Kỹ thuật xe ô tô, - 19/10/2022 01:22 PM
Lái xe số tự động tưởng chừng như khó nhưng thật ra cơ bản giống với xe số sàn, chúng ta chỉ cần nắm qua các nguyên tắc là có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm những tiện lợi mà xe tự động mang lại.

Khi bắt đầu

- Động cơ chỉ có thể kích hoạt khi đã chuyển cần số về chế chế độ P (Park) hoặc N (Neutral) và để đảm bảo an toàn nên đạp phanh chân. Khi khởi hàng hãy luôn luôn để chân vào bàn đạp phanh

- Tư thế lái ảnh hưởng nhiều đến một số vấn đề khi lái xe. Việc ngồi đúng tư thế là điều cần thiết khi điều khiển ô tô, vì vậy nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho tư thế ngồi thoải mái nhất và khi đó chân phải phải đạp hết hành trình phanh mà không bị duỗi thẳng chân.

- Tùy vào từng hãng mà hộp số sẽ được thiết kế với các đường rảnh di chuyển cần số khác nhau. Tuy nhiên, mọi cần số đều tuân theo một sắp xếp chung theo thứ tự P - R - N - D - M (dành cho sang số bán tự động) và các bước số 1 2 3 (dành cho việc đi đường đèo núi, khởi hành ngang dốc).

- Trước khi cầm lái, nên học làm quen với các cần số tự động và ý nghĩa các ký hiệu trên xe số tự động. Vì khi đã nằm lòng được ý nghĩa các ký hiệu và nhuần tay khi gạt cần số đến độ bạn không cần phải liếc mắt xuống cần số mỗi khi chuyển số mà vẫn biết vị trí của chúng ở đâu thì chắc chắn việc điều khiển xe sẽ dễ dàng hơn.

- Khi lái xe bạn nên sử dụng giày ôm sát chân, tránh sử dụng các loại dép, guốc khi lái xe.

Xử lí

- Rà phanh và bấm hết hành trình của nút lock (với loại hộp số chuyển động tiến/lùi) mỗi khi chuyển số.

- Để đảm bảo an toàn, chỉ nên sử dụng chân phải điều khiển cả ga và phanh. Vì nếu dùng chân trái để điều khiển bàn đạp phanh sẽ khiến bạn dễ bị nhầm lẫn.

- Khi điều khiển chân phanh và chân, nên tuân thủ nguyên tắc chữ V. Điều này có nghĩa là gót chân phải không được nhấc lên khỏi sàn xe mà nó đặt hơi lệch về phía bàn đạp phanh. Khi xử lí các tình huống trên đường, hãy để chân phải vào vị trí của bàn đạp phanh.

- Khi đỗ xe lâu chờ đèn đỏ hay đỗ xe ở khu vực đông, sẽ rất dễ xảy ra va chạm bạn có thể bị vỡ hộp số khi đưa về P vì thế bạn nên đưa cần số về N và kéo phanh tay. Khi khởi động hãy từ từ buông chân phanh cho xe chuyển động, tiếp đó mới từ từ chuyển sang bàn đạp ga. Chỉ đưa cần số về chế độ P khi đỗ xe thật lâu.

- Đối với một số loại số thể thao M, bạn có thể tận dụng lợi ích trên xe, để giảm bớt hoạt động của phanh bạn có thể dùng số D1 D2 D3 để lên và xuống dốc. Nó không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang lại sự an toàn cho xe. Và luôn ghi nhớ, chân phải vẫn luôn để sẵn ở bàn đạp phanh. Nguyên tắc lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó cũng được áp dụng trong trường hợp của số tự động.

Để đảm bảo an toàn, tránh những sự cố ngoài ý muốn, đạp ga thật từ từ và giảm tốc cũng thật từ từ để có thể làm chủ chân ga và phanh của bạn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.