-5 2016 được giới thiệu với giới thiêu thêm 2 phiên bản động cơ 2.5L SkyActiv mới bên cạnh động cơ 2.0L ở phiên bản cũ. Với việc bổ sung phiên bản động cơ mới này, CX-5 cùng với Honda CR-V phiên bản động cơ 2,4L giúp khách hàng tăng sự lựa chọn nhu cầu động cơ lớn hơn so với hầu hết các đối thủ khác chỉ trang bị động cơ 2.0L. Mức giá bán dành cho CX-5 phiên bản mới  từ 1,039 tỷ đồng. Xe được phân phối với 6 màu sơn ngoại thất, chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 Km. 

Mazda CX-5 2.0L 6AT 2WD: 1,039 tỷ đồng
Mazda CX-5 2.5L 6AT 2WD: 1,069 tỷ đồng
Mazda CX-5 2.5L 6AT AWD: 1,098 tỷ đồng

Phiên bản được team Cafeauto đánh giá là phiên bản Mazda CX5 2.5L 6AT 2WD có giá bán 1,069 tỷ đồng.

Thiết kế

 

Phiên bản 2016 là một bản nâng cấp thiết kế "nhẹ" so với phiên bản trước đã ra mắt vào cuối năm 2012. Những thay đổi nhỏ và tinh tế giúp chú báo đốm của ngôn ngữ thiết kế KODO - Linh hồn chuyển động tiếp tục tạo sức hút nhờ "đôi mắt" đèn pha LED đầy cuốn hút, cụm lưới tản nhiệt và hốc đèn sương mù thiết kế mới và những đường nét thân xe mạnh mẽ, sắc cạnh.

Mazda CX-5 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.540 x 1.840 x 1.670 (mm), chiều dài cơ sở của xe đạt 2.700 mm. Đây là một trong những mẫu xe sở hữu khoảng sáng gầm cao nhất trong phân khúc với 210 mm ở phiên bản 2.0 2WD và 2.5 4WD, phiên bản 2.5 2WD có khoảng sáng 215 mm.

So sánh thông số kích thước cơ bản với các đối thủ chính trong phân khúc xe gầm cao 5 chỗ, Mazda CX5 tạo được lợi thế nhờ chiều dài cơ sở lớn nhất trong phân khúc mang đến không gian cabin rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, thiết kế những đường cong mạnh mẽ, thể thao kết hợp cùng khoảng sáng gầm lớn mang đến cho xe sự năng động, linh hoạt trong các điều kiện đường xấu.

  

Các trang bị ngoại thất trên Mazda CX-5 tương đồng ở cả 3 phiên bản với cụm đèn trước dạng LED ở đèn chiếu xe và chiếu gần tích hợp tự động cân bằng góc chiếu, mở rộng góc chiếu khi đánh lái và cụm đèn ban ngày dạng LED. Gương chiếu hậu trên xe được điều chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ, lazang hợp kim kích thước 19-inch đi cùng lốp xe có kích thước 225/55 R19 ở cả 3 phiên bản.

  

Thiết kế đuôi xe CX-5 2016 không có sự thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Cụm đèn hậu dạng LED đầy thu hút kết hợp cùng cụm ống xả kép thể thao, cụm đèn  phản quang phía sau kích thước lớn nằm trên cản sau mở rộng với nhựa cứng tối màu làm tăng tính nhận diện và vẻ chắc chắn cho xe. 

Nội Thất

Bên trong cabin xe, Mazda CX-5 thu hút những người trẻ tuổi nhờ sự kết hợp giữa các chất liệu nhôm, da và nhựa cao cấp được tạo hình liền mạch phong cách của những mẫu xe châu Âu. Sự tương đồng trang bị tiện nghi nội thất ở 3 phiên bản cũng giúp Mazda CX-5 được lòng khách hàng so với sự phân hóa trong bị tiện nghi giữa các phiên bản của các đối thủ trong phân khúc.

  

Đíểm khác biệt duy nhất trong trang bị tiện nghi của 3 phiên bản là chức năng nhớ vị trí ghế lái cùng chỉnh điện ghế hành khách phía trước chỉ trang bị cho 2 phiên bản động cơ 2.5L, trong khi ghế lái chỉnh điện 10 hướng là trang bị tiêu chuẩn cho cả 3 phiên bản. Các trang bị tiện nghi khác trên xe bao gồm: Tay lái bọc da tích hợp điều khiển âm thanh, gương chiếu hậu chống chói tự động....

  

Ở hệ thống giải trí, CX-5 trang bị núm xoay điều khiển trung tâm Mazda Connect có cách thức hoạt động tương tự hệ thống iDrive trên các dòng xe BMW giúp người lái dễ dàng điều chỉnh cài đặt các thông tin hệ thống giải trí và tiện ích cho xe. Hệ thống giải trí trên xe với đầu đĩa DVD, MP3, Radio, màn hình màu 7 inch, các cổng kết nối AUX, USB, Bluetooth giúp kết nối các thiết bị đa phương tiện bên ngoài hệ thống âm thành 9 loa Bose chất lượng cao mang đến không gian giải trí cao cấp cho cabin xe. Mazda CX-5 thế hệ mới cũng được trang bị hệ thống dẫn đường mang đến độ chính xác cao, tuy nhiên hệ thống dẫn đường bằng giọng nói tiếng Việt vẫn chưa được cập nhật. 

  

Ở vị trí hàng ghế sau, với kích thước chiều ngang lớn đến cùng khoảng để chân và trần xe rộng rãi mang đến sự thoải mái cho 3 người lớn ngồi. Dù lưng ghế không điều chỉnh độ nghiêng như nhiều mẫu xe khác nhưng với thiết kế độ nghiêng vừa phải trên CX-5 cũng giúp người ngồi không quá mệt mỏi cho những chuyến đi xa. 

Điểm yếu của Mazda CX-5 so với các đối thủ là dù được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập nhưng xe lại không trang bị cửa gió cho hàng ghế sau. Với thiết kế này trong điều kiện thời tiết nóng bức, người ngồi ở vị trí này phải chịu nóng một lát trước khi hệ thống làm mát phủ đầy cabin xe, tuy không quá lâu nhưng cũng là chút bất tiện khi sử dụng.

 

Không gian khoang hành lý trên Mazda CX-5 đáp ứng tốt không gian sử dụng cho những chuyến đi dài ngày của cả gia đình. Hàng ghế  sau của xe được gập lại linh hoạt theo tỷ lệ 40:20:40 và được gập phẳng xuống sàn cho không gian chuyên chở lớn hơn khi cần thiết.

Động cơ & Vận hành

Phiên bản Mazda CX-5 2.0L được trang bị động cơ I4 2.0L sản sinh công suất 153 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Phiên bản động cơ 2.5L có công suất 185 mã lực tại vòng tua 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm/ 3.250 vòng/phút. Tất cả đều được đi kèm hộp số tự động 6 cấp, hệ thống dừng khởi động động cơ thông minh i-Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống phanh tay điện tử an toàn. Hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh AWD.

  

Sau tay lái của Mazda CX-5, việc vận hành mẫu xe gầm cao này khá thoải mái. Vô-lăng xe khi di chuyển trên phố nhẹ nhàng và phản ứng tay lái khá nhạy với mỗi vòng xoay, tầm quan sát thông thoáng nhờ cột chữ A không quá lớn. Những âm thanh ồn ào bên ngoài vọng vào cabin xe không nhiều nhờ khả năng cách âm tốt cũng như dễ dàng bị lấn át bởi âm thanh từ hệ thống 9 loa BOSE cao cấp trên xe.

Mazda CX-5 phiên bản động cơ 2.5L cho khả năng tăng tốc với hệ thống chân ga khá nhạy, đáp ứng nhanh mỗi khi đạp chân ga. Độ trễ tăng tốc được giảm thiểu mang đến sự phấn khích cho người lái. Khả năng cách âm ở tốc độ cao cũng được cải thiện đáng kể mang đến sự thoải mái cho những chuyến đi chơi xa.

Trên đường cao tốc, mẫu xe càng thể hiện khả năng vận hành mạnh mẽ và ổn định của mình. Với những tay lái "máu tốc độ", khi cần những cú đạp ga dính lưng ghế thích thú, việc lựa chọn chế độ lái Sport với vòng tua máy được đẩy lên cao sẽ đáp ứng khả năng tăng tốc tức cho xe. Hệ thống khung gầm và thân xe đầm chắc khi vận hành ở tốc độ cao dù sở hữu khoảng sáng gầm cao nhất trong phân khúc. Hệ thống treo của xe được đánh giá là khá cứng, điều này mang đến sự chắc chắn, yên tâm cho người lái khi chạy ở tốc độ cao, những đoạn đường cua dốc nhưng sẽ kém thoải mái một chút khi đi tốc độ chậm ở những đoạn đường gập ghềnh. 

Khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt, động cơ SkyActive 2.5L trên Mazda CX-5 còn tạo ấn tượng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Mức tiêu hao nhiêu liệu nhiêu liệu trung bình qua hơn 250Km đường hỗn hợp của xe dừng ở khoảng 7,5L/100 Km.

 

Những tính năng an toàn trên Mazda CX-5 2016 bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh gấp EBA; hệ thống cân bằng điện tử TCS; hệ thống chống lật RSC; hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp EES; hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA; hệ thống camera lùi; khóa cửa tự động khi vận hành; 6 túi khi an toàn...

Kết luận

Dường như, phân khúc xe gầm cao 5 chỗ tại Việt Nam cũng đang dần có sự phân hóa khách hàng rõ rệt với Honda CR-V dành cho những người tìm kiếm một mẫu xe dành cho gia đình, Hyundai Tucson dành cho những quý ông yêu thích nét mạnh mẽ, Kia Sportage cho những người yêu thích sự phá cách và Mazda CX-5 là mẫu xe dành cho những khách hàng trẻ tìm kiếm một mẫu xe gầm cao thể thao hiện đại.

Dù vẫn còn những nhược điểm nhỏ ở vị trí hàng ghế sau chưa được giải quyết nhưng CX-5 2016 vẫn hoàn toàn có thể thuyết phục khách hàng với hàng loạt những nâng cấp trong trang bị ngoại nội thất, khả năng vận hành và tính năng an toàn "vượt cấp" trong phân khúc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.