Khám Phá, - 05/02/2016 05:05 PM
Honda Cub, Dream, Vespa, Minsk, Simson... là những mẫu 2 bánh quen thuộc của người Hà Nội vào thập niên 1990, thường dùng để đi ra đường mua sắm trong dịp Tết năm mới.

Khi nền kinh tế thị trường bắt đầu nhen nhóm và dần thoát khỏi chế độ bao cấp, số lượng người dân sở hữu những chiếc 2 bánh ngày một gia tăng, đặc biệt nhất là không ít một bộ phận người dân Hà Nội thích đi mua sắm Tết trên những chiếc xe “sang” nhất thời bấy giờ.

Có thể kể đến một số cái tên quen thuộc như những Honda Cub 79 "đầu vênh máy cánh", 81 "kim vàng giọt lệ"; một số mẫu xe kiểu dáng tương tự của Yamaha hay Suzuki vào đầu thập niên 1990 ; xen kẽ còn có thêm một số mẫu xe đến từ Liên Xô và Châu Âu như Minsk, Simson, MZ... càng làm tăng thêm sự nhộn nhịp phố phường vào những ngày cận Tết.

Không chỉ có 2 bánh, mà một số gia đình hoặc cá nhân có điều kiện khá giả cũng sắm hẳn hoi những mẫu 4 bánh vang bóng một thời như Volga, Lada, Hải Âu...

Một chiếc Minsk của Liên Xô trước đây.

Từ giữa thập niên 1990, dòng xe Dream trở thành một “đặc sản” được nhiều người Việt “mơ” tới, không chỉ tiện dụng và mạnh mẽ hơn so với những chiếc Cub trước đây, mà còn thể hiện “đẳng cấp” thực sự khi cầm lái và nhanh chóng được những người khá giả ở Hà Nội sở hữu để “khoe” Tết.

Để có thể sở hữu một chiếc Dream vào lúc bấy giờ, đồng nghĩa với việc chủ xe không khác nào một "đại gia", khi giá trị mỗi chiếc xe vào khoảng 3000 USD, tương đương 8 cây vàng.

Những chiếc Dream chủ yếu nhập về từ Việt Nam qua Thái Lan và được bán với hai phiên bản là Dream II "Cao" và Dream "Lùn". Ngoài ra, mẫu Dream này còn được nhập về từ Indonesia dưới tên gọi Astrea Prima, Astrea Star hay Astrea Grand.

Tuy nhiên, “thú chơi” xe của người Hà Nội đang rất ưa thích Dream “Cao” bởi những đường nét thiết kế vuông vắn, chắc nịch và đem tới cảm giác lái mạnh mẽ hơn so với Dream “Lùn” dù có kiểu dáng mềm mại và hiện đại hơn.

Dù ở thời điểm nào thì xe Dream vẫn tạo ra một sức hút rất riêng biệt, thậm chí đến tận ngày nay vẫn được không ít bạn trẻ dùng làm phương tiện đi lại.

Ngoài chiếc Dream II “huyền thoại”, không ít người Hà Nội vẫn có sự đam mê dành riêng cho chiếc "xế sang" mang thương hiệu Italia như Vespa. Thời điểm này, một chiếc xe máy có giá trị bằng cả một khối tài sản lớn, có thể đổi được lấy cả 1-2 căn nhà.

Hình ảnh những chiếc xe máy chở các cành đào "sắc xuân" về mỗi mái nhà đã trở nên quen thuộc với người dân Hà Thành kể từ thập niên 1990 tới nay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.