Kỹ thuật xe ô tô, - 31/10/2022 01:49 PM
Với người dùng xe ô tô, đỗ xe cũng là một vấn đề nan giải khi địa hình nước Việt Nam với hơn 3/4 là đồi núi. Việc dừng đỗ xe trên dốc hay hướng dốc xuống để không bị trôi hoặc trên đường phẳng mà không va chạm đòi hỏi người lái xe phải có kỹ năng và kinh nghiệm.

Thông thường, cách xử lý đơn giản nhất là kéo thắng tay. Tuy nhiên, xe của bạn vẫn có thể bị tụt nếu đỗ ở những con dốc lớn, đỗ qua đêm,...Vì vậy, người lái cần bổ sung thêm vài thao tác sau đây để đảm bảo không có những sự cố không mong muốn xảy ra.

Cách đơn giản và được sử dụng rộng rãi nhất đấy là chèn bánh xe bằng đá hoặc khúc gỗ. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những vật chắn này bên ven đường hoặc chuẩn bị từ trước. Phương pháp này thì độ an toàn khá cao, áp dụng dễ nhưng ần lưu ý là phải nhớ thu dọn vật chèn trước khi rời đi để tránh những hư hại đáng tiếc cho xe của mình và những xe khác khi tham gia lưu thông.

Tuy nhiên, đấy chỉ là cách thủ công, tạm bợ để đối phó thời gian đỗ xe ngắn. Để an tâm hơn, người lái có thể áp dụng những phương pháp xử lý dưới đây đảm bảo xe không bị xê dịch và gây ra những sự cố không mong muốn.

1. Đỗ xe hướng lên dốc

Đầu tiên là trường hợp khi đỗ xe hướng lên dốc. Bạn có thể chia làm 2 trường hợp: đoạn đường có vỉa hè và đoạn đường không có vỉa hè.

Đoạn đường có vỉa hè

Ở trường hợp này, tương tự như phương pháp đỗ xe như trên, đánh tay sang phải rồi nhẹ nhàng lùi lại để bánh trước bên phải chèn vào bệ đường. Điều đặc biệt cần ghi nhớ là không trả thẳng bánh lái, không cần đánh hết lái để tránh hư hỏng cho hệ thống lái và gây cản trở đường đi của xe máy. 

Kết thúc thao tác: kéo phanh tay, tắt máy và về số P đối với xe số tự động hoặc số 1 đối với hộp số sàn.

Đoạn đường không có vỉa hè

Với trường hợp này, người lái cần đưa xe cách vỉa hè một khoảng từ 20 đến 30 cm, tiếp đến đánh hết tay lái sang trái. Không may nếu xe bị tuột dốc thì bánh dẫn hướng cũng sẽ đưa xe vào bên trong vệ đường rồi dừng lại, không gây thiệt hại hay nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

2. Đỗ xe hướng xuống dốc

Dừng đỗ xe theo hướng xuống dốc đơn giản hơn, chỉ cần đánh hết vô lăng sang phải, người lái không cần phải phân biệt đường có vỉa hè hay không có vỉa hè. Các thao tác tiếp theo thì vẫn tương tự như khi đỗ xe theo hướng lên dốc: vẫn kéo phanh tay, tắt máy và về số P đối với xe số tự động. Nhưng với những xe trang bị hộp số sàn, bạn nên về số lùi kết hợp cùng phanh thay thay cho số 1. Nếu trường hợp không may xe tuột dốc thì sẽ đi hướng vào lề đường và không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.