Thị Trường, - 23/04/2013 04:58 PM
ùng được xác định là xe tải nhưng khi lưu thông trên phố, xe tải van và xe bán tải được ưu ái như xe du lịch, còn xe tải thực sự thì bị cấm, dù tải trọng, kích thước nhỏ…

"Thả" xe bán tải, xử lý xe tải

Mặc dù có tên gọi khác nhau để chỉ từng loại xe cụ thể nhưng cả xe bán tải, xe tải và xe tải van (vừa chở hàng vừa chở người) đều được cơ quan đăng kiểm ghi trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũng như cơ quan công an ghi trên Giấy đăng ký xe là xe tải.

Về giấy tờ pháp lý, sự khác nhau giữa 3 loại xe này chỉ nằm ở phần sau của từ “ô tô tải” ở phần “Loại phương tiện” ( trong giấy cơ quan đăng kiểm cấp) và “Loại xe” (cơ quan công an cấp), cụ thể là ô tô tải (pick up cabin đơn), ô tô tải (pick up cabin kép), ô tô tải (van) và ô tô tải…

Theo phản ánh của anh Tân (Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh thường xuyên sử dụng một chiếc xe bản tải Mitsubishi Triton lưu thông trên đường phố Hà Nội mà không bị cảnh sát giao thông “tuýt còi”. Tuy nhiên, mới đây anh lại bị Thanh tra giao thông của thành phố xử phạt vì lỗi “xe tải lưu thông trong giờ cấm”.

Cùng là xe tải, nhưng xe bán tải lưu thông "vô tư" trên phố. ảnh QT

Tương tự là trường hợp của anh Hoàn (Cầu Giấy) sử dụng một chiếc xe Kia Morning Van có 2 chỗ ngồi, tải trọng 300 kg mang biển 29D. Anh Hoàn cho biết hầu như anh không bị cản trở khi lưu thông trên phố do kiểu dáng bên ngoài của xe khó có thể phân biệt với xe cùng loại có 4 chỗ.

Tuy nhiên, theo anh Đức, một lái xe chuyên chở vải, quần áo từ Hà Đông vào nội thành, bất kỳ một chiếc xe tải nào không được cấp phép vận chuyển thì sẽ bị xử lý hành vi vi phạm lưu thông vào khung giờ cấm, dù chỉ là chiếc xe tải nhẹ tải trọng 500 kg.

Trên một số diễn đàn ô tô xe máy, một lái xe chia sẻ kinh nghiệm khi sử dụng xe bán tải: “Khi đi trong thành phố  thì cái thùng bán tải đằng sau xe bạn phải là thùng kín có nắp đậy. Còn nếu bạn không có cái nắp thùng kín thì bạn sẽ bị hiểu là xe tải và bạn sẽ bị phạt nếu như khi đó bạn đang đi vào giờ cao điểm (sáng từ 06h30 - 8h30, chiều từ 14h30 - 20h) hay trong giờ cấm.

Cơ quan quản lý không thống nhất

Trao đổi với VnMedia ngày 22/4, anh Mạnh, một cán bộ cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết theo quy định của UBND TP.Hà Nội, bất kỳ xe tải nào có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên đều bị xử lý nếu lưu thông ban ngày. Dẫn lời nói của mình, anh Mạnh đưa ra bản photo Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội ngày 25/1/2013 quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo khoản 1, khoản 2, điều 5 của Quy định ban hành kèm Quyết định nêu trên: “Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền”.

Còn xe tải đúng nghĩa sẽ bị xử lý chặt chẽ. ảnh QT

Tuy nhiên, anh Mạnh cũng cho biết, trong thực tế xử lý vi phạm trên đường, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ xử lý xe tải theo đúng nghĩa, còn các loại xe bán tải, xe tải van sẽ lưu thông bình thường như xe du lịch. Trường hợp xe bán tải chở quá khổ, quá tải mà cảnh sát phát hiện thì mới bị xử lý về lỗi chở quá khổ quá tải chứ không bị xử lý về lỗi không được phép lưu thông.

Dù không bị cảnh sát giao thông xử lý nhưng nhiều trường hợp xe bán tải, xe tải van sẽ bị thanh tra giao thông xử phạt. Chia sẻ băn khoăn về căn cứ xử phạt, anh Tân cho biết: “Tôi mua xe và sử dụng đã được 2 năm nay nhưng đây là lần đầu tôi bị thanh tra giao thông xử phạt. Tuy nhiên tới nay đã 2 tháng mà cơ quan này vẫn chưa ra quyết định xử phạt, không hiểu họ căn cứ vào đâu…”.

Cũng theo anh Tân, thực tế khi lưu thông trên đường anh thấy một số trường hợp cùng là xe bán tải, cùng thương hiệu, cùng tải trọng nhưng có xe được đăng ký biển thường 29C, nhưng có xe lại đăng ký biển 29D – dành riêng cho xe tải.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.