Năm nay mọi người có xu hướng về quê đón Tết bằng xe máy nhiều hơn bởi các lý do khác nhau, thế nên cần có những trang bị nằm lòng để an toàn hơn trên mỗi chuyến đi.

Ngoài những yếu tố liên quan đến kinh nghiệm lái, thì về quê bằng xe máy sẽ đem lại khá nhiều trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên để được thoải mái nhất, người chạy xe cần lưu ý các vấn đề sau để hành trình được suôn sẻ nhất.

Trang phục hợp lý

Thời tiết gần đây có phần khắc nghiệt hơn so với mọi năm bởi trời có thể nóng lạnh bất cứ lúc nào, kết hợp với yếu tố an toàn thì người lái cần cẩn trọng hơn trong việc chọn trang phục. Theo đó người lái xe máy nên sử dụng quần áo dài, dày, ví dụ như quần jeans, áo khoác da, đeo giày bít mũi, đeo găng tay bảo hộ, và hãy dùng nón bảo hiểm fullface để bảo vệ toàn diện nhất.

ve-que-an-tet-bang-xe-may-can-luu-y-gi

Nếu có điều kiện thì nên sử dụng trang phục bảo hộ chuyên dụng để tăng độ an toàn. Nếu đi dưới thời tiết nắng gắt, nên trang bị thêm kính râm để quan sát đường rõ hơn, tránh mỏi mắt. Nếu thời tiết có mưa, sương mù, nên chuẩn quần áo mưa chuyên dụng để lái xe an toàn, hạn chế dùng áo mưa cánh dơi vốn dễ dẫn đến các sự cố không đáng có.

Bảo dưỡng xe

Với xe máy việc bảo dưỡng có phần dễ dàng hơn. Các dòng xe đời mới bây giờ người dùng có thể thay nhớt, kiểm tra má phanh, đèn còi, bình ắc quy ổn định là được. Với xe ga có thể vệ sinh lại bộ nồi, thay nhớt hộp số, còn xe số có thể vệ sinh lại nhông sên dĩa, thay mới nếu quá mòn.

Ngoài ra người lái cần kiểm tra lại lốp xe, nếu mòn quá mức cũng cần phải thay thế, các loại dung dịch khác như nước mát, dầu phanh cũng cần xem lại để châm thêm hoặc thay mới tùy vào điều kiện sử dụng của xe. Nếu không có kinh nghiệm bạn cần ra các trung tâm để đảm bảo an toàn cũng như tiết kiệm thời gian.

Bộ dụng cụ sửa chữa, sơ cứu

Khó có thể tiên đoán được chuyện gì xảy ra, nhất là vấn đề bể bánh xe, hết bình,… thế nên người dùng có thể phòng sẵn vài bộ vá lốp khẩn cấp, kích bình, vài công cụ sửa xe cơ bản để có thể xử lý những tình huống có thể xảy ra một cách bất ngờ.

ve-que-an-tet-bang-xe-may-can-luu-y-gi

Ngoài ra, người dùng nên có thêm bộ sơ cứu gồm các món cơ bản như nước muối, thuốc đỏ, thuốc đau bụng, băng gạt,… nhằm phòng tránh những va chạm có thể xảy ra dẫn tới các chấn thương. Từ đó có thể sơ cấp cứu kịp thời, nhất là ở các khu vực đường vắng.

Chú ý việc chở đồ

Đây là vấn đề khá quan trọng, người lái nên sắp xếp một cách cẩn thận, ràng buộc phải chắc chắn tránh việc xộc xệch có thể dẫn đến việc mất lái hoặc cồng kềnh có thể phạm luật. Ngoài ra chỉ nên mang những vật dụng thật sự cần thiết tránh việc quá tải.

Để thuận tiện người dùng có thể trang bị những thùng cứng ở hai bên hông đuôi xe và thùng ở baga sau để chứa đồ vừa đảm bảo an toàn cho cả người lẫn đồ đạc. Với những vậy dụng như bóp, ví, giấy tờ, nước uống nên để ở những vị trí thoải mái thuận tiện cho việc lấy ra vào.

Giữ sức trước khi bắt đầu

Để có sức khỏe cũng như sự tỉnh táo tối đa, người lái cần ngủ đủ giấc trước khi bắt đầu hành trình, nên ăn uống nhẹ tại khu vực mình sinh sống trước khi ra ngoài quốc lộ, tránh để bụng đói có thể làm mất sự tập trung. Thêm nữa hãy xác định khoảng cách hợp lý với việc dừng lại sau mỗi 2 giờ hoặc 100km để nghĩ ngơi nạp năng lượng trước khi tiếp tục.

ve-que-an-tet-bang-xe-may-can-luu-y-gi

Với những ai đã có những buổi tiệc tùng trước đó hãy thận trọng bằng việc cho lượng cồn thải ra hết bên ngoài cơ thể để tránh những sự việc đáng tiếc, dù rằng thời điểm đó đã hoàn toàn tỉnh táo. Hơn nữa cứ thong thả di chuyển, đừng gấp rút có thể dẫn đên những tình huống đáng tiếc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.