Các xe mới từ lắp ráp trong nước hay nhập khẩu sẽ phải đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 5.
Theo đó, với các loại xe mới đáp ứng đủ tiêu chuẩn Euro 5 đòi hỏi phải có nhiên liệu tương ứng là xăng RON95-V và dầu diesel DO 0,001S-V. Hiện tại, dầu DO 0,001S-V đã bán ra thị trường từ năm 2018 nên tạm thời đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng khi Hiệp hội Xăng dầu cho biết đã có khoảng 1.100 cửa hàng xăng dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc có loại này.
Trong khi đó xăng RON95-V vẫn còn khá hạn chế khiến nhiều ô tô mới khó xoay sở. Như nhà cung cấp 50% thị phần xăng dầu trong nước là Petrolimex từng đưa ra kế hoạch phân phối xăng RON95-V từ đầu năm ngoái tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TpHCM với khoảng gần 150 cửa hàng tuy nhiên thực tế còn khá ít cửa hàng cung ứng loại xăng này, đơn cử như tại Hà Nội thì Petrolimex mới chỉ có được 3 cửa hàng cung ứng theo như Tổng đài của đơn vị này thông báo.
Xăng RON95-V phù hợp với động cơ tiêu chuẩn Euro5 vẫn còn hạn chế điểm bán.
Nhiều người sử dụng loại xe sang đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 từ lâu do được nhập khẩu nguyên chiếc đã từng buộc phải đổ loại xăng chưa đủ tiêu chuẩn cho Euro 5 để chạy tạm nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia thì nếu đổ loại xăng không phù hợp sẽ dẫn đến một số hệ lụy trong đó có cả việc hư hỏng động cơ.
Cụ thể, việc xe trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không phù hợp sẽ bị báo lỗi trên hệ thống cảnh báo của xe hoặc hư hỏng một số chi tiết như: Kim phun nhiên liệu, hệ thống bộ lọc hạt của động cơ diesel, cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy… làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu đồng thời hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ…
Cùng với đó là khi hệ thống cảnh báo của xe báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.
Đối với các xe trong nước hiện tại, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã có 123 kiểu loại xe được thử nghiệm và đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Trong đó, có 14 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 109 kiểu loại xe nhập khẩu nguyên chiếc của 15 doanh nghiệp. Chiếm số lượng nhiều nhất là Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam. Ở đây đã bao gồm các loại xe đã được nâng cấp để đạt tiêu chuẩn khí thải mới.
Theo quyết định từ Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang được áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.
Có nhiều cách để các phương tiện giao thông đạt chuẩn Euro 5, trong số đó việc châm thêm dung dịch AdBlue được xem là khá phổ biến bởi mức giá thành hợp lý.
Các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã và đang tích cực chuẩn bị ra mắt thêm các mẫu xe mới theo tiêu chuẩn khí thải mức 5 trong giai đoạn đầu áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 12/8, Ducati đã đưa XDiavel phiên bản cập nhật chuẩn EURO5/BS6 vào thị trường Ấn Độ. Phiên bản cập nhật dự kiến có giá cao hơn khá nhiều so với phiên bản tiêu chuẩn
Triumph Street Double Golden Line sản xuất giới hạn 1000 chiếc gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ nhờ sự kết hợp các chi tiết màu vàng sang trọng
Honda Super Cub 125 2022 mới đây đã chính thức được giới thiệu tới khách hàng. Xe có sự thay đổi nhẹ về thiết kế, động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.