rss

5 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động

Tiện ích - 30/03/2016 4:02 pm

Quên rà chân phanh khi thôi ga, đạp mạnh chân ga khi tăng tốc, sử dụng cả 2 chân… thường là những điều mà tài xế nào cũng biết nhưng lại dễ quên hay thao tác bất cẩn nhất khi lái xe số tự động.

lai-xe-so-tu-dong-1

Xe số tự động được tạo ra nhằm giảm thiểu tối đa và đơn giản hóa các thao tác cho người dùng, giúp lái xe thoải mái hơn khi ngồi trước vô lăng. Tuy nhiên, những tiện ích như vậy vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ, đôi lúc gây nguy hiểm cho chính người cầm lái và chiếc xe.

Hãy cùng điểm qua 5 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động.

Quên rà phanh khi thôi ga

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “xe điên” hiện nay là do một số tài xế thường quên hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc an toàn là "không ga thì phanh".

lai-xe-so-tu-dong-2

Điều này có thể lý giải rằng nếu chân không đạp ga, thì phải chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, theo phản xạ khiến tài xế đạp hướng về trước, xe không tuân theo ý muốn mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Thậm chí, thói quen không tốt này cũng tạo tiền đề ảnh hưởng ngay cả khi lái xe số sàn, nếu không nhờ có thêm chân côn hỗ trợ.

Về số N khi xe đỗ dốc

xe-do-doc-so-tu-dong

Có không ít người quan niệm, khi đỗ dốc nên trả về số N để xe chạy theo quán tính sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng điều này lại hoàn toàn không đúng.

Trước tiên, xe số tự động hiện nay sẽ tự động ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc. Nếu chuyển về số N, vô hình chung làm cho hệ thống lại hoạt động ở chế độ ngầm, đôi khi lại tốn nhiên liệu hơn.

xe-so-tu-dong-do-doc

Mặt khác, việc để xe trôi dốc theo quán tính rất nguy hiểm, khiến người lái phải đạp phanh thường xuyên tạo ra ma sát chi tiết dễ dẫn đến hỏng hóc về sau.

Sử dụng cả 2 chân

Khác với xe số sàn, thiết kế chân ga và phanh của xe số tự động đặt thẳng vị trí chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất. Nếu sử dụng chân trái đạp phanh, người lái phải chuyển tư thế lái, gây tác động không tốt cho sức khoẻ và cả quá trình điều khiển xe lâu dài. 

chan-phanh-chan-thang-cung-luc

Hơn nữa, trong tình huống bất ngờ ập đến, sử dụng hai chân sẽ khiến người lái chịu áp lực tâm lý đạp nhầm giữa chân ga và chân phanh, mất kiểm soát tốc độ an toàn và dễ xảy ra tai nạn hơn.

Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần chuyển sang vị trí D và đạp mạnh chân ga là xe có thể đạt tốc độ cao. Nhưng điều này rất dễ phạm sai lầm, bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. 

lai-xe-so-tu-dong-vn

Do đó, để đảm bảo duy trì tiết kiệm nhiên liệu và vận hành an toàn, người lái nên nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa phải (khoảng 40km/h), sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.

Không chuyển về số P khi dừng xe

chuyen-so-P-khi-dung-xe

Một số trường hợp do địa hình hơi dốc nên khi người lái đạp phanh, chuyển về số P rồi khóa phanh tay, bỏ phanh chân ra thì sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh và chạy khá gằn sức, điều này cũng làm ảnh hưởng tới hộp số. Cho nên, cách tốt nhất là chuyển về số N rồi phanh tay, để xe nhúc nhích  đến khi đứng yên, lúc đó mới chuyển về P.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

gui binh luan

Video xem nhiều

Hướng dẫn cấp đổi giấy phép lãi xe qua mạng tại nhà

Tin mới

video

Ngày hội chăm sóc bác tài lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam