Từ ngày 1/1/2025, Bộ Công an sẽ triển khai kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe cho tài xế bị trừ hết điểm, theo quy định tại thông tư mới về kiểm tra pháp luật giao thông đường bộ. Đây là một phần trong quy định về quản lý điểm giấy phép lái xe được áp dụng cùng thời điểm Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ chính thức có hiệu lực.
Quy định này áp dụng với người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe theo Điều 58 Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ. Việc kiểm tra được giao cho Cục Cảnh sát Giao thông và Phòng Cảnh sát Giao thông các tỉnh, thành phố thực hiện. Nội dung kiểm tra gồm hai phần: lý thuyết pháp luật giao thông và mô phỏng tình huống giao thông thực tế.
Trong phần thi lý thuyết, tài xế làm bài trắc nghiệm trên máy tính theo phần mềm chuyên dụng, thời gian và số lượng câu hỏi tùy thuộc vào hạng giấy phép. Ví dụ, giấy phép lái xe hạng A1 yêu cầu làm 25 câu trong 19 phút, đạt ít nhất 21 điểm, trong đó không trả lời sai câu hỏi điểm liệt. Tương tự, giấy phép hạng B cần đạt 27/30 điểm, hạng C đạt 36/40, và các hạng cao hơn như D, CE yêu cầu 41/45 điểm.
Phần thi mô phỏng gồm 10 câu hỏi về các tình huống giao thông nguy hiểm, mỗi câu có điểm tối đa 5. Tài xế cần đạt ít nhất 35/50 điểm để vượt qua. Người không đạt phần thi lý thuyết sẽ không được tham gia kiểm tra mô phỏng, nhưng nếu trượt phần mô phỏng, kết quả lý thuyết sẽ được bảo lưu trong một năm và có thể đăng ký kiểm tra lại trong vòng 7 ngày. Kinh phí tổ chức kiểm tra sẽ được lấy từ nguồn thu tiền xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số xe.
Theo Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật giao thông. Điểm bị trừ phụ thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm, với 189 hành vi được quy định, trong đó 28 hành vi nghiêm trọng nhất bị trừ 12 điểm. Tài xế bị trừ hết điểm không được điều khiển phương tiện và chỉ được phục hồi điểm sau 12 tháng không vi phạm hoặc qua kiểm tra kiến thức sau ít nhất 6 tháng.
Quy định mới nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, giảm thiểu vi phạm và nguy cơ tai nạn, hướng đến xây dựng hệ thống giao thông an toàn, hiệu quả.
Mạng xã hội 4.0 phát triển, mọi người có thể tra khảo các thông tin nhanh chóng, nhưng không ít người xem không hết, hay nghe các chỉ dẫn online dẫn tới việc hiểu luật không hết đơn cử như việc được hay không xem chuyển đề khi bị dừng xe.
Dựa trên những văn bản mới nhất thì khi bắn tốc độ, cảnh sát giao thông được bố trí một bộ phận mặc thường phục để vận hành, sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm phát hiện hành vi vi phạm.
Rất nhiều trường hợp tài xế lưu thông trên đường nhưng vô tình quên giấy phép lái xe ở nhà, trong trường hợp bị Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe yêu cầu kiểm tra do phát hiện vi phạm luật giao thông. Trường hợp này sẽ bị xử phạt ra sao và trình tự giải quyết như thế nào?.
Hình ảnh lô xe Lux A 2.0 với bộ team có dòng chữ “Cảnh Sát Giao Thông” xuất hiện trong khuôn viên nhà máy VinFast khiến dân tình xôn xao đồn đoán tương lai những chiếc xe Việt được dùng làm xe công vụ chuyên dùng.
Mạng xã hội 4.0 phát triển, mọi người có thể tra khảo các thông tin nhanh chóng, nhưng không ít người xem không hết, hay nghe các chỉ dẫn online dẫn tới việc hiểu luật không hết đơn cử như việc được hay không xem chuyển đề khi bị dừng xe.