Tiện ích, - 06/02/2013 11:08 PM
Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên Đán, đây cũng là thời gian nhu cầu đi lại diễn ra nhiều hơn so với bình thường. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn bạn cần lưu ý những nguyên tắc vàng sau đây để có những cuộc hành trình an toàn.

Chấp hành nguyên chỉnh luật giao thông

Nguyên tắc này luôn đúng trong mọi trường hợp, chấp hành nguyên chỉnh luật giao thông sẽ giúp bạn và những người tham gia giao thông tránh được những mối họa không thể lường trước.

Bạn cũng đừng vì một kiểu tóc đẹp, hay một bộ quần áo hợp thời trang mà quên đội mũ bảo hiểm, nó sẽ cứu cái đầu của bạn trong trường hợp xấu có thể xảy ra.

Đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu sẽ giúp bạn và những người xung quanh có những cuộc du xuân vui vẽ, an toàn.

Rượi, bia – đưa bạn tới gần với thần chết

Trong những ngày tết đến xuân về rượu, bia là những thứ không thể thiếu. Chúc nhau một chén rượu trong dịp đầu xuân năm mới còn là phong tục đẹp của người Việt từ bao đời nay. Tuy nhiên, khi chúng ta sử dụng rượu, bia không đúng mức sẽ đi kèm với nhiều hiểm họa khôn lường.

Rượu, bia làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển dễ dẫn đến tai nạn. Hơn nữa, trong khi tai nạn xảy ra, người say rượu thường mất khả năng phản xạ tự vệ, bảo vệ bản thân khỏi chấn thương.

Hãy nhờ nguyên tắc: Lái xe thì không uống rượu, uống rượu thì không lái xe để đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh và có những ngày tết vui vẻ trọn vẹn.

Không dùng điện thoại khi lái xe

Theo kết quả nghiên cứu sau rượu bia, sử dụng điện thoại là nguyên nhân thứ 2 gây tại nạn cao nhất. Sử dụng điện thoại để nghe gọi hoặc nhắn tin sẽ làm người điều khiển mất tập trung, làm giảm khả năng xử lý tình huống.

Đối với xe ô tô tốt nhất bạn nên sử dụng chế độ nghe điện thoại rảnh tay để vẫn có thể tập chung lái xe. Nếu là xe máy bạn không nên nghe điện thoại hoặc nhắn tin khi đang chạy trên đường. Để an toàn bạn nên tấp xe vào lề đường sau đó mới dùng điện thoại.

Cẩn thận với đường trơn trượt

Tại các tỉnh phía Bắc những ngày đầu năm mới thường đi kèm với mưa phùn làm cho mặt đường trơn trượt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi bạn đi với tốc độ nhanh. Bởi lẽ với khi đường trơn trượt để xe dừng lại hẳn quãng đường phanh phải tăng gấp 3 lần so với điều kiện bình thường.

Với điều kiện đường mưa trơn, bạn cần giữ khoảng cách an toàn lớn hơn với các chướng ngại vật cũng như duy trì tốc độ thấp hơn bình thường khi ôm cua. Tương tự khi lên dốc hoặc xuống dốc cần tăng lực cho xe bằng cách điều chỉnh số, ga phù hợp.

Đối với xe hơi kính chắn gió hai bên, kính trước của xe rất dễ bị mờ do hơi nước bám bởi sự chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm trong và ngoài xe. Vì thế, bạn cần bật điều hòa để hút ẩm hoặc trong trường hợp đặc biệt có thể hé một chút cửa kính để gió lùa vào, hơi nước không bám vào kính, giảm khả năng quan sát và nguy cơ gây tai nạn.

Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là tay và chân là điều vô cùng cần thiết khi lưu thông trong điều kiện trời giá rét. Động thái này sẽ giúp bạn sử lý các tình huống bất ngờ một cách chính xác.

Kiểm tra xe trước khi ra đường

Ngày tết là ngày nghỉ ngơi và sum họp của tất cả mọi người và đương nhiên điều này cũng đúng với những thợ sửa xe. Chính vì vậy nếu xe bạn mà bị hư giữa đường thì chỉ có cách đẩy bộ. Để hạn chế tình trạng này, khâu kiểm tra xe được khi ra đường là rất quan trọng.

Hãy nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa mà bạn có để có thể khác phục những lỗi đơn giản khi con “chiến mã” của bạn dỡ chứng giữa đường.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.