Hài hước với phanh tay trên Hilander…
Khi được sếp giao nhiệm vụ đánh giá chiếc xe MU-X, tôi chả để ý gì ngoài tò mò xem phanh tay trên chiếc xe 7 chỗ mà Isuzu vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam sẽ được đặt ở chỗ nào.
Có chuyện như đùa ấy, là bởi cách đây hơn 10 năm tôi có ấn tượng rất “củ chuối” với Hilander, chiếc xe 7 chỗ mà hiện nay Isuzu đã không còn bán. Cậu bạn từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội nhờ tôi qua văn phòng công ty hắn ta lấy chiếc xe Isuzu Hilander để chở đi đây đó, vì hắn không thuộc đường, và tôi tất nhiên là đồng ý.
Buổi tối, tôi hăm hở tới bãi xe, tìm được chiếc Hilander trong góc khuất, nổ máy xong nhưng không tài nào lùi xe ra khỏi sân. Lý do là tôi không thể tìm nổi phanh tay của chiếc Hilander được đặt ở đâu. Mất tới mấy phút đồng hồ mồ hôi vã ra như tắm, tôi mới tìm ra cái cần thò thụt y chang cần số của xe công nông đầu dọc, được bố trí ngay bên cạnh vô lăng.
Lái xe đi đón bạn mà mặt tôi vẫn đỏ lựng như tăng huyết áp. Cũng bởi cái cần phanh tay kiểu đó khiến cho những cú đề pa trên những dốc cầu của tôi chệch choạng như kẻ vừa tập lái. Mãi tôi mới quen việc nhả côn thì đồng thời xoay cần phanh tay rồi đẩy vào, thay vì bóp lẫy rồi hạ xuống như các xe khác.
Mang kể câu chuyện cho bạn nghe, hắn bảo hắn cũng bị vậy, khi công ty cấp cho hắn chiếc xe Isuzu để chạy ngang dọc Tây Nguyên. Phải mất mấy ngày bạn tôi mới làm quen được với phanh tay chiếc Hilander. Nhưng hắn cũng động viên, ông cứ đi vài ngày, là thích chiếc xe này.
Ấn tượng với tôi về chiếc Hilander, ngoài vụ phanh tay ra, còn là tiếng nổ cành cành chả khác mấy máy cày. Nhưng điều kỳ lạ là chiếc Isuzu đó lại rất tiết kiệm nhiên liệu, và lì lợm đáng kinh ngạc.
… Đến ấn tượng về nội thất MU-X
Tới khi bước vào khoang lái của MU-X, theo phản xạ tự nhiên, tôi tìm phanh tay. Thở phào nhẹ nhõm vì nó được bố trí như các xe khác, ngay bên cạnh cần số, tôi như trút được gánh nặng. Kỷ niệm hơn 10 năm trước vẫn khiến tôi… chột.
MU-X 2.5 MT dẫn động một cầu, chiếc xe vừa ra mắt thị trường Việt Nam, mà tôi sẽ lái thử không còn chút bóng dáng nào của chiếc xe 7 chỗ Hilander trước đây, nếu nhìn vào nội thất.
Chiếc xe được trang bị khá hiện đại, với ghế da. Tuy không phải loại da thật sang, và hơi cứng, nhưng với một chiếc SUV hầm hố thiên về vận hành thì không cần quá hào nhoáng. Ngoài màn hình trung tâm cảm ứng 7 inch, xe còn được trang bị màn hình LCD trên trần xe, phục vụ hành khách hàng ghế sau.
Điều hòa chỉnh cơ, một vùng, nhưng có cửa gió cho tới hàng ghế thứ 3, một chi tiết tạo thuận lợi cho người dùng ở khí hậu Việt Nam. Bảng điều khiển trung tâm bố trí ngay bên cạnh cần số, ở vị trí rất dễ thao tác.
Xe MU-X có nhiều hốc để chai nước và để đồ xung quanh. Ổ cắm 12V còn được bố trí ở cả hàng ghế thứ 3.
Tay lái của MUX 2.5 MT có tích hợp các nút điều khiển, khá phù hợp với xu hướng thiết kế xe hiện đại. Xe trang bị bảng đồng hồ analog với biểu thị vòng tua và tốc độ chạy xe, đồng hồ kỹ thuật số với thông tin nhiệt độ động cơ, lượng nhiên liệu, tiêu hao nhiên liệu và báo cấp số đang chạy. Chi tiết này, tới phần đánh giá về vận hành, tôi sẽ nói kỹ. Bạn sẽ thấy nó rất thú vị.
Ghế lái chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ chỉnh cơ. Hàng ghế thứ 2 có thể gập lại bằng 1 thao tác, khi không ngồi 2 người thì có thể bật vị trí giữa thành chỗ để tay tiện nghi, tích hợp khay đựng 2 chiếc cốc. Hàng ghế thứ 3 bố trí 2 ghế, và có thể gập phẳng để tạo thêm dung tích cho thùng chứa đồ phía sau khi công cần sử dụng chở đủ 7 người.
Trang bị an toàn… tận răng
Ở Việt Nam, tôi chưa từng gặp một dòng xe nào mà bản số sàn lại có trang bị kỹ thuật, an toàn, tiện nghi giống y hệt bản số tự động. Nhưng với Isuzu, điều đó đã thay đổi và tạo dấu ấn rất lớn với MUX khi bản số sàn 2.5 MT một cầu được trang bị các công nghệ y chang bản 3.0 hộp số tự động.
Với bản chạy thử 2.5 MT, tôi sẽ được trải nghiệm đủ tất tần tật tính tăng an toàn mà các hãng xe đang tích cực áp dụng cho các mẫu xe của mình: hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (tôi nhắc lại đây là trang bị mà bản số sàn của MUX vẫn được trang bị, một trường hợp rất hiếm hoi tại Việt Nam), hệ thống điểu khiển hành trình…
Ngoại hình nam tính, mạnh mẽ
Để cho kịp nhớ hàng loạt các tính năng mà MUX được trang bị, tôi không vội vàng lái xe đi ngay mà lại ra khỏi xe để ngắm nhìn ngoại hình của nó.
Ngoại hình, cũng giống như nội thất, đã không còn một dấu ấn nào của Hilander trước đây. Tuy nhiên, với những ai đã biết về xe bán tải Isuzu Dmax đang bán tại Việt Nam, nhất là bản mới, thì dễ nhận ra nhiều nét tương đồng về mặt thiết kế phần đầu xe.
MU-X gây ấn tượng ở 2 thanh crom rất to, sáng choang, ngay hốc hút gió, nơi đặt logo sáng không kém. Nắp ca pô dập 2 gân lớn, nổi chạy dọc, khỏe mạnh. Cụm đèn pha thiết kế lớn. Hốc hút gió chữ X, bên cạnh đèn sương mù là đèn led thời trang. Isuzu cũng theo trào lưu thiết kế đèn led trên xe, dù chỉ là một dải nhỏ, nhưng khá nổi.
Gương chiếu hậu rất lớn, có tích hợp đèn báo rẽ. Trên nóc xe là cần ăng ten, đồng thời thu tín hiệu GPS, để cập nhật thông tin dẫn đường cho bản đồ tích hợp theo xe.
Phần đuôi xe của MUX được thiết kế đơn giản, vuông vức và cũng có thanh crom to bản tạo điểm nhấn chạy ngang. Trên cao là cánh hướng gió, tích hợp đèn phanh, đồng thời chiếu sáng cho dòng chữ “ESC- Electronic Stability Control” khá ngạo nghễ trên kính chắn gió sau.
Nhìn ngang, xe khá trường xe với đường dập nổi đúng vị trí tay nắm cửa chạy thẳng tới đuôi xe, tạo cảm giác cứng cáp và vững chãi. MU-X có kích thước dài/rộng/cao là 4,825m/1,860m/1,840m. Vành xe có kích thước 17 inch. Khoảng sáng gầm 230 mm.
Lái số sàn MUX rất dễ
Tôi lái một chiếc xe SUV kềnh càng, với số sàn, cùng động cơ diesel, nên không tránh khỏi e ngại rằng, đi nội thành Sài Gòn sẽ chật vật. Bởi đi số thấp, sẽ không tránh khỏi hiện tượng xe bị gằn và chân côn sẽ phải làm việc liên tục.
Vậy nhưng lo ngại đó gần như được loại bỏ khi tôi đạp côn và cài số để lăn bánh. Chiếc MUX lăn bánh rất từ tốn, mượt mà, hoàn toàn làm tôi bất ngờ. Hành trình chân côn khá sâu, nhưng lại phù hợp để tạo ra sự mượt mà cho việc chuyển số. Cài vào số 2, khi xe đủ trớn, bỏ hẳn chân trái ra khỏi côn, chỉ điều chỉnh ga, tôi cứ ngỡ MUX 2.5 MT mình đang lái là một chiếc xe số… tự động.
Động cơ diesel 136 mã lực của MUX tạo ra tiếng nổ khá lớn. Dường như các kỹ sư của Isuzu rất bảo thủ khi để tiếng nổ động cơ vọng vào ca bin hơi nhiều. Với tôi, tiếng nổ này không gây sự khó chịu, bởi tôi sẽ “hiểu” động cơ tốt hơn. Nhưng với người khó tính, có khi đây lại là điểm trừ cho Isuzu.
Song, cũng không cần phải lo MUX 2.5 MT bị mất điểm, bởi khi ra tới đường cao tốc, chiếc SUV to lớn này vọt lên một cách rất mạnh mẽ, một phần vì động cơ đã được làm nóng. Điều thú vị là chạy tốc độ dưới 100 km/h thì tiếng ồn động cơ vọng vào ca bin lại không còn lớn nữa.
MUX đã làm tốt việc cách âm từ tiếng gió hay tiếng lốp xiết vào mặt đường. Chạy xe trên xa lộ, chỉ còn tiếng rì rì của động cơ lọt vào ca bin mà thôi. Một ngạc nhiên với MUX là hệ thống âm thanh trên xe khá tốt, nếu so tương quan với trang bị nội thất.
Chiếc xe nặng xấp xỉ 2 tấn lao vun vút trên cao tốc với năng lượng dự trữ vẫn còn rất lớn. Xe nặng, cộng với hệ thống trợ lực lái thủy lực hoạt động rất hiệu quả, nên việc lái xe ở tốc độ cao khiến tôi rất yên tâm.
Lẽ tất nhiên, MUX được trang bị đủ các tính năng an toàn cần thiết, nên việc điều khiển chiếc xe này trở nên rất nhàn nhã.
Đặc biệt, tại những khúc cua ở cung đường ven biển, hay đường rừng, thân xe của MUX không hề có hiện tượng bị vặn hay trượt ngang dù tôi lái xe ở tốc độ cao.
Một điểm mà tôi rất tâm đắc, muốn khoe với các bạn, là lái MUX 2.5 MT trở nên dễ dàng hơn, dù bạn không thực sự thích số sàn, khi xe trang bị đồng hồ MID ngay màn hình trung tâm. MID này sẽ báo cấp số mà bạn đang đi. Khi thấy bạn đã đi với tốc độ cao, cộng thêm vòng tua máy tăng lên, MID sẽ chỉ cho bạn số tiếp theo cần đi (số này sẽ hiện màu xanh).
Isuzu đã rất tinh tế và khoa học khi trang bị tính năng này dành cho bản số sàn để giúp người lái hạn chế tăng vòng tua máy quá mức và luôn chọn cấp số phù hợp nhất để đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Rõ ràng, truyền thống tiết kiệm nhiên liệu nổi tiếng mà Isuzu xây dựng cho các dòng xe đã được tiếp nối trên chiếc MU-X này.
Lái MU-X bản MT sẽ không vất vả như bạn hình dung về việc lái xe số sàn. Nếu đủ đam mê, tin cẩn Isuzu, lại đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ với công nghệ hiện đại bậc nhất, và để thêm “chất” đàn ông, bạn có thể nghĩ tới chiếc MUX số sàn mà Isuzu đang bán.
Tất nhiên, nếu bạn đồng cảm, tôi vẫn muốn nói rằng, nếu Isuzu trang bị thêm bản số sàn 2 cầu thì những người đàn ông Việt thích lái xe sẽ phải đau đầu để suy nghĩ. Xét cho cùng, trong tầm giá xe 7 chỗ đang bán tại Việt Nam, MUX vẫn là chiếc xe có công nghệ và mức giá tốt để bạn cân nhắc.
Isuzu MUX là mẫu xe SUV 7 chỗ có giá bán tốt nhất trong phân khúc tại Việt Nam. Chiếc xe sở hữu tổng thể ngoại thất đẹp mắt, trang bị an toàn đầy đủ thế nhưng vẫn phải chịu sức ép cạnh tranh từ một số mẫu xe đến từ các hãng khác như Everest và Santa Fe. Mới đây, một đại lý Isuzu phía Nam đang đưa ra chính sách giảm giá mạnh lên đến 145 triệu đồng áp dụng cho mu-X phiên bản Prestige được sản xuất 2022 nhằm để xả kho.
Isuzu Việt Nam triệu hồi hai mẫu xe D-Max và mu-X để xử lý lỗi ở trục lái có thể dẫn tới nguy cơ tai nạn. Tổng cộng có 369 xe có tên trong đợt triệu hồi này.
Mặc dù sự lựa chọn màu sắc không nhiều nhưng với mức giá từ 760 triệu đồng đến 890 triệu đồng thì Isuzu Mu-X là một lựa chọn cho những ai ưa thực dụng.
Có thể bước vào tháng ngâu nên một số đại lý đã chào mức khuyến mãi cho dòng SUV mới của Isuzu với mức giá thấp nhất từ 870 triệu đồng sau ưu đãi.
Thế hệ mới của Isuzu Mu-X được thay đổi hoàn toàn với nhiều trang bị, thiết kế đáng kể, tuy nhiên vẫn còn nhược điểm so với phiên bản trước và vẫn giữ được lợi thế về giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc.