Thiết kế mới nhưng gần gũi
Với những người đã yêu thương hiệu Honda, và đã từng tiếp cận với các dòng sản phẩm mới mà Honda đang cung cấp trên thị trường Việt Nam, lần đầu nhìn thấy WINNER sẽ thấy thiết kế xe vẫn mang dáng dấp quen thuộc.
Các kỹ sư của Honda đã tạo cho phần đầu của WINNER nhiều nét cắt cá tính và để lộ chiếc còi trong hốc mặt nạ để tạo điểm nhấn ở phần mũi xe. Hai bên là cụm đèn xi nhan góc cạnh. Theo mạch thiết kế ấn tượng của xi nhan, phần tem xe được thiết kế đơn giản, có thể với dụng ý hướng người tiêu dùng tới hiệu năng sử dụng của chiếc xe.
Phần yếm trước được thiết kế kéo dài đúng kiểu xe thể thao. Theo triết lý vận hành tiện dụng mà Honda muốn chiếc xe mang lại, thiết kế này sẽ hợp lý khi bạn sử dụng chiếc xe ở các điều kiện khác nhau. Tôi sẽ nói tới hiệu quả của thiết kế này với các bạn ở phần sau, khi chạy thử xe. Nhưng rõ ràng, bạn cần phải có thời gian để “quen mắt” khi nhìn ngang phần yếm dài này.
Với đuôi xe vuốt nhỏ cộng thêm phần đuôi được nâng lên cao khá ấn tượng, tạo sự khác lạ cho WINNER. Phần đuôi xe nhỏ sẽ giúp WINNER sẽ có khả năng vận hành tốt ở những địa hình hẹp, chẳng hạn như tham giao thông ở thành phố đông đúc.
Cũng ở phần đuôi, khi nhìn vào ống xả, bạn sẽ có thiện cảm với Honda. Các thiết kế gần đây đã đưa hướng xả khí xuống phía dưới, chứ không hướng lên cao như cũ. Thiết kế này vừa giữ được sự khỏe khoắn, vừa mang lại sự thân thiện khi vận hành. Phát hiện ra điều này, hẳn Honda Việt Nam đã tinh tế lắng nghe phản hồi của người sử dụng xe trong điều kiện đường sá đông đúc tại các đô thị.
Quan sát phần “bửng” nối giữa đầu xe và yên xe, bạn sẽ cảm thấy thích thú vì nó to bản, dày, và ra dáng một chiếc xe thể thao. Nếu bạn quen đi những chiếc xe ga, xe số tự động thì bạn sẽ thấy “choáng” bởi thiết kế này.
Màn hình hiển thị chỉ số tốc độ, báo xăng, số km đã đi… dạng LCD. Honda thiết kế dành phần lớn diện tích mặt đồng hồ cho vòng tua động cơ, để chỉ ý rằng, đây là xe thể thao.
Hệ thống các nút điều khiển giống như các dòng xe khác của Honda: nút khởi động, bật tắt đèn phía bên phải; còi, công tắc pha cốt ở bên trái. Hình dáng các nút gần như các mẫu xe khác. Có lẽ Honda muốn người dùng cảm thấy sự quen thuộc ở đây.
Vận hành đơn giản nhưng mạnh mẽ
Ngồi lên yên xe, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy WINNER có yên nhỏ, vuốt bằng các đường thẳng chéo dốc về phía trước. Mặc dù hãng công bố chiều cao yên là 780 mm nhưng nếu bạn không được cao lắm thì cũng không nên lo lắng, bởi thiết kế này khiến bạn có thể ngồi và điều khiển xe dễ dàng.
Bấm nút khởi động, xe rung nhẹ. Tôi hơi ngạc nhiên, bởi với động cơ PGM-FI 4 kỳ, DOHC, dung tích 150 cc, với 15,4 mã lực, nhưng tiếng pô nổ khá “hiền”. Thử vê ga, tiếng nổ chỉ to hơn, chứ không có vẻ “dữ dằn”.
Chỉnh lại gương, lấy tầm quan sát phía sau tốt nhất, tôi bóp côn vào số và chờ một cú giật. Nhưng không. Nhả côn, tôi nhận thấy chiếc xe này sẽ biết cách chiều người nào đang muốn chuyển đi xe số tự động hoặc xe ga sang đi xe côn tay. Chiếc xe lăn bánh rất nhẹ nhàng trong phố. Chiếc xe khá thân thiện với người lái, kể cả với người mới làm quen với xe côn tay.
Với tay lái thiết kế cao, hai tay nắm rộng mở ra hai bên, ngồi lái xe WINNER tạo cảm giác khá thoải mái. Ngồi lái thẳng lưng, quan sát thoải mái, tôi nhận ra mình có thể sử dụng chiếc WINNER này hàng ngày trong phố.
Lái xe ra đường quốc lộ, tôi chính thức kết WINNER. Vặn thốc ga, vòng tua máy dựng ngược, bóp côn vào tiếp số, rồi thả nhanh côn, chiếc xe giật nhẹ rồi lao đi. Không còn vẻ từ tốn của một chiếc xe đi phố, WINNER như muốn thúc tôi tiếp tục vặn ga và vào số cao. Tiếng xích kêu nhẹ, đều đều. Ở trên đường trường, tôi mới có cơ hội cài số 6 và nhận thấy chiếc xe di chuyển rất nhẹ nhàng, êm mượt.
Sau các đoạn chạy thử tăng tốc, WINNER thực sự đã thuyết phục được tôi. Động cơ rất mạnh mẽ, và luôn thừa sức như sẵn sàng chờ những cú tăng ga của người chủ.
Tuyến đường Rừng Sác từ phà dẫn ra biển Cần Giờ mặt đường không tốt. Cộng với trời mưa, đường trơn, tôi thấy e ngại. Nhưng WINNER đã giúp tôi tự tin bởi lốp không săm cỡ lớn. Lốp trước kích thước 90/80, lốp sau 120/70 cùng đôi giảm xóc trước dạng ống lồng giảm chấn thủy lực và giảm xóc sau lò xo trụ đơn đã giúp chiếc xe vượt qua đoạn đường khó một cách dễ dàng, và rất êm ái.
Đi đường ướt mới thấy thiết kế yếm kéo dài có ý của Honda: nó che chắn nước từ bánh trước khá tốt. Nếu đi với tốc độ chậm qua khu vực có nước, nguy cơ bị ướt chân của người lái là thấp. Tất nhiên, với dân lái xe thể thao, chi tiết này không quan trọng. Nhưng với Honda, hãng xe bán được nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam nhờ biết chiều khách hàng bằng các chi tiết nhỏ, họ sẽ có lý.
Một trong những điểm khiến tôi thích thú với WINNER là sau hai ngày liền chạy xe qua các cung đường xấu, tôi không có cảm giác bị mệt hay đau vai gáy như khi đi xe máy đường dài. Có lẽ đây sẽ là chi tiết “ăn điểm” của WINNER với những người trẻ tuổi muốn có chiếc xe máy mạnh mẽ để đi lại trong thành phố mỗi ngày, và cùng bạn bè rong ruổi trên những cung đường xa vào mỗi cuối tuần.
So với “kẻ độc tôn” Exciter đã có mặt từ hàng chục năm nay, WINNER đang chập chững khi mới có tuổi đời vài tháng. Song, với khả năng vận hành linh hoạt, WINNER hẳn sẽ gây cho đối thủ sự khó chịu không nhẹ. Tôi nghĩ vậy.
Winner 2023 đã chính thức lộ diện với ngoại hình đầy khó đỡ. 'Giao diện mới' cũng là một điểm nhấn đầy sự hấp dẫn trên Winner 2023, khiến cho chiếc xe trở nên nam tính và lịch lãm hơn.
Mẫu xe côn tay Benelli RCX 185 2023 vừa được hãng xe Ý phân phối tại châu Âu sở hữu kiểu dáng thể thao, động cơ 174cc… mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn đối thủ Honda Winner X, Yamaha Exciter 155 VVA.
Tại một số đại lý chính hãng, mẫu xe máy côn tay Honda Winner X đang bán thấp hơn mức giá đề xuất của hãng cả chục triệu đồng, nhằm tăng sức cạnh tranh với Yamaha Exciter 155 VVA.
Mẫu xe côn tay mới này hứa hẹn sẽ làm khó Honda Winner X khi sở hữu diện mạo thể thao, cá tính cùng nhiều trang bị đáng chú ý
Thường vào cuối năm, các mẫu xe 2 bánh thường có giá bán tăng vọt do nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, tuy nhiên năm nay Honda Air Blade là một ngoại lệ.